Nỗ lực cho mục tiêu nông thôn mới

13/07/2023 | 08:44 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng và người dân của thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện nhiều phần việc trọng tâm nhằm đạt những mục tiêu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của năm đã đề ra.

Người dân xã Hỏa Tiến phát triển mô hình trồng khóm Cầu Đúc kết hợp nuôi cá tự nhiên gắn với du lịch cộng đồng để tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác. 

Phấn đấu có xã NTM nâng cao và kiểu mẫu

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, hiện thành phố Vị Thanh đã có 4/4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, riêng Hỏa Tiến đã nâng lên thành xã NTM nâng cao đầu tiên của thành phố vào năm 2021 và phấn đấu trong năm nay đơn vị này tiếp tục trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của thành phố. Bên cạnh xã Hỏa Tiến thì xã Vị Tân cũng đề ra mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao thứ 2 của thành phố trong năm nay; riêng xã Tân Tiến sẽ nỗ lực hoàn thành 15/19 tiêu chí và xã Hỏa Lựu hoàn thành 9/19 tiêu chí xã NTM nâng cao vào cuối năm nay. Để đạt những mục tiêu trọng tâm như trên, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng từ thành phố đến ấp cùng người dân đã nỗ lực triển khai nhiều phần việc trọng tâm trong xây dựng NTM.

Theo đó, một trong những công việc khá quan trọng được triển khai thực hiện tốt là ngành chức năng có liên quan của thành phố đã phối hợp với các xã tổ chức rà soát điều chỉnh quy hoạch và trình phê duyệt dự toán chi phí lập đồ án cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng xã. Từ việc làm trên sẽ giúp các xã thuận tiện trong quy hoạch lại vùng sản xuất và nhiều yếu tố khác có liên quan theo hướng phát huy lợi thế của từng vùng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, qua đây góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Hiện tại, xã Hỏa Tiến, Vị Tân và Tân Tiến đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đến năm 2030, riêng xã Hỏa Lựu đã trình Sở Xây dựng tỉnh thỏa thuận phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung của địa phương.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia thành phố Vị Thanh, cho biết: Ngoài công tác quy hoạch thì từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng của thành phố còn thực hiện tốt nhiều công việc trọng tâm khác trong xây dựng NTM. Cụ thể là thường xuyên quan tâm phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình canh tác hiệu quả để không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân; thực hiện tốt và kịp thời công tác giảm nghèo, an sinh xã hội; đẩy mạnh phát triển công tác giáo dục và chăm lo sức khỏe cho người dân nông thôn; đồng thời không ngừng xây dựng cảnh quan môi trường, nâng cao đời sống văn hóa, cũng như xây dựng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh gắn với giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội. Từ những việc làm thiết thực đã giúp các xã không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí của xã NTM, NTM nâng cao và đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu theo yêu cầu đặt ra của từng năm.

Điển hình trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn thì từ đầu năm đến nay, thành phố luôn tăng cường các nguồn lực gắn với việc tuyên truyền, vận động người dân ở các xã thực hiện duy tu, sửa chữa và làm mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa và phục vụ sản xuất đạt hiệu quả hơn.

Ông Phan Văn Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, thông tin: “Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng của xã và người dân địa phương đã tiến hành sửa chữa đường Hàng Tràm và đường 19 Tháng 8, kênh Mười Thước; nâng cấp, mở rộng tuyến đường Lung Nia đến lò hỏa táng, thuộc ấp 7; xây dựng mới tuyến đường bê tông kênh 15, ấp 2A và giặm vá tuyến đường kênh Thanh Bình, ấp 2A; khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Bào Đậu II, ở ấp 6. Đến cuối tháng 6 vừa qua, xã được ngành chức năng có liên quan của tỉnh công nhận đạt 16/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, trong đó có các tiêu chí cứng về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại, nhà ở dân cư…”. 

Song song với phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn thì ngành chức năng thành phố còn thường xuyên thực hiện tái cơ cấu trong lĩnh vực nông nghiệp; trong đó, trọng tâm là triển khai tốt các chương trình, dự án gắn với xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Minh chứng là nhân rộng mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa; nuôi bò theo chuỗi sản xuất nông nghiệp tuần hoàn; trồng khóm, nuôi cá kết hợp du lịch cộng đồng; mô hình đa dạng sinh kế gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo; thực hiện thiết lập và cấp mã số vùng trồng cho không ít mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương gắn với mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân…

Ông Võ Tứ Phương, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, chia sẻ: Thông qua các hoạt động của ngành nông nghiệp thành phố đã từng bước thay đổi tư duy sản xuất của người dân, nhất là bà con đã và đang chuyển mạnh từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp theo chỉ đạo chung của Bộ NN&PTNT. Đặc biệt, nông dân thành phố đang ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa trong canh tác nhằm mang lại hiệu quả sản xuất cao hơn, đồng thời tạo ra sản phẩm an toàn thực phẩm để nâng cao giá trị, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và người sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước và xuất khẩu. Qua đây, không ngừng nâng cao nguồn thu nhập cho người dân và giúp các xã đạt tiêu chí về thu nhập, cũng như nhiều tiêu chí có liên quan khác trong tiến trình xây dựng xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Cùng với những công việc trên thì từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng từ thành phố đến ấp còn tổ chức nhiều cuộc ra quân vệ sinh môi trường ở nông thôn như: phát quang, giặm và trồng mới hoa, cây xanh trên nhiều tuyến đường nông thôn nhằm tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó là luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Hiện tại, 4/4 xã của thành phố đều đạt tiêu chí số 15 về hành chính công trong xây dựng xã NTM nâng cao. Mặt khác, ngành công an thành phố cũng thường xuyên củng cố, nâng chất các mô hình điển hình trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các xã trên địa bàn thành phố qua 6 tháng đầu năm nay được ổn định.  

Những thách thức và nỗ lực

Mặc dù kết quả xây dựng NTM qua 6 tháng đầu năm của thành phố Vị Thanh đã và đang mang lại nhiều khởi sắc, tuy nhiên qua ghi nhận từ các địa phương và ngành chức năng có liên quan của thành phố thì trong tiến trình xây dựng NTM tại các xã vẫn còn gặp không ít khó khăn nên đòi hỏi cần có những giải pháp căn cơ và sự quyết tâm nhiều hơn, nhất là tại 2 xã có kế hoạch về đích xã NTM nâng cao và kiểu mẫu trong năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Mộng, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho hay: Qua rà soát của địa phương thì hiện nay xã mới đạt 2/6 tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu là mô hình ấp thông minh và chuyển đổi số. Còn 4 tiêu chí chưa đạt và xã đang phấn đấu thực hiện là thu nhập, sản xuất, cảnh quan môi trường và giáo dục.

Về giải pháp cụ thể từ nay đến cuối năm cho từng tiêu chí được xã Hỏa Tiến đề ra là tiếp tục vận động người dân phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình canh tác hiệu quả, cũng như thực hiện các chính sách có liên quan để hỗ trợ người dân nâng cao nguồn thu nhập; trong đó, phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã hiện tại là từ gần 65 triệu đồng/người/năm lên ít nhất 74,8 triệu đồng/người/năm nhằm đạt theo quy định. Bên cạnh đó là phối hợp với các phòng, ban có liên quan của thành phố thực hiện mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất cho sản phẩm nông sản chủ lực gắn với kinh tế tuần hoàn và sử dụng công nghệ cao; xây dựng hợp tác xã có sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và có tỷ lệ sản phẩm OCOP bán qua sàn thương mại điện tử đạt hơn 10%. Ngoài ra, địa phương sẽ sớm có điểm check-in vườn hoa cho khách tham quan và có mô hình phân loại rác, cũng như đạt 100% tỷ lệ thu gom chất thải gây hại và có trường học đạt chuẩn cấp độ 2 theo quy định.

Cùng với xã Hỏa Tiến, ông Phan Văn Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, thông tin: Hiện tại, xã còn 3 tiêu chí chưa đạt của xã NTM nâng cao là giáo dục, thu nhập và y tế. Trong đó, điều đáng quan tâm trong lúc này là tiêu chí về y tế khi tỷ lệ người dân tham gia bảo hiệm y tế (BHYT) trên địa bàn xã hiện chỉ đạt hơn 81,3%, nhưng theo quy định của xã NTM nâng cao là phải đạt từ 95% trở lên. Như vậy, để được công nhận tiêu chí thì xã cần vận động người dân tham gia thêm khoảng 1.088 thẻ BHYT. Về giải pháp, địa phương sẽ tăng cường phối hợp với ngành BHYT của tỉnh trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia mua BHYT, nhất là tranh thủ vào thời điểm tựu trường sẽ vận động học sinh tham gia nhằm nâng tỷ lệ và đạt chỉ tiêu theo yêu cầu.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: Hiện nay, không riêng gì xã Vị Tân mà 3 xã còn lại của thành phố cũng đều gặp khó khăn về tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Cụ thể là qua rà soát mới đây thì đến cuối tháng 6 vừa qua, cả 4/4 xã đều không đạt tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo quy định của xã NTM và NTM nâng cao. Do đó, tới đây các ngành chức năng liên quan của thành phố và xã cần đặc biệt quan tâm, cũng như sớm có giải pháp tháo gỡ những trở ngại được chỉ ra để nâng tỷ lệ và đảm bảo đạt theo quy định của từng cấp độ xã NTM, nhất là đối với xã Hỏa Tiến và Vị Tân. Về nhiệm vụ cụ thể của một số đơn vị là đề nghị Phòng Quản lý đô thị chịu trách nhiệm giúp các xã hoàn thành tiêu chí quy hoạch trong tháng 8 tới; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội sớm liên hệ đơn vị liên quan của tỉnh có văn bản hướng dẫn về thực hiện tiêu chí số 12 trong xây dựng NTM nâng cao; Phòng Kinh tế tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các xã thực hiện đạt tiêu chí thu nhập vào cuối năm…  

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>