Điểm sáng công tác tuyển quân ở thị trấn Mái Dầm

25/10/2023 | 08:56 GMT+7

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên cấp ủy, chính quyền thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tuyển quân bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng.

Anh Nguyễn Minh Trung (trái), Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Mái Dầm, gặp gỡ nắm bắt nguyện vọng của thanh niên Huỳnh Văn Tiến.

Năm 2024, thị trấn Mái Dầm được giao tuyển chọn, gọi 21 thanh niên nhập ngũ. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã hoàn thành xong bước 3, thực hiện công tác sơ tuyển cho công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự vào ngày 20-10. Các bước của công tác tuyển quân được bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và đúng luật định.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Mái Dầm, thông tin: Căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và thực tiễn tình hình địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn đã chủ động tham mưu kịp thời để ban hành kế hoạch chỉ đạo các cấp, các ngành trong thị trấn triển khai thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền quán triệt nhiệm vụ công tác tuyển quân đến từng chi bộ, các ấp, phân công trách nhiệm cụ thể đến từng bộ phận, từng cá nhân bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả. UBND thị trấn luôn quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản hướng dẫn thi hành luật với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, phù hợp.

Qua kết quả thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, đến thời điểm hiện tại thị trấn Mái Dầm có 252 thanh niên đủ điều kiện tham gia nhập ngũ, có 3 nữ và 88 quân nhân dự bị hạng 2. Về trình độ học vấn, cao đẳng 20 thanh niên, đại học có 27 thanh niên; trình độ cấp III có 156 thanh niên; trình độ cấp II với 96 thanh niên. Địa phương đã thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các bước trong công tác tuyển quân năm nay.

Để đạt được kết quả này, thị trấn Mái Dầm đã rút kinh nghiệm từ những năm trước, tích cực tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự. Đặc biệt, trong năm nay, thị trấn đã tổ chức 2 cuộc tuyên truyền sâu Nghị định 37 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu. Bên cạnh đó, UBND thị trấn đã chỉ đạo cụ thể từng ngành để quản lý đúng công dân tạm hoãn và miễn nghĩa vụ quân sự.

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tuy có gặp nhiều khó khăn do địa bàn có nhiều khu công nghiệp, thanh niên phải đi làm, tuy nhiên chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp như tích cực tuyên truyền, vận động bằng tờ rơi nhằm giúp người dân nắm rõ được những quy định, quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mỗi công dân. Cũng nhờ đó mà công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn thị trấn Mái Dầm đang diễn ra rất khả quan.

Do được tuyên truyền tốt mà địa phương có nhiều thanh niên hăng hái đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Điển hình như thanh niên Huỳnh Văn Tiến, ở ấp Phú Xuân A, thị trấn Mái Dầm. Tiến cho biết: “Với nhiệt huyết tuổi trẻ, mong muốn được cống hiến cho Tổ quốc, cùng sự động viên của gia đình nên tôi đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự dù đang học đại học. Tôi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng lên đường nhập ngũ nếu trúng tuyển đợt này”.

Có thể thấy, nhờ sự chủ động nên các bước chuẩn bị tuyển quân năm 2024 ở thị trấn Mái Dầm đang diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo chặt chẽ, chất lượng. Từ đây đến cuối năm 2023, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị trấn sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền; nắm tình hình tư tưởng, động viên thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ; chú trọng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Tổ chức đưa thanh niên lên đường nhập ngũ an toàn; tham gia tốt hội trại tòng quân, để các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ của người trai đối với Tổ quốc.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>