Nét đẹp tuyến đường nông thôn xã Phương Phú

18/09/2023 | 08:59 GMT+7

Nhằm góp phần tô thêm nét đẹp cho quê hương nên nhiều năm qua, chính quyền địa phương xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, đã cùng với Nhân dân xây dựng nhiều tuyến đường đẹp, tuyến đường hoa trên địa bàn. Đây cũng là một trong các tiêu chí quan trọng để xã phấn đấu, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Hoa kiểng dọc tuyến đường ở ấp Phương An A, xã Phương Phú, luôn được người dân chăm chút để ngày càng đẹp hơn.

Một trong các nội dung mà Đảng ủy, UBND xã Phương Phú đang chú trọng thực hiện để xây dựng nông thôn mới nâng cao chính là tiêu chí về cảnh quan môi trường. Trong đó, đường làng trồng hoa không chỉ góp phần tạo nên không gian sống thoáng đãng, sạch đẹp mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đó cũng chính là mục tiêu mà địa phương hướng tới trong xây dựng tuyến đường đẹp, tuyến đường hoa.

Đi dọc theo tuyến đường Kênh 2 Sến, ở ấp Phương An A, xã Phương Phú, không khó để bắt gặp hình ảnh hàng dài hàng rào cây xanh, hoa kiểng được trồng thẳng tắp, chăm chút tỉ mẩn, không gian thông thoáng, sạch đẹp vì không có bụi rậm, rác thải ven đường. Tuyến đường này có chiều dài 1.000m, chiều rộng 2,5m, được lát bằng phẳng bằng xi măng. Người dân cho biết, sau khi lộ được làm mới thì xã đã tổ chức họp dân, tiến hành treo nhiều pano để tuyên truyền, vận động người dân trồng hàng rào cây xanh bằng bông trang, cỏ nhật, mười giờ… Tổ chức dọn cỏ, làm phẳng đất, hỗ trợ cây giống để người dân trồng và chăm sóc. Sau bao nỗ lực thì con đường đã ngày càng trở nên xanh - sạch - đẹp hơn so với trước kia.

Gia đình bà Huỳnh Thị Thiền, là một trong những hộ có cảnh quan đẹp nhất trên tuyến đường đẹp ở ấp Phương An A. Trong sân nhà, bà Thiền trồng nhiều cây kiểng được tạo dáng đẹp mắt, ngoài ngõ trồng nhiều loại hoa khoe sắc quanh năm. Bà Thiền chia sẻ: “Sau khi được tuyên truyền và hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường đẹp thì gia đình tôi bắt đầu cải tạo đất để trồng hoa. Tôi chọn hoa mười giờ để trồng và được hỗ trợ thêm cây bông trang con để trồng thành hàng rào cây xanh. Tháng này mưa nên đỡ tốn công chăm sóc, còn mấy tháng trước nhà tôi phải kéo nước máy để tưới thì cây mới sống được. Việc xây dựng tuyến đường đẹp sẽ giúp đời sống tinh thần được tốt hơn nên tôi hết lòng ủng hộ và góp sức cùng chính quyền thực hiện việc này”.

Bên cạnh đó, ngành chức năng xã đã xây dựng được nhiều tuyến đường đẹp trên địa bàn từ sau khi đạt nông thôn mới năm 2015. Hiện tại, xã vẫn đang tiến hành duy tu, sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường đẹp khác như: tuyến đường 982B đoạn từ giáp ranh thị trấn Búng Tàu giáp với đường Trà Lồng có chiều dài 9km, tuyến đường từ cầu 2 Bửu đến cầu 5 Nhường ở ấp Phương An B hàng ngày được người dân chăm chút. Dù đã ra mắt nhiều năm, nhưng các con đường này vẫn sạch đẹp, tất cả là do sự đồng lòng của chính quyền và Nhân dân, cùng với ý thức cao của người dân khi liên tục duy trì chăm sóc, trồng giặm những chỗ cây chết, cắt tỉa cành lá, làm sạch cỏ để con đường quê duy trì mãi nét đẹp xanh tươi.

Bên cạnh việc khuyến khích người dân trồng hoa kiểng, trồng hàng rào cây xanh làm đẹp tuyến đường quê, chính quyền địa phương còn kêu gọi trong Nhân dân và được sự đầu tư của Nhà nước đã lắp đặt nhiều đèn chiếu sáng trên các con đường người dân đi lại. Cũng nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự được giữ vững trong nhiều năm nay, đặc biệt là nạn trộm chó đã giảm đi rất nhiều so với thời gian trước đây.

Đang ươm trồng các cây giống bông trang, ông 5 Điềm, ở xã Phương An A, chia sẻ: “Từ trước khi có thông báo xây dựng tuyến đường đẹp thì gia đình tôi đã có trồng nhiều loại cây kiểng làm đẹp đường đi rồi. Bây giờ nhìn đường đi thông thoáng, sạch đẹp khiến tinh thần tôi cũng như người dân ở đây thoải mái, vui vẻ hơn nhiều. Đặc biệt là chính quyền địa phương còn cấp cho mỗi hộ một thùng rác 2 ngăn giúp việc phân loại rác dễ dàng hơn, không còn vấn đề xả rác bừa bãi hay quăng rác ra sông làm bẩn nguồn nước nữa, do mỗi tuần đều có người đến thu gom rác chuyển đến đúng nơi quy định”.

Nói thêm về vấn đề này, ông Đoàn Thanh Thiên, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Phú, cho biết: Được sự chỉ đạo của ngành chức năng, cùng với sự đồng lòng của Nhân dân nên xã Phương Phú đang ngày càng phát triển theo chiều hướng tích cực hơn. Việc xây dựng tuyến đường nông thôn không chỉ mang ý nghĩa tạo ra con đường sáng - xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn đời sống tinh thần của người dân. Sắp tới đây, địa phương sẽ phối hợp với người dân tiếp tục thực hiện đạt được tiêu chí môi trường, hoàn thiện những công trình, phần việc đã đề ra để làm đường quê thêm đẹp, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>