Quyết tâm, trách nhiệm trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp

26/09/2023 | 10:20 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Vị Thủy được giữ vững ổn định, hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn huyện có nhiều kết quả tích cực, qua đó góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Lê Hữu Nam, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Vị Thủy.

Viện KSND huyện Vị Thủy phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, răn đe tội phạm.

Là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại địa phương, ông đánh giá như thế nào về tình hình tội phạm, công tác tư pháp trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay, thưa ông ?

- Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Vị Thủy, cơ quan Công an huyện đã khởi tố mới 34 vụ/78 bị can, giảm 15 vụ, 5 bị can so với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ tội phạm giảm 30,6% về số vụ. Trong đó, loại tội phạm xảy ra nhiều là tội cố ý gây thương tích với 6 vụ/16 bị can; tội đánh bạc 5 vụ/15 bị can, tội trộm cắp tài sản 9 vụ/5 bị can, tội trốn khỏi nơi giam giữ 1 vụ/ 3 bị can…

Nhìn chung, những tháng đầu năm 2023, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định; các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ, từ đó không để hình thành điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự; hoạt động của các cơ quan tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, bám sát theo các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra ngay từ đầu năm.

Theo ông, đâu là nguyên nhân phát sinh đối với các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn huyện thời gian qua ?

- Trong 9 tháng đầu năm, tình hình tội phạm tuy giảm về số vụ nhưng số bị can lại tăng 6,8%, độ tuổi phạm tội ngày càng trẻ hóa, trong đó 2 loại tội phạm tăng là tội cố ý gây thương tích tăng 1 vụ/3 bị can và tội tàng trữ trái phép chất ma túy tăng 2 vụ.

Về nguyên nhân phát sinh, đối với tội phạm cố ý gây thương tích thường mang tính chất băng nhóm, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống mà một số đối tượng đã huy động nhiều người đến mang theo hung khí để giải quyết mâu thuẫn.

 Bên cạnh đó, xuất hiện thủ đoạn phạm tội tinh vi như một số đối tượng thông qua việc quản lý lỏng lẻo trong công tác tạm giữ, tạm giam của nhà tạm giữ, trại tạm giam nên đưa các vật cấm vào buồng tạm giam để liên lạc với bên ngoài nhờ người đưa ma túy vào rồi tổ chức sử dụng ma túy; ngoài ra có đối tượng trong khi bị tạm giam, lợi dụng công tác canh gác lỏng lẻo đã trốn khỏi nơi giam, giữ.

Đối với công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được đơn vị triển khai ra sao, thưa ông ?

- Những năm qua, lãnh đạo Viện KSND huyện Vị Thủy không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Quốc hội, chỉ thị, hướng dẫn của Viện KSND tối cao về quản lý, báo cáo tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp. Qua đó, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện 56 vi phạm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, kịp thời ban hành 18 kiến nghị vi phạm, 5 kiến nghị phòng ngừa, các kiến nghị của đơn vị đều được chấp nhận.

Một trong những trọng tâm của ngành kiểm sát thời gian qua là việc nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên, đối với đơn vị, hoạt động này được chú trọng như thế nào, thưa ông ?            

 - Đối với Viện KSND huyện Vị Thủy, hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa được đơn vị rất chú trọng. Trước khi tham gia phiên tòa, kiểm sát viên đều phải nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án để nắm chắc tình hình, nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với từng bị cáo; chuẩn bị sẵn đề cương xét hỏi và dự thảo luận tội.

Tại tòa, kiểm sát viên chú ý ghi chép những tài liệu chứng cứ đã được kiểm tra tại phiên tòa; lý lẽ đối đáp tranh tụng của kiểm sát viên đều phải căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được kiểm tra tại tòa và các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quan điểm truy tố của viện kiểm sát. Quá trình tranh tụng kiểm sát viên còn chú ý đến việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại tòa.

Nhằm tiếp tục đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, thời gian tới, đơn vị sẽ triển khai những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào, thưa ông ?

- Thời gian tới, yêu cầu, trách nhiệm đặt ra đối với ngành ngày càng cao hơn, do đó Viện KSND huyện Vị Thủy sẽ tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, kiên quyết không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; hạn chế đến mức thấp nhất án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, tòa án để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án.

Tiếp tục gắn trách nhiệm của người đứng đầu đối với chất lượng, hiệu quả thực hành quyền công tố trong giải quyết vụ án hình sự. Đẩy mạnh công tác số hóa hồ sơ vụ án, phấn đấu 100% vụ án được số hóa để phục vụ hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa. Tiếp tục quản lý chặt chẽ các vụ án, bị can, tố giác tin báo về tội phạm; kiểm sát tốt hoạt động của các cơ quan tư pháp, để từ đó góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Trân trọng cảm ơn ông !   

Đ.BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>