Biện pháp đảm bảo an ninh trật tự ở ấp Xẻo Cao A

17/12/2021 | 09:33 GMT+7

Nhờ sự đồng thuận, chung sức của người dân nên nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, khá ổn định, không xảy ra phạm pháp hình sự, trộm cắp, được lãnh đạo các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Ông Trương Văn Hải (phải), Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Cao A, trao đổi với người dân về số điện thoại trên móc khóa an ninh.

Để có được thành tích trên, hàng năm, cán bộ ấp phối hợp với cơ quan chức năng xã tổ chức cho tất cả gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật. Mặt khác, khuyến khích từng hộ kiểm tra, giám sát, phòng ngừa vi phạm lẫn nhau; nắm danh sách những đối tượng có nguy cơ gây mất ANTT và thường xuyên theo dõi, vận động, tuyên truyền, nhắc nhở. Trong các buổi họp chi bộ còn lồng ghép việc đánh giá tình hình nhận thức, sự chuyển biến của các đối tượng nhằm có biện pháp uốn nắn, giáo dục.

Chưa kể, chi bộ ấp còn phối hợp với Công an xã tặng móc khóa có số điện thoại bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND, trưởng công an xã và trực ban công an huyện cho tất cả các hộ dân trên địa bàn; riêng bí thư chi bộ ấp cho số điện thoại của mình đến hầu hết hộ dân. Từ đó, người dân dễ dàng liên lạc khi có vụ việc liên quan đến tình hình ANTT tại nơi cư trú. “Đầu năm đến nay, tôi tiếp nhận khoảng 30 nguồn tin của người dân tố giác vụ việc có nguy cơ gây mất ANTT như: cãi nhau, chạy xe lạng lách, hát karaoke quá giờ quy định...”, ông Trương Văn Hải, Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Cao A, cho biết.

Khi tiếp nhận vụ việc, ông Hải hoặc cán bộ ấp trực tiếp xuống hiện trường tìm hiểu, tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của mối quan hệ gia đình, tình làng nghĩa xóm, quy định pháp luật... mà có cách ứng xử, chấp hành cho phù hợp. Sau đó, cán bộ ấp còn đến thăm hỏi, động viên và giám sát việc thực hiện của từng trường hợp để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trường hợp của T. P. T. là điển hình. Năm nay, T. 20 tuổi, do thích thể hiện nên thường chạy xe nẹt pô, lạng lách ở lộ nông thôn. Sợ gây tai nạn cho người dân, nhất là trẻ nhỏ, một số người dân điện thoại báo về trên. Ngay sau đó, bí thư chi bộ ấp đến tận nhà động viên gia đình thường xuyên quan tâm, giáo dục T. không nên vi phạm. Thấy được hành động của mình là sai nên T. thay pô xe nhằm giảm tiếng ồn, chấp hành các quy định khi tham gia giao thông.

Hay hồi tháng 3 năm nay, nhận được tin báo của người dân tại nhà bà H. có 4 trường hợp tụ tập đánh bài ăn thua bằng tiền, cán bộ ấp nhanh chóng xuống hiện trường. Tại đây, ngoài tuyên truyền tác hại của tệ nạn này, cán bộ ấp còn nhắc lại thời điểm đầu năm, từng gia đình đã cam kết không vi phạm pháp luật thì cần thực hiện nghiêm và nên nêu gương cho con cháu. Thấy được vi phạm của mình, tất cả 4 trường hợp đều hứa không tái phạm.

“Phần lớn vụ việc khi phát hiện lần đầu, chúng tôi đều tuyên truyền, nhắc nhở. Bởi nhiều người trong lúc thiếu suy nghĩ đến hệ lụy về sau nên có những hành động dẫn đến nguy cơ gây mất ANTT ở địa phương. Nhìn chung, các vụ việc khi phát hiện đều không tái phạm”, ông Hải nói thêm.

Nội bộ địa phương là vậy, còn ý thức phòng, chống tội phạm từ bên ngoài vào địa bàn cũng được người dân ấp Xẻo Cao A chung tay thực hiện. Theo đó, người dân quyên góp khoảng 20 triệu đồng để lắp 8 camera ANTT tại các điểm tiếp giáp với một số ấp giáp ranh hoặc điểm có nguy cơ vi phạm pháp luật. Ngoài gắn camera, từng thời điểm, cán bộ ấp sẽ thông báo đến người dân về các loại tội phạm có nguy cơ thâm nhập vào địa bàn và biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Ông Dương Văn Ngoạt, ở ấp Xẻo Cao A, cho rằng: “Xã Thạnh Xuân được công nhận nông thôn mới nâng cao thì ý thức giữ gìn ANTT của người dân cũng phải nâng cao. Chỉ khi xóm, ấp bình yên thì mới giúp mọi người an tâm lao động, sản xuất, cải thiện đời sống. Do đó, làm những việc gì góp phần đảm bảo ANTT cho xóm, ấp thì người dân chúng tôi sẵn sàng”.

“Chúng tôi còn vận động người dân khi phát hiện người lạ vào địa bàn không chỉ theo dõi mà còn thông báo cho nhau đề cao cảnh giác, sẵn sàng vây bắt nếu phát hiện phạm tội. Các gia đình quan tâm, giáo dục con em không nên chơi với người xấu... Nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân nên khoảng 3 năm qua, ấp không xảy ra trộm cắp, phạm pháp hình sự, người dân an tâm lao động, sản xuất”, Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Cao A thông tin.

Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, nhận xét: “Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được xã triển khai sâu rộng và có những kết quả rất quan trọng. Trong đó, cán bộ, người dân ấp Xẻo Cao A có những cách làm phù hợp, hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tới đây, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh phong trào này để từng ấp chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch giữ gìn ANTT sát hợp với tình hình thực tế địa phương”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>