Thu nhập cao từ nghề trồng ấu

04/09/2023 | 12:42 GMT+7

Trước đây, nhiều hộ nông dân đã tận dụng diện tích mặt nước dâng cao trong mùa nước nổi, để trồng ấu kiếm thêm thu nhập lúc nông nhàn thì đến thời điểm hiện tại, bà con đã chuyển sang trồng ấu chuyên canh để phát triển kinh tế gia đình và có nguồn thu nhập khá.

Hiện mỗi ngày, gia đình anh Thích có nguồn thu nhập khoảng 800.000 đồng từ ruộng ấu.

Ấu là loại cây dễ trồng, ít tốn phân thuốc và thích hợp ở những vùng đất trũng thấp. Chính vì vậy mà ấu được nhiều bà con nông dân trong tỉnh lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình.

Anh Huỳnh Văn Thích, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Gia đình tôi trồng ấu sừng đã được hơn 2 năm, trước đây tôi chỉ trồng lúa, nhưng do điều kiện thổ nhưỡng không phù hợp nên chuyển sang trồng ấu và bất ngờ vì ấu cho lợi nhuận cao hơn lúa gấp nhiều lần. Hiện tại, tôi trồng gần 3 công ấu đang trong thời điểm sắp thu hoạch”.

Cũng theo anh Thích, trồng ấu tốn rất ít phân thuốc và nhẹ công chăm sóc. Với diện tích của gia đình, mỗi vụ anh chỉ tốn trên dưới 10kg phân hóa họ. Anh Thích chia sẻ: “Tôi dùng chủ yếu là phân hữu cơ để giúp trái ấu được ngon ngọt hơn, lại còn an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường. Thường sau khi thu hoạch xong vụ ấu, tôi sẽ lấy rạ ủ làm phân để bón cho vụ sau luôn, làm vậy đỡ tốn thêm chi phí phân thuốc mà còn đảm bảo an toàn”.

Được biết hiện nay thương lái vào tận nhà dân thu mua ấu tươi với mức giá từ 8.000-10.000 đồng/kg, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ. Dù giá tăng nhưng sức mua của người dân cũng rất cao, trung bình mỗi ngày anh Thích cân khoảng 80kg ấu tươi, với giá bán hiện tại thì sau khi trừ đi tất cả chi phí còn lãi khoảng 12 triệu đồng/công/vụ.

Ấu sừng có chất lượng ngon, ngọt, được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt ấu là loại cây dễ trồng, chủ yếu là bón phân và phòng ngừa sâu, ốc tấn công lúc cây còn nhỏ. Bên cạnh đó, cây ấu sừng có thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất cao, thu hoạch kéo dài, thường sau thời gian hơn 2 tháng là có thể thu hoạch, thời điểm này mực nước đang lên, lượng phù sa nhiều, đủ cung cấp dinh dưỡng cho cây nên người trồng nhẹ công chăm sóc nên được nhiều nông dân lựa chọn để canh tác. Tuy nhiên, để ấu đạt năng suất cao, người trồng cần phải chuẩn bị giống tốt, đảm bảo không có mầm bệnh hay dị tật.

Anh Dương Duy Linh, ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tiết lộ: “Trước đây, sau mỗi lần thu hoạch lúa Hè thu, tôi mới xới trục đất rồi lấy nước vào ruộng để cấy ấu giống. Nhưng hiện nay, tôi luôn giữ nước trong ruộng rồi cấy ấu ở mặt nước cao từ 2-3 tấc cho ấu mau bén đất. Khi ấu vừa lớn, tôi xả nước vào sâu bao nhiêu thì dây ấu lên cao bấy nhiêu... Vụ nào ít gặp nắng hạn, thời gian thu hoạch ấu sẽ kéo dài nên coi như vụ đó trúng mùa”. Anh Linh cho biết, bình quân một công ấu (1.000m2) cho thu hoạch từ 800kg đến một tấn củ. Nếu trúng có thể lên đến hơn một tấn, thất thì cũng được 600kg.

Chú Hòa, thương lái thu mua ấu tươi ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Củ ấu là loại dễ ăn và được người dân ưa chuộng nên sức tiêu thụ cũng tốt. Hiện tôi cân tại ao với giá khoảng 10.000 đồng/kg ấu tươi, rồi đem cân lại cho bạn hàng bán lẻ”.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Huyện Phụng Hiệp có tổng diện tích trồng ấu là 54,05ha. Trong tình hình mưa liên tục thì hầu như không ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây ấu. Ấu trồng 100 ngày cho thu hoạch, thời gian thu hoạch có thể kéo dài 3-4 tháng (8-12 lứa), tùy vào điều kiện chăm sóc, mùa vụ. Hiện mô hình nuôi trồng ấu trên địa bàn đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Trong thời gian sắp tới, bà con có thể nhân rộng mô hình 1 lúa + 1 ấu + cá (vụ Đông xuân trồng lúa, vụ Hè thu trồng ấu, nước nổi lên nuôi cá ruộng), hoặc trồng 1 lúa + 1 ấu hoặc kết hợp mô hình ấu + cá + ốc bươu đen để đạt được lợi nhuận cao giúp phát triển kinh tế gia đình”.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>