Nông dân lo lắng khi giá dưa gang giảm mạnh

21/07/2023 | 08:27 GMT+7

Những ngày gần đây, giá dưa gang đã giảm mạnh do nhu cầu của người tiêu dùng giảm nhiều trong mùa mưa nên người trồng dưa có lợi nhuận không nhiều.

Người dân vận chuyển dưa gang để cân cho thương lái.

Nếu như vài tháng trước, giá dưa gang bán lẻ ở mức 15.000 đồng/kg thì nay chỉ còn từ 8.000-10.000 đồng/kg. Giá cân tại rẫy dao động từ 2.000-3.000 đồng/kg tùy trái đẹp xấu, lớn nhỏ. Anh Đồng Quang Kha, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cho biết: “Gia đình tôi trồng dưa gang quanh năm. Tháng nắng vừa rồi tôi bán được giá 3.500 đồng/kg, nay giảm chỉ còn 2.500 đồng/kg. Với 11 công dưa gang, mỗi vụ tôi thu được gần 30 tấn trái, nhưng với mức giá hiện tại thì sau khi trừ chi phí đầu tư như phân bón, thuốc bảo thực vật, nhân công… thì lợi nhuận thu về không nhiều như năm trước”.

Được biết, giá dưa gang giảm mạnh là do mưa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng. Đặc biệt, thu hoạch vào thời điểm mưa nhiều như thế này sẽ khiến dưa gang dễ bị hư. Anh Kha cho biết thêm: “Trồng dưa gang phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Những tháng nắng quá thì dây dưa dễ bị chết khô, mưa nhiều thì trái không lớn và dễ bị thối. Bởi vậy, dù ít tốn phân thuốc như những loại rau màu và cây ăn trái khác, nhưng trồng dưa gang cũng không phải là chuyện dễ dàng”.

Bên cạnh đó, do đang là mùa mưa nên sức tiêu thụ dưa gang trong những ngày này đã giảm mạnh. Dưa gang là một loại trái cây giải nhiệt thích hợp vào mùa nắng, thời điểm này trở nên khó tiêu thụ hơn vì mưa nhiều, cùng lúc các loại trái cây khác như xoài, dâu, quýt... vào vụ thu hoạch nên giá dưa giảm hơn trước cũng là điều dễ hiểu.

Anh Lê Tùng Lâm, ở khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, là thương lái thu mua dưa gang từ rẫy để bỏ mối lại cho các bạn hàng, chia sẻ: “Dưa gang mùa này bán không chạy nên tôi cũng không dám cân nhiều. Lúc nắng, trung bình mỗi ngày tôi mua trên 10 tấn dưa gang, nhưng bây giờ đã giảm đi phân nửa. Hiện tại, tôi cân tại rẫy với giá từ 2.000-2.500 đồng/kg, sau đó theo đơn đặt hàng mà bỏ mối lại cho bạn hàng với giá khoảng 3.500 đồng/kg. Đơn hàng thường không cố định, có khi là trên địa bàn, có khi đi tận Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai…”.

Dưa gang có thời gian sinh trưởng từ 45-50 ngày. Hiện nay, nhiều người dân đã chuyển từ mô hình sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây ngắn ngày, điển hình như dưa gang, để tăng lợi nhuận và tạo nguồn thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, việc giá dưa gang giảm mạnh như hiện tại khiến người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, việc trồng loại cây này đồng nghĩa với một vụ đánh cược, bởi đầu ra của dưa gang không ổn định. Nhiều hộ trồng dưa gang cho biết vụ này có thể mất trắng vì trồng mà không bán được.

Ngoài vấn đề đầu ra thì khâu vận chuyển cũng là một hạn chế. Dưa gang khi chín rất dễ bị dập, thường chỉ được vận chuyển bằng ghe xuồng hoặc xe lớn. Với những hộ trồng ít mà không thể cân cho thương lái thì cũng khó bán lẻ.

Bà Trần Kim Hạnh, ở ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Hổm rày mưa nhiều nên tôi bán không được. Tôi thường bán gần cụm công nghiệp, chủ yếu bán cho công nhân. Giá bán ra khoảng 10.000 đồng/kg, rẻ hơn khoảng 5.000 đồng/kg so với tháng nắng”.

Dưa gang là loại dễ trồng, chứa nhiều chất dinh dưỡng và là loại trái cây giải nhiệt tốt. Theo dự đoán của nhiều người trồng dưa gang thì trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục giữ mức giá ổn định như hiện tại. Dù vậy, nhiều người vẫn hy vọng giá dưa sẽ tăng trở lại để tạo thêm thu nhập cho người dân trang trải cuộc sống.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>