Tăng cường ứng phó với hoàn lưu bão để bảo vệ sản xuất nông nghiệp

21/07/2023 | 11:38 GMT+7

(HGO) - Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, trong những ngày qua (15-20/7/2023) do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 (Talim) gây ra mưa lớn kéo dài kèm theo gió mạnh khiến nhiều diện tích nông nghiệp bị ảnh hưởng.

Nhiều nông dân rất lo lắng vì lúa Hè thu bị ngập sâu trong nước do mưa lớn những ngày qua.

Cụ thể, lúa Hè thu xuống giống 75.499ha, đã thu hoạch 52.427ha. Áp thấp do bão số 1 làm 2.958,8ha bị thiệt hại, trong đó 2.616,72ha ở tỷ lệ thiệt hại 10-20%, 250,08ha thiệt hại 40-60% và 92 ha bị thiệt hại 80-90%. Lúa Thu đông xuống giống được 16.388ha. Đã có 1.115ha bị ngập úng, trong đó có 728,6ha bị thiệt hại chết giống (gồm 660ha thiệt hại 15-20%, 61,3ha thiệt hại 40-50% và 7,3 ha bị thiệt hại 80-90%). Ngoài ra, diện tích lúa Thu đông giai đoạn mạ còn lại nông dân đang chủ động bơm nước thoát úng cho ruộng nhưng có khả năng diện tích thiệt hại tăng nếu mưa lớn kéo dài trong thời gian tới. Bên cạnh đó, có 24ha mía trên địa bàn Phụng Hiệp bị mưa lớn ảnh hưởng làm xiêu vẹo, nông dân đã chủ động vô chân liếp nên chưa gây thiệt hại.

Các trạm bơm điện ở nhiều địa phương địa phương tích cực bớm thoát nước để bảo vệ sản xuất.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, khu vực Tây nguyên và Nam bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có mưa rất to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Để chủ động phòng chống ảnh hưởng mưa lớn kéo dài kèm theo gió mạnh và diễn biến thời tiết phức tạp để sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo bộ phận chuyên môn cấp huyện tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, kịp thời nắm bắt thông tin hai chiều giúp cho lãnh đạo tỉnh, các ngành, các cấp và nhân dân kịp thời ứng phó với thiên tai. Báo cáo kịp thời, chính xác và đầy đủ các số liệu thiệt hại sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Thống kê bước đầu có đến 2.958,8ha bị thiệt hại do bão số 1 gây ra.

Chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh khẩn trương thực hiện tốt công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi; chỉ đạo gia cố, duy tu sửa chữa các tuyến đê bao ngăn lũ, triều cường cho lúa, mía, vườn cây ăn trái và các loại cây trồng khác, vùng nuôi trồng thủy sản, quản lý chặt chẽ hệ thống cống, bọng dọc theo các tuyến sông, kênh, rạch, nhất là đối với vùng lúa nguyên liệu, vùng nuôi trồng thủy sản và vùng trồng cây ăn trái…Tổ chức kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi và đánh giá công tácvận hành hệ thống các công trình thủy lợi; có kế hoạch xử lý, tu sửa những hạng mục hư hỏng.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi, đặc biệt nâng cấp hệ thống đê bao xuống cấp, kiểm tra rà soát các trạm bơm đảm bảo hoạt động để kịp thời tiêu thoát nước phục vụ sản xuất. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã khai thông dòng chảy tất cả các tuyến kênh nội đồng để tiêu thoát lũ nhanh bảo vệ dân cư và sản xuất. Phối hợp Báo, Đài tăng cường tuyền truyền, vận động nông dân tập trung bơm, thoát nước ở các khu vực có lúa đỗ ngã, ngập úng để giảm thiệt hại đối với các khu vực, cánh đồng không có trạm bơm tập trung...

Tin, ảnh: H.THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>