Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật

25/12/2023 | 08:57 GMT+7

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có ảnh hưởng rất lớn đến việc hiểu biết, nhận thức và chấp hành pháp luật của công dân. Do đó, trong năm 2023, ngành tư pháp tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để công tác này phát huy hiệu quả thực chất.

Người dân tìm hiểu pháp luật thông qua nhóm Zalo tại huyện Châu Thành A.

Theo Sở Tư pháp, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức 2.536 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật với gần 185.000 lượt người tham dự; phát hành hơn 353.000 tài liệu pháp luật.

Ngoài chú trọng tuyên truyền các quy định gắn với đời sống, tỉnh còn tổ chức các hội thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” và hội thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy” dưới hình thức trực tuyến, thu hút được sự quan tâm đông đảo của người dân.

Tại huyện Châu Thành, bên cạnh triển khai việc tuyên truyền các luật mới, địa phương cũng chú trọng việc xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm, có hiệu quả về PBGDPL có thể kể đến như mô hình “Ngày thứ sáu tuần cuối tháng nghe dân nói” ở xã Đông Phước A, mô hình “Hòa giải 5 tốt” xã Đông Phước, “Tổ tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật” xã Phú Hữu,…

Theo ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Tư pháp huyện, trong năm qua ngành tư pháp huyện đã có nhiều chương trình phối hợp tuyên truyền PBGDPL phù hợp với từng đối tượng, khu vực.

“Ví dụ như ở những địa bàn đặc thù như chợ, khu dân cư, khu công nghiệp... công tác tuyên truyền sẽ kết hợp giữa tuyên truyền miệng, phát tờ rơi với việc vận động Nhân dân chấp hành các quy định, xây dựng các mô hình điểm, tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật”, ông Mười thông tin.

Còn tại huyện Châu Thành A, theo bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng phòng Tư pháp, quá trình đưa pháp luật vào cuộc sống được bắt đầu bằng hoạt động PBGDPL, do đó, từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, gắn với việc đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến.

Cụ thể như, trước đây khi có văn bản cần triển khai, các xã, thị trấn triển khai bằng hình thức tuyên truyền trực tiếp là chủ yếu, hạn chế của hình thức này là số lượng người nghe có giới hạn, một số người dân mời nhưng không tham dự, về lâu về dài tạo cảm giác nhàm chán.

“Do đó, hiện nay việc triển khai các văn bản mới trên địa bàn huyện được thực hiện qua nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, qua biên soạn tài liệu dạng hỏi đáp, thi tìm hiểu pháp luật, đặc biệt là địa phương đã thành lập các nhóm Zalo để đưa thông tin pháp luật về cơ sở một cách hiệu quả hơn”, bà Hồng cho biết thêm.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, trong năm 2023, ngoài việc duy trì các hình thức tuyên truyền truyền thống như phổ biến trực tiếp, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tư vấn pháp luật… Tỉnh cũng chọn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, trên môi trường mạng internet.

Hiện nay, Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh, Cổng thông tin PBGDPL tỉnh và nhiều sở, ngành, địa phương đã cập nhật kịp thời các thông tin chính sách, quy phạm pháp luật mới, nhiều trang thông tin điện tử của các sở, ngành đã xây dựng mục văn bản pháp quy kết nối với hệ thống văn bản pháp quy của Trung ương, bộ, ngành, tỉnh. Ngoài ra, Sở Tư pháp còn xây dựng các nhóm Zalo tuyên truyền với các địa phương mang lại hiệu quả tích cực.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị và địa phương còn tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt Ngày pháp luật. Đặc biệt, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền pháp luật được củng cố, kiện toàn thường xuyên nên tổng số báo cáo viên, tuyên truyền viên trên toàn tỉnh hiện nay hơn 1.400 người.

Theo ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, việc đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các chính sách, pháp luật. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng, trong đó chú trọng PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trên mạng xã hội, tiếp tục duy trì thực hiện hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến; chú trọng đổi mới công tác PBGDPL trong nhà trường, cũng như củng cố và nâng chất các mô hình pháp luật hiện hữu... để từ đó giúp công tác PBGDPL đi vào thực chất.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>