Vị Đông quyết tâm tạo dấu ấn mới trong phát triển

23/03/2022 | 08:44 GMT+7

Trong hành trình xây dựng nông thôn mới, xã Vị Đông (huyện Vị Thủy) đã có nhiều nỗ lực để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

Sau thành công với mô hình trồng mít ruột đỏ, ông Nguyễn Minh Trắng, ở ấp 3, xã Vị Đông, ghép cây giống bán và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với mọi người.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

Mô hình trồng mít ruột đỏ của ông Nguyễn Minh Trắng, ở ấp 3, là một trong những mô hình nổi bật của địa phương, đang được nhiều người tìm đến để mua cây giống, nhờ hỗ trợ kỹ thuật trồng. Ông Trắng chia sẻ: Hơn 10 năm trước, ông mua 50 cây mít ruột đỏ về trồng, chỉ có duy nhất 1 cây là ngon. Từ cây này, ông dùng bo để ghép, nhân rộng cho mấy công đất của gia đình. Giờ, ông ghép cây giống bán và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để bà con cùng trồng mang lại thu nhập, góp phần thay đổi cuộc sống.

Chị Lâm Thị Sang, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp xã Vị Đông, cho biết: “Ở địa phương, người dân ngày một cải thiện cách làm nông nghiệp, hướng đến ứng dụng những kỹ thuật mới. Họ rất chịu khó, mình theo sát, có cần thì hỗ trợ, cùng chia sẻ để rút kinh nghiệm, giới thiệu, nhân rộng những mô hình hiệu quả. Mô hình mít ruột đỏ này là một điển hình như vậy”.

Quan tâm, hỗ trợ người dân làm giàu ngay trên quê hương là một trong những cách được xã Vị Đông thực hiện trong những năm qua, góp phần nâng cao đời sống người dân lên một bước. Ngoài việc xây dựng, nhân rộng những mô hình hiệu quả, địa phương còn đặc biệt quan tâm đến việc tạo điều kiện để người dân tiếp cận với nguồn vốn vay, kỹ thuật hiện đại ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt… Qua đó, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của địa phương mỗi năm đều giảm, hiện còn hơn 3%.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho biết: “Song hành cùng việc tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế hộ gia đình, chúng tôi xây dựng và nâng chất hệ thống các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo thêm nhiều sân chơi, vừa tìm kiếm và phát hiện nhân tố mới, với quyết tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”.

Tập trung xây dựng xã nông thôn mới

Xã Vị Đông đang từng bước hướng tới xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng hoàn thành từng tiêu chí của xã nông thôn mới. Không nằm trong lộ trình công nhận nông thôn mới năm nay, nhưng địa phương quyết tâm tạo nền vững chắc với những chỉ tiêu đã đạt. Ông Bùi Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Vị Đông, nhấn mạnh: “Xã đã hoàn thành 13 tiêu chí xã nông thôn mới. Trong năm nay, chúng tôi đăng ký thực hiện thêm 3 tiêu chí, quyết tâm hoàn thành 16 tiêu chí. Là một xã còn nhiều khó khăn, nên địa phương xác tạo nền thật vững chắc bằng việc chăm lo phát triển kinh tế, nâng chất đời sống văn hóa cho người dân phù hợp với địa phương, tập trung tuyên truyền, để người dân hiểu, cùng chung tay xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc”.

Để đạt kế hoạch, xã Vị Đông đề ra nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục quan tâm phát triển đồng bộ các lĩnh vực, nhất là kinh tế, bằng việc tạo điều kiện cho người dân có thêm điều kiện để cải thiện cuộc sống, nhân rộng những mô hình làm ăn có hiệu quả... Địa phương vào cuộc cải thiện cảnh quan, phát động người dân trồng cây xanh, gìn giữ môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp; nâng cao chất lượng các danh hiệu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nhất là danh hiệu gia đình văn hóa, quyết tâm tạo nên sự thay đổi đồng bộ, toàn diện, tạo đà vững chắc để xây dựng xã nông thôn mới cũng như những danh hiệu cao hơn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>