Phát huy vai trò tuyên truyền viên pháp luật

17/11/2022 | 19:21 GMT+7

Là những người trực tiếp truyền tải các quy định pháp luật đến với người dân, thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật có vai trò, đóng góp rất quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại các địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy luôn tâm huyết với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại địa phương.

Tuyên truyền viên tranh tài

Vừa qua, hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã phát động và tổ chức hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2022”.

Ngay từ đầu tháng 10, 8 đội thi đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tích cực tập luyện, chuẩn bị cho hội thi. Đây là lần đầu tiên đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của 8 đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh được hòa mình vào một sân chơi kiến thức, kỹ năng và giao lưu văn hóa, văn nghệ đầy bổ ích.

Trong 1 ngày, 40 thí sinh đại diện cho gần 1.300 báo cáo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn tỉnh lần lượt trải qua 3 phần thi tự giới thiệu, trả lời câu hỏi và phần thi tiểu phẩm khắc họa đời sống pháp luật ở cơ sở, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Mở màn cho hội thi là phần tự giới thiệu. Với nội dung diễn thuyết về những vấn đề quan tâm ở địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng. Tuy là “không chuyên” nhưng hầu hết thí sinh các đội đều có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, thuyết trình tự tin, làm nổi bật vấn đề và có sử dụng máy chiếu, hình ảnh, tư liệu minh họa nhằm chuyển tải trọn vẹn những thông điệp đến người nghe.

Phần thi trả lời câu hỏi được đánh giá là khá căng thẳng với bộ câu hỏi nhằm kiểm tra khả năng, sự am hiểu pháp luật của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở các quy định về phòng, chống tham nhũng.

Để vượt qua những câu hỏi này, yêu cầu các đội phải nắm vững hệ thống pháp luật hiện hành về phòng, chống tham nhũng như Hiến pháp năm 2013, Luật Phòng, chống tham nhũng, Bộ luật Hình sự, Luật Cán bộ, công chức… Đồng thời, phải thật nhạy bén, vận dụng đúng vào các trường hợp, các tình huống Ban giám khảo đưa ra thử thách các đội thi. Ở phần thi này, 8/8 đội đều đạt số điểm cao trước sự thán phục của những người làm công tác phổ biến pháp luật và cả cổ động viên.

Bên cạnh 2 phần thi trên, đọng lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem nhất chính là phần thi tiểu phẩm. 8 đơn vị với 8 tiểu phẩm là những màu sắc khác nhau, vừa đậm chất kịch, vừa làm bật lên ý nghĩa tuyên truyền pháp luật, tài năng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.

Theo anh Nguyễn Quốc Thích, cán bộ tư pháp xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tham dự hội thi lần này là dịp để đội ngũ cán bộ tư pháp, báo cáo viên, tuyên truyền viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, từ đó giúp cho bản thân mỗi người có thêm ngọn lửa nhiệt huyết, tâm huyết hơn để làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật đến với người dân.

Những tuyên truyền viên thầm lặng

Những năm qua, bà Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ được người dân địa phương biết đến là Trưởng ấp Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, mà còn là một tuyên truyền viên pháp luật của xã.

 Vốn say mê công việc nên dù bận nhiều việc, nhưng bà Thủy vẫn đảm trách tốt nhiệm vụ của một hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật của mình. Điều khiến người dân khâm phục chính là ở bất kỳ lĩnh vực nào cần tư vấn, bà đều có thể trợ giúp kịp thời.

Bà Thủy chia sẻ: “Là dân “tay ngang” nên bản thân luôn cố gắng nhiều, nhất là khi trở thành tuyên truyền viên pháp luật thì cần dành thêm thời gian nghiên cứu, tìm hiểu các luật mới ban hành. Mình nói những điều đơn giản thì bà con mới dễ tiếp nhận và tin tưởng hơn”.

Cũng theo bà Thủy, dù chỉ tuyên truyền ở nhà thông tin ấp hay nhà dân, nhưng chính không gian ấy lại mang lại cảm giác gần gũi. Bà con không ngần ngại đặt câu hỏi và tuyên truyền viên cũng sẵn sàng trả lời. Vì thế, chất lượng của những buổi tuyên truyền tại cơ sở luôn mang hiệu quả thiết thực.

Theo thống kê của Sở Tư pháp, hiện nay, số báo cáo viên pháp luật các cấp trên địa bàn tỉnh là hơn 250 và tuyên truyền viên pháp luật khoảng 1.100. Những năm qua, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên thường xuyên được bổ sung thêm những cá nhân thực sự am hiểu pháp luật, tâm huyết và có kỹ năng chuyển tải thông tin hiệu quả đến các đối tượng được phổ biến, giáo dục.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng, đa số báo cáo viên, tuyên truyền viên đều tâm huyết, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc được giao. Hàng năm, UBND tỉnh đều có chỉ đạo việc xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật tại các sở, ban, ngành, địa phương và xem đây là công tác quan trọng.

“Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cũng như củng cố lại tổ chức đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cơ sở. Qua đó giúp nâng cao hơn nữa chất lượng tuyên truyền, góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với người dân”, ông Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>