Trợ lực cho nhà vườn

13/09/2023 | 08:01 GMT+7

Xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, đã và đang đẩy mạnh hỗ trợ người dân phát trển kinh tế nông nghiệp thông qua các tổ chức hội, đoàn thể và bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Người dân xã Trường Long A được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sầu riêng.

Xã Trường Long A xác định nông nghiệp là kinh tế trọng điểm của địa phương, ngoài 330ha cánh đồng mẫu lớn, trong những năm qua xã đã chuyển đổi những cây trồng không hiệu quả sang trồng sầu riêng và tổng diện tích hiện nay hơn 16ha mang lại giá trị kinh tế cho các hộ dân.

Dù vậy, việc chuyển đổi cây trồng đôi lúc gặp những vấn đề khó khăn về nguồn vốn đầu tư vào sản xuất nên xã liên kết với các tổ chức hội, đoàn thể và ngân hàng để hỗ trợ vốn cho nông dân. Ông Huỳnh Văn Nhịn, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long A, cho biết: Trước kia, xã đã giải ngân cho các hộ dân được 350 triệu đồng. Các hộ đã cải tạo vườn trồng cây có múi thành công và giờ đã khá giàu. Mới đây, xã đã hoàn thiện hồ sơ giải ngân cho thêm 10 hộ dân để bà con nơi đây phát triển kinh tế. Đối với vấn đề hồ sơ thủ tục, chính quyền địa phương luôn sẵn sàng hộ trợ người dân. Sắp tới, xã tiếp tục tiếp cận các ngân hàng Sacombank, Agribank, Ngân hàng Chính sách xã hội… để tìm các nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ người dân phát triển kinh tế thông qua các mô hình, hợp tác xã, tổ hợp tác. 

Ông Phạm Thanh Hoài, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Hội vừa tổ chức giải ngân nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân phát triển cây trồng, vật nuôi cho 10 hộ dân với số tiền 500 triệu đồng để thực hiện dự án “Trồng cây sầu riêng” tại xã Trường Long A, với thời hạn vay là 36 tháng. Theo đó, bình quân mỗi hộ vay của dự án từ 50 triệu đồng. Hội Nông dân tỉnh cũng yêu cầu những hộ vay phải sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Hội Nông dân cấp huyện và cấp xã thường xuyên kiểm tra, theo dõi dự án, phối hợp tổ chức tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất cho người vay để phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Nhanh nhạy trong thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với nhu cầu thị trường, ông Nguyễn Văn Hòa, ở ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, cho biết: “Nhận được nguồn vốn của Hội Nông dân tỉnh tôi rất phấn khởi. Do trước kia không có hệ thống phun nước tự động tôi làm theo cách truyền thống tốn kém nhiều chi phí, khi có được nguồn vốn này tới đây sẽ đầu tự hệ thống phun tưới tự động cho vườn sầu riêng nhà mình, còn lại thì đầu tư thêm phân bón chăm sóc cây sầu riêng để có năng suất cao, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình”.

Còn ông Nguyễn Văn Đậm, ở ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, chia sẻ: “Tôi vừa chuyển đổi đất vườn trồng hơn 50 cây sầu riêng Monthong (sầu riêng dona), đang lo phân bón đang có xu hướng tăng không đủ chi phí chăm sóc cây và cần đầu tư hệ thống tưới tự động, nhưng hiện nay có số vốn này rồi tôi nhẹ lo rất nhiều”.

Theo xã Trường Long A, hiện nay vườn cây ăn trái của xã có 67,8ha, với một số loại cây ăn trái chủ lực như: bưởi, cam sành, sầu riêng, mít, đu đủ… Điều đáng ghi nhận là những mô hình này, mỗi năm người dân thu về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. Điểm nổi bật của xã là phát triển diện tích cây sầu riêng và đã đăng ký được mã số vùng trồng để thuận tiện việc xuất khẩu sầu riêng tới đây. Đồng thời, xã cũng thành lập các hợp tác xã nông nghiệp, với mục đích hỗ trợ thêm kỹ thuật cho người dân, nâng cao chất lượng sản phẩm, quan trọng là liên kết để tạo đầu ra ổn định.

Để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã thì việc đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn đến với các hộ dân có nhu cầu phát triển vườn cây ăn trái, rau màu là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, giúp người dân nơi đây phát triển từng ngày, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2024.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUẤN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>