Tiến gần mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

08/06/2023 | 08:26 GMT+7

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng, hiệu quả nên chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần giúp địa phương tiến gần mục tiêu quan trọng là hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Mô hình trồng rau màu theo hướng an toàn thực phẩm đang tạo nguồn thu nhập hấp dẫn cho người dân xã Long Trị A.

Nhiều kết quả khởi sắc

Nhằm đạt mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM là không ngừng nâng cao nguồn thu nhập và giảm nghèo hiệu quả, các ngành chức năng của thị xã Long Mỹ đã tập trung phát triển các sản phẩm có lợi thế của địa phương theo hướng xây dựng nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng. Đặc biệt, nhiều hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp dần được hình thành để tạo điều kiện cho nông dân hợp tác sản xuất theo các tiêu chuẩn và yêu cầu của thị trường.

Ông Trịnh Minh Tình, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, thông tin: Hiện lúa là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương, với diện tích sản xuất cả năm đạt hơn 22.000ha, sản lượng gần 152.000 tấn. Trong đó, địa phương đã và đang xây dựng được nhiều vùng lúa chất lượng cao, sản xuất theo tiêu chuẩn GAP gắn với việc hỗ trợ nguồn lúa giống, phân hữu cơ và khoa học kỹ thuật cho nông dân, nhất là tại các HTX, THT trồng lúa chất lượng cao. Qua đây, góp phần tạo ra sản phẩm lúa gạo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, từ đó nâng cao giá trị và nguồn thu nhập cho nông dân.

Việc đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn không chỉ có trên cây lúa mà nông dân thị xã Long Mỹ còn áp dụng trên nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương. Điển hình tại xã Long Trị A, bà con nông dân nơi đây nổi tiếng với mô hình trồng rau trong nhà lưới và dưa hấu không hạt theo hướng VietGAP.

Đang thu hoạch liếp rau cải xanh trong nhà lưới đạt chuẩn VietGAP của gia đình, ông Hồ Ngọc Bình, Giám đốc HTX Nông sản an toàn, ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, cho hay: Hiện HTX có 23 thành viên với diện tích 23ha trồng rau màu trong nhà lưới kết hợp với hệ thống tưới nước tiết kiệm, gồm: cải xanh, cải ngọt, cải thìa, bẹ dún, rau muống…; trong đó sản phẩm cải bẹ xanh được chứng nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Tất cả diện tích trồng rau màu của HTX đều được các thành viên sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm. Bình quân mỗi ngày, một thành viên cung ứng từ 50-60kg rau ăn lá, ước tính cả năm HTX cung ứng hơn 10 tấn rau ăn lá các loại cho thị trường. Riêng 2.000m2 trồng rau màu của gia đình tôi cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Theo chia sẻ của ngành nông nghiệp thị xã Long Mỹ, hiện nông dân địa phương đang tạo ra nhiều mặt hàng nông sản có giá trị cao như: lúa chất lượng cao, rau ăn lá và dưa hấu đạt chuẩn VietGAP, ba ba, cá thát lát, cá trê vàng, lươn, ếch, nhãn Ido, trồng nấm rơm trong nhà… Điều đáng phấn khởi là giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân/ha của người dân thị xã Long Mỹ đạt hơn 117 triệu đồng, tăng hơn 31 triệu đồng so với năm 2015. 

Cùng với phát triển sản xuất thì cơ sở hạ tầng trên địa bàn các xã của thị xã Long Mỹ được đầu tư, phát triển đồng bộ như hệ thống giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi, trạm y tế... đều đạt chuẩn theo quy định. Từ đó, góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn nói riêng và Nhân dân trên địa bàn thị xã nói chung.

Cụ thể, hiện toàn thị xã có gần 30km đường xã được nhựa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, đạt 100%; đồng thời có gần 46km đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa, đạt 97,75%. Bên cạnh đó, quy mô hệ thống trường học trên địa bàn các xã NTM của thị xã ngày càng phát triển về số lượng lẫn chất lượng. Hiện 4 xã NTM của thị xã có 15/16 trường học đạt chuẩn quốc gia; trong đó, điều phấn khởi là các trường học từ bậc mầm non đến trung học cơ sở đều nằm ở trung tâm xã, từ đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến trường. Ngoài ra, toàn thị xã có 23/23 nhà văn hóa ấp được đầu tư đạt chuẩn theo quy định; đồng thời có 23/23 khu thể thao ấp phục vụ tốt nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao cho người dân địa phương. Mặt khác, hiện các trạm y tế xã đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa đảm bảo đạt các tiêu chí quốc gia về y tế.

Về cảnh quan môi trường, trên địa bàn các xã của thị xã Long Mỹ hiện có hơn 183km đường xã, liên xã, đường trục ấp, liên ấp và các khu vực công cộng được trồng hoa, cây bóng mát, cây cảnh, thảm cỏ... và được trang bị thùng đựng rác hoặc bố trí điểm tập kết rác hợp lý. Theo đánh giá của ngành chức năng địa phương thì hiện các xã của thị xã có hơn 70% số hộ gia đình có diện tích trồng cây xanh thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào bằng cây xanh hoặc các loại hàng rào khác nhưng có phủ cây xanh.

Ông Mai Lý Tưởng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: Hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn thị xã đã đạt nhiều kết quả tích cực, mang lại hiệu quả cao, khu vực nông thôn của thị xã đã có chuyển biến mới và thay đổi rõ nét trên tất cả các mặt. Có được kết quả trên chính là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng các ngành, các cấp của tỉnh, cũng như cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó là sự chủ động, nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị thị xã và sự chung sức, đồng lòng của người dân địa phương.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra 

Từ những kết quả nổi bật trong xây dựng NTM thời gian qua, thị xã Long Mỹ đang nằm trong tính toán của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh về việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm nay để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh vào đầu năm 2024. Thế nhưng, mặc dù thị xã Long Mỹ đã có 4/4 xã đạt chuẩn NTM, tuy nhiên có 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí của giai đoạn 2016-2020, gồm: Long Trị A (giờ là xã NTM nâng cao), Long Trị và Long Phú. Riêng xã Tân Phú được công nhận xã NTM theo bộ tiêu chí của giai đoạn 2021-2025. Do đó, khi rà soát lại bộ tiêu chí xã NTM của giai đoạn hiện nay thì 3 xã được công nhận ở giai đoạn trước đang gặp không ít khó khăn do mức độ đạt tiêu chí được nâng cao hơn. Chính vì vậy, để đạt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm này thì các ngành chức năng từ thị xã Long Mỹ đến ấp đã và đang nỗ lực nhiều công việc trọng tâm. 

Theo đó, ngoài việc phối hợp với các xã trong việc rà soát, đánh giá lại mức độ đạt được của từng tiêu chí xã NTM, từ đó đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả cho các tiêu chí còn đạt thấp thì Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia thị xã Long Mỹ đang yêu cầu các ngành có liên quan từ thị xã đến ấp tiếp tục phát huy các mô hình làm ăn có hiệu quả, nhất là thực hiện nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh gắn với đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất đối với các cây, con chủ lực; qua đây góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của người dân nông thôn.

Ông Lê Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Trị A, chia sẻ: Địa phương đã và đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức hưởng thụ trực tiếp cho người dân nông thôn, bao gồm hoàn thiện hệ thống giao thông, điện, nước sạch, văn hóa, giáo dục, y tế… Bên cạnh đó là thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách giảm nghèo để cải thiện điều kiện sống, giúp người nghèo tiếp cận ngày càng thuận lợi hơn với các dịch vụ xã hội; phát triển đời sống văn hóa nông thôn; nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức xã. Từng bước nâng chất xã NTM nâng cao và hướng đến xã NTM kiểu mẫu.

Ông Mai Lý Tưởng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết thêm: Trên cơ sở kế hoạch về xây dựng NTM trong năm nay được thị xã đề ra, các phòng ban chuyên môn của thị xã căn cứ nhiệm vụ được xác định trong chương trình sẽ chủ động phối hợp với các ngành liên quan, cũng như các xã tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, nhất là công tác hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương trong tổ chức xây dựng NTM từ nay đến cuối năm. Bên cạnh đó, đề nghị Ban chỉ đạo các xã thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng để giải quyết. Trong đó, tổ chức phân công, kiểm tra nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên ban chỉ đạo phụ trách địa bàn, phụ trách tiêu chí để chủ động theo dõi chỉ đạo thực hiện và đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo lộ trình xây dựng NTM của địa phương đề ra.

Cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã là 4,09% (742 hộ), giảm 6,97% so với cuối năm 2015; trong đó, riêng các xã NTM có tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4% (329 hộ). Mặt khác, hiện thị xã Long Mỹ có 21 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 4 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 17 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>