Mong thanh niên trúng tuyển phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

30/12/2022 | 08:34 GMT+7

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, thị xã Long Mỹ được giao tuyển 145 thanh niên, trong đó, giao Sư đoàn Bộ binh 330: 99 thanh niên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: 6 thanh niên, Công an tỉnh: 40 thanh niên. Đến thời điểm này, công tác tuyển quân của đơn vị thực hiện ra sao? Trao đổi với phóng viên, trung tá Nguyễn Văn Thừa (ảnh), Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Long Mỹ, cho biết:

- Phát huy kết quả đạt được trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ từ những năm trước, năm nay, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã làm tốt công tác tham mưu với Thị ủy, HĐND, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường đề ra chủ trương, giải pháp, nhằm tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển quân. Từ đó, hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp của thị xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thường xuyên theo dõi, bám sát cơ sở, địa bàn để chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức thực hiện, cũng như giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh.

Ban Chỉ huy Quân sự thị xã với vai trò là cơ quan thường trực tuyển quân, nên chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền, hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng, đủ quy trình, các bước tuyển quân. Để đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, các địa phương còn làm tốt công tác quản lý nguồn, xét duyệt chính trị, trình độ, bình nghị, tuyên truyền... Nhờ làm tốt các bước trên nên hầu hết thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ khi được gọi khám sức khỏe đã hăng hái chấp hành nghiêm.

Kết quả ra sao, thưa trung tá ?

- Qua các bước xét duyệt, khám tuyển, bình nghị, chúng tôi đã chọn 152 thanh niên trúng tuyển (chính thức 145, dự phòng 7) nghĩa vụ quân sự, trong đó sức khỏe loại I: 72 thanh niên, loại II: 60 thanh niên, còn lại là loại III, 19 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật. Nhìn chung, chất lượng thanh niên trúng tuyển năm 2023 của thị xã cao hơn những năm trước, nhất là sức khỏe loại I và chuyên môn kỹ thuật nhiều hơn.

Qua nắm tình hình, hầu hết thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đều phấn khởi, tự hào, sẵn sàng trở thành chiến sĩ trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân Việt Nam.

Để đạt kết quả trên, ngoài công tác thường xuyên, thì đơn vị có những nét mới gì trong tuyển quân ?

- Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đã tham mưu cho Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp củng cố, thay đổi danh sách đoàn khám và tổ chức tập huấn kỹ hơn, chặt chẽ hơn trước khi tiến hành khám tuyển. Tại khám sức khỏe cấp cơ sở, chúng tôi còn phát gần 1.000 tờ rơi tuyên truyền những quy định về Luật Nghĩa vụ quân sự, trong đó có mức xử phạt đối với những trường hợp trốn, tránh khám tuyển và gọi nhập ngũ, từ đó đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Cán bộ Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Long Mỹ khám sức khỏe thanh niên.

Để Lễ giao - nhận quân diễn ra chất lượng, an toàn đơn vị sẽ chuẩn bị ra sao ?

- Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã chỉ hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, phường hoàn thiện toàn bộ hồ sơ của những thanh niên, đồng thời phát lệnh nhập ngũ tới tay 100% công dân trúng tuyển; quản lý chặt thanh niên, tránh tham gia các tệ nạn xã hội dẫn đến vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh chính sách hậu phương quân đội. Cụ thể, cấp phát quân trang cho thanh niên nhập ngũ, phân công thành viên trong hội đồng nghĩa vụ quân sự và cán bộ phụ trách xã trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các xã, phường tổ chức gặp mặt, chúc mừng, tặng quà, động viên thanh niên để phấn khởi lên đường nhập ngũ. Chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể chuẩn bị tốt lễ giao - nhận quân như: dựng lều trại, thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tá nhắn gửi gì tới các thanh niên trúng tuyển ?

- Quân đội được ví như “trường học lớn”. Thực hiện nghĩa vụ quân sự cũng là cơ hội để mỗi thanh niên tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến cho Tổ quốc và là cơ sở để chuẩn bị hành trang cần thiết để lập nghiệp. Tôi mong rằng, các thanh niên trúng tuyển luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khi trở về địa phương là những công dân rắn rỏi, chững chạc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Xin cảm ơn trung tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>