Sẽ tổ chức ít nhất một cuộc trợ giúp pháp lý tại mỗi huyện, thị, thành

15/03/2024 | 08:14 GMT+7

(HG) - Đây là một trong những mục tiêu của kế hoạch công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh triển khai.

Năm nay, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiếp tục phương châm hướng về cơ sở, đảm bảo tăng cường việc tiếp cận với hoạt động TGPL của người dân.

Theo đó, năm 2024, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tư vấn pháp luật, thường xuyên bố trí trợ giúp viên kịp thời tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của người dân đúng luật định; quan tâm làm tốt công tác tư vấn trực tiếp, tư vấn qua đường dây nóng, chú trọng hình thức tư vấn pháp luật tiền tố tụng. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, UBND cấp xã phát hiện và thụ lý các vụ việc TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng, đặc biệt là nâng cao số vụ việc về hành chính, đất đai.

 Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cũng sẽ tổ chức tập huấn về kỹ năng thực hiện công tác này cho người có uy tín trong cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở, đồng bào dân tộc, nhằm nâng cao nhận thức, kết nối cộng đồng về TGPL để các đối tượng thuộc diện được trợ giúp tiếp cận và yêu cầu bảo vệ khi phát sinh tranh chấp, vướng mắc pháp luật…

Năm 2023, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thụ lý và ra quyết định cử trợ giúp viên và luật sư ký hợp đồng với trung tâm tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người thuộc diện được TGPL trong 392 vụ việc; tiếp nhận và tư vấn pháp luật cho 122 vụ việc. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với phòng tư pháp cấp huyện tổ chức 58 cuộc truyền thông, 17 cuộc TGPL ngoài trụ sở với trên 2.580 lượt người dân tham dự. Từ đó, góp phần hạn chế các trường hợp tranh chấp, khiếu kiện, đảm bảo quyền lợi tốt nhất của các đối tượng TGPL theo quy định của pháp luật.

Tin, ảnh: P.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>