Tăng tốc thực hiện chiến dịch giao thông - thủy lợi

21/06/2023 | 08:21 GMT+7

Hiện nay, các vùng nông thôn của thành phố Vị Thanh ngày càng thay đổi tích cực, đó là nhờ sự quyết tâm, đồng lòng chung sức thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường hàng năm. Phát huy những thành quả đó, các địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến dịch năm 2023 theo kế hoạch đã đề ra.

Các phường, xã của thành phố Vị Thanh tích cực thực hiện các công trình, phần việc để hoàn thành kế hoạch chiến dịch đề ra.

Kết quả thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường năm 2023 trên địa bàn thành phố Vị Thanh (chiến dịch), đến nay thành phố đã khảo sát, thống kê các công trình, lồng ghép tiêu chí xã nông thôn mới phù hợp quy hoạch. Xây dựng kế hoạch phát động, đăng ký danh mục và báo cáo đúng thời gian quy định về Ban chỉ đạo Chiến dịch tỉnh. Đồng thời, vận động thực hiện cách làm mới, mô hình điển hình nổi bật, đảm bảo tính khoa học, tính khả thi, sáng tạo và mang lại hiệu quả.

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố, đến cuối tháng 5 vừa qua thành phố làm mới được 5.661m2 đường, đạt gần 90% kế hoạch tỉnh giao, đồng thời nâng cấp và mở rộng được 16.947m2 đường, đạt 67,79% và duy tu, sửa chữa được 5.192m2, đạt 103,84%. Về phần cầu, xây dựng mới được 240m2, đạt 240% và nâng cấp, mở rộng được 160m2, đạt 160% và  duy tu, sửa chữa được 140m2, đạt 140% kế hoạch tỉnh giao.

Đối với các công trình thủy lợi, diện tích khép kín 40/50ha, đạt 80,0% và diện tích nâng chất được 40/100ha, đạt 40,0% kế hoạch tỉnh giao. Bên cạnh đó, thành phố còn làm kè sinh thái kết hợp với trồng cây chống sạt lở, khai thông dòng chảy ở các tuyến kênh rạch đạt từ 28-40% kế hoạch tỉnh giao.

Để đạt được kế hoạch, các xã, phường trên địa bàn thành phố cho rằng đó là sự chung sức, đồng lòng trong Nhân dân cùng chính quyền địa phương thực hiện đã góp phần quan trọng thực hiện chiến dịch mỗi năm. Nhờ đó, các tuyến đường từ thành phố đến nông thôn đã đi lại dễ dàng, nhiều tuyến đường và cầu được làm mới, nâng cấp, sửa chữa góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở những khu vực vùng sâu phát triển, đời sống người dân được nâng lên đáng kể.

Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường đã giúp cho người dân có cuộc sống thay đổi rất nhiều. Điển hình là hệ thống đường giao thông được nâng cấp, sửa chữa, giúp giao thương hàng hóa dễ dàng. Đặc biệt đê bao thủy lợi được khép kín đã giúp nông dân canh tác không phải lo lắng mặn xâm nhập và nước lũ tràn bờ như trước đây, chủ động nguồn tưới tiêu, năng suất cây trồng cao hơn, từ đó góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Có được kết quả này, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thành phố, còn có sức dân, mạnh thường quân là động lực lớn để hoàn thành trong mỗi chiến dịch.

Trong Chiến dịch năm 2023, từ đầu năm đến nay cơ bản về phần đường xã Hỏa Tiến đã thực hiện hoàn thành. Từ nguồn xã hội hóa và đóng góp của các mạnh thường quân với số tiền trên 280 triệu đồng, đã thực hiện sửa chữa đường, cầu trên tuyến kênh Hóc Hỏa, ở ấp Thạnh Quới 2 và trồng cây trên tuyến đê bao Trại giam Kênh Năm với chiều dài trên 2km. Hiện nay xã tiếp tục vận động giặm vá một số tuyến đường trên địa bàn đã xuống cấp để tạo thuận lợi trong việc đi lại cho người dân. 

Để vừa chống sạt lở, vừa tạo thu nhập cho người dân và làm đẹp cảnh quan môi trường, ông Phan Quốc Thanh, Chủ tịch UBND phường VII, cho biết: Vừa qua phường đã trồng dừa làm kè sinh thái chống sạt lở ở tuyến khu Nhà máy gạo. Ngoài ra, từ nguồn Nhân dân và mạnh thường quân đóng góp với số tiền trên 365 triệu đồng đã làm mới 550m đường bê tông, chiều ngang 2,5m. Theo kế hoạch của chiến dịch thì việc làm mới và sửa chữa đường, phường đã đạt kế hoạch đề ra. Sắp tới, phường tiếp tục mở rộng lộ từ 2m lên 2,5m ở hẻm 1007. Trong mỗi kế hoạch của chiến dịch, toàn thể phường và người dân trên địa bàn phường luôn quyết tâm chung sức để xây dựng các tuyến đường giao thông, tạo cảnh quan đẹp để mỗi ngày có sự thay đổi theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và đời sống người dân văn hóa, văn minh hơn.

Theo Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, kế hoạch năm 2023 sẽ thực hiện sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng, chống thiên tai. Trong đó, sửa chữa các đập thời vụ ngăn mặn (đập ngăn mặn kênh Mới, đập ngăn mặn kênh Ông Cả và đập ngăn mặn kênh Cái Su thuộc xã Hỏa Lựu và xã Tân Tiến). Sửa chữa, nâng cấp kè chống sạt lở phục vụ sản xuất nông nghiệp tuyến đê bao thuộc ấp Thạnh Thắng và Thạnh An, xã Hỏa Tiến. Sửa chữa cống ngầm kênh 3, xã Hỏa Tiến. Sửa chữa cống ngầm kênh 4, xã Hỏa Tiến. Nạo vét các tuyến kênh như kênh số 1, kênh Tư Nho, xã Hỏa Tiến... Xây dựng mới trạm bơm điện Út Đinh, xã Tân Tiến… Ông Võ Tứ Phương, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết trên cơ sở kế hoạch và nguồn kinh phí cho phép sẽ ưu tiên thực hiện những công trình bức thiết nhất, để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân cũng như phòng, chống thiên tai trong mùa mưa đang diễn ra.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>