Điểm sáng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

22/08/2022 | 09:37 GMT+7

Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn huyện Châu Thành A tiếp tục được duy trì và phát triển với nhiều nội dung, hình thức mới, phù hợp với tình hình, điều kiện của từng ngành, địa phương. Nhiều nơi đã có những cách làm hay, hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong Nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, trong đó xã Thạnh Xuân là một điển hình.

Cán bộ ấp Xẻo Cao A (phải) trao đổi với người dân về số điện thoại trên móc khóa an ninh.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết, ngày 20-6-2020, Thạnh Xuân chính thức được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đó là kết quả từ sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã trong quá trình thực hiện chủ trương này. Để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, chính quyền địa phương luôn chú trọng xây dựng phong trào TDBVANTQ, đây là yếu tố then chốt để đảm bảo ANTT địa bàn.

Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã có lúc, có nơi diễn biến phức tạp như: trộm cắp còn xảy ra, thanh thiếu niên tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy..., gây tâm lý bất an trong Nhân dân. Nhằm chấn chỉnh tình hình trên, chính quyền xã đã đề ra nhiều biện pháp, trong đó chú trọng đến việc xây dựng, củng cố phong trào TDBVANTQ. Đáng chú ý, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân bằng nhiều hình thức như: thông qua họp nhóm, tổ; truyền thanh, phát tờ rơi... để kịp thời phổ biến những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào do địa phương phát động, cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến bà con. Từ đó, giúp người dân hiểu và nâng cao nhận thức, ý thức trong phòng ngừa, tố giác tội phạm.

Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng trên địa bàn đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại các điểm trường học, ấp, thu hút khoảng 850 lượt học sinh, cán bộ, giáo viên tham gia; thông qua các buổi họp đã phát động người dân tham gia phòng, chống tội phạm với hơn 500 lượt người dân tham gia; tuyên truyền lưu động tại các ấp với hơn 3.800 lượt người tiếp cận, lắng nghe.

Ông Trương Văn Hải, Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Cao A, cho biết: “Ở các cuộc họp, khi chúng tôi lồng ghép phổ biến phong trào TDBVANTQ, bà con rất chăm chú lắng nghe, sau đó về tuyên truyền lại với gia đình, người thân cùng nhau thực hiện phòng ngừa tội phạm”.

Đảm bảo an ninh trật tự

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của người dân trong xã được nâng lên, từ đó tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng công an giữ gìn ANTT tại chính nơi mình sinh sống. 8 tháng đầu năm, Nhân dân cung cấp cho lực lượng công an xã 10 nguồn tin giúp công an kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT.

Cụ thể, từ tin báo của người dân, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 5-7, Công an xã bắt quả tang 6 đối tượng đánh bài ăn thua bằng tiền tại ấp Láng Hầm C. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 3 bộ bài tây đã qua sử dụng, 1,3 triệu đồng, 3 xe mô tô; lực lượng công an còn tạm giữ trên người các đối tượng 10,8 triệu đồng và 3 điện thoại. “Các đối tượng này không có việc làm ổn định, thường xuyên tụ tập chơi bời. Nhờ người dân báo tin nên chúng tôi triệt phá kịp thời, tạo sức răn đe”, thiếu tá Châu Văn Lộc, Phó trưởng Công an xã Thạnh Xuân, cho biết.

 Bên cạnh đó, xã Thạnh Xuân còn chú trọng xây dựng các mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực ANTT. Hiện toàn xã có 7 mô hình đang hoạt động hiệu quả. Nổi bật là mô hình “Camera an ninh”. Đến nay, toàn xã đã lắp đặt 17 camera tại các trục đường chính trên địa bàn. Ngoài ra, địa phương còn vận động các hộ dân lắp thêm hàng chục camera tại gia đình. Từ khi mô hình này đi vào hoạt động giúp nâng cao tính răn đe, phòng ngừa tội phạm cũng như các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời hỗ trợ Công an xã kịp thời phát hiện, làm rõ nhiều vụ việc gây mất ANTT.

Hay mô hình “Hộp thư tố giác tội phạm, số điện thoại đường dây nóng”. Từ đó, giúp người dân dễ dàng liên lạc khi có vụ việc liên quan ANTT tại nơi cư trú.

Từ sự phát triển vững mạnh của phong trào TDBVANTQ trên địa bàn xã Thạnh Xuân, 8 tháng đầu năm, phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông giảm không xảy ra; tệ nạn xã hội được kéo giảm so cùng kỳ.

Thượng tá Dương Hoàng An, Trưởng Công an huyện Châu Thành A, cho biết: “Những năm qua, xã Thạnh Xuân là một trong những địa phương có phong trào TDBVANTQ phát triển mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Thời gian tới, Công an xã cần tiếp tục tham mưu tốt cho Đảng ủy, UBND xã các giải pháp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong đảm bảo ANTT; duy trì, nâng chất các mô hình phòng chống tội phạm, phát huy tối đa sức mạnh của Nhân dân trong giữ gìn ANTT tại địa phương”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>