Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

13/09/2023 | 07:49 GMT+7

Nhờ huy động tối đa các nguồn lực, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Phụng Hiệp từng bước gặt hái được những kết quả quan trọng, khi ngày càng có nhiều xã được công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Lãnh đạo huyện Phụng Hiệp tham quan mô hình sản xuất hiệu quả ở xã NTM nâng cao Phương Phú.

Điểm sáng của xã NTM nâng cao

Cuối tháng 8 vừa qua, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, long trọng tổ chức lễ công nhận xã NTM nâng cao, đây là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM nâng cao sau hơn 8 năm toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã nỗ lực hoàn thiện 19/19 tiêu chí. Xã Phương Phú hiện có hơn 2.200 hộ sinh sống, trong đó có khoảng 90% người dân sản xuất nông nghiệp, với quan điểm xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân, lấy sức dân để lo cho dân. Đến nay, toàn xã có 174 mô hình cho lợi nhuận từ 200 đến 500 triệu đồng, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt hơn 64 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 30 triệu đồng so với năm 2015.

Điển hình là toàn xã có 9/9km đường liên xã được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm và có hơn 85% đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa, tạo thuận lợi cho người dân giao thương hàng hóa trong hai mùa mưa nắng. Bên cạnh đó, toàn xã có 4/4 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 1 trường đạt chuẩn mức độ 2; có 6/6 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn theo quy định và sóng di động 4G, 5G, cũng như mạng lưới cáp quang internet hiện được phủ sóng đến tận các ấp trong xã. Tỷ lệ hộ dân có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt trên 85%; tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều chỉ còn 2,47%... Tổng nguồn lực huy động xây dựng xã NTM nâng cao trên địa bàn xã Phương Phú là gần 94 tỉ đồng; trong đó, riêng nguồn vốn Nhân dân đóng góp là hơn 28 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Phương Phú, cho biết: “Là một xã có thế mạnh về nông nghiệp nên thời gian qua xã tập trung quy hoạch vùng sản xuất, vận động người dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả. Từ đó, nâng cao được thu nhập cho người dân và kéo giảm được tiêu chí hộ nghèo”.

Bên cạnh việc cải thiện đời sống người dân, xã Phương Phú còn tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đổi thay cả về diện mạo và chất lượng cuộc sống của người dân. Ông Dương Quốc Công, người dân xã Phương Phú, cho biết: “Khi xã Phương Phú xây dựng đạt chuẩn NTM vào năm 2015 thì điều kiện sống của người dân trong xã có bước thay đổi rõ rệt, từ đó người dân càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chương trình nông thôn mới mang lại. Do đó, khi xã triển khai các tiêu chí NTM nâng cao người dân rất đồng tình, thông qua việc chỉnh trang cảnh quan, trồng thêm hoa kiểng hay đóng góp tiền của để làm lộ, xây cầu”.

Ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, lưu ý xã Phương Phú cũng như các xã đạt chuẩn NTM của huyện Phụng Hiệp tiếp tục phát huy những giải pháp, cách làm hay trong xây dựng NTM. Trong đó, thường xuyên tổ chức nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả và mang tính thế mạnh của địa phương gắn với tạo ra sản phẩm OCOP và mối liên kết sản phẩm, cũng như tìm thị trường đầu ra ổn định nhằm không ngừng nâng cao nguồn thu nhập, giảm nghèo hiệu quả cho người dân. Bên cạnh đó là thường xuyên quan tâm sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trạm cấp nước sinh hoạt,… để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân; đồng thời quan tâm vận động bà con xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp…

Nhiều mục tiêu phấn đấu

Còn xã Tân Bình, dù không nằm trong kế hoạch đạt chuẩn NTM năm 2023 của tỉnh, nhưng thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân ở địa phương này vẫn quyết tâm ra sức thực hiện các tiêu chí. Tính đến nay xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó nhiều tiêu chí như thu nhập, cảnh quan môi trường xã đạt khá cao.

Được sự vận động của chính quyền địa phương, thời gian qua người dân trên tuyến lộ giao thông nối liền hai ấp Tân Quới Kinh và Tân Quới, ngoài việc ra sức vệ sinh, tạo cảnh quan trước nhà còn trồng thêm cây tùng dương, huyết bò dọc tuyến lộ dài hơn 2,5km. Công trình hoàn thành không chỉ tô điểm thêm vẻ đẹp cho đường quê, mà còn tác động rất lớn đến ý thức xây dựng NTM cho người dân trong xã. Anh Nguyễn Quang Nhân, ở ấp Tân Quới, cho biết: “Thời gian qua, xã có kế hoạch xây dựng NTM nên phát động phong trào trồng cây xanh, vệ sinh môi trường. Người dân ở đây thấy được chủ trương đó là đúng nên cũng tự nguyện tham gia xây dựng cảnh quan xung quanh nhà sạch đẹp để nâng cao đời sống tinh thần”.

Ngoài cảnh quan môi trường từng bước được nâng cấp theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp thì xã Tân Bình cũng có lợi thế với quy hoạch là vùng sản xuất cây ăn trái cho giá trị kinh tế cao của huyện. Toàn xã hiện có 144 mô hình sản xuất cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, cá biệt có những mô hình sản xuất cho thu nhập từ 2-5 tỉ đồng/năm. Nâng thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 56 triệu đồng/người/năm, kéo tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã còn 6,40%.

Như mô hình trồng sầu riêng của ông Lê Văn Sáu, ở ấp Tân Quới Kinh của xã Tân Bình, từ 1ha ban đầu đến nay vườn sầu riêng của ông Sáu phát triển được 5,5ha. Ngoài việc mở rộng diện tích, ông Sáu cũng mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năm nào vườn sầu riêng cũng trúng mùa. Năm qua, ông Sáu thu về hơn 100 tấn sầu riêng, được thương lái ở tỉnh Tiền Giang xuống thu mua hết với 60.000 đồng/kg, ông thu về hơn 6 tỉ đồng, trừ chi phí khoảng 1 tỉ đồng, ông thu lợi nhuận hơn 5 tỉ đồng. Ông Sáu cho biết thêm: “Những năm gần đây, cây sầu riêng đang phát triển dần trở thành cây trồng chủ lực ở xã Tân Bình. Nhiều hộ trồng loại cây này đã vươn lên thoát nghèo. Trung bình 1ha trồng sầu riêng cho năng suất 35 tấn, với giá bán bình quân 50.000 đồng/kg thì lợi nhuận thu về hơn 1 tỉ đồng, không có loại cây trồng nào có thể so sánh được”.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM đạt theo chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020-2025, ba năm qua huyện Phụng Hiệp đã huy động các nguồn lực để hỗ trợ các địa phương trong huyện xây dựng NTM. Tính đến nay, huyện có 8/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 66,67%, các xã còn lại đạt trên 13 tiêu chí, trong đó có một xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Theo kế hoạch mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Phụng Hiệp có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, có 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, không còn xã dưới 16 tiêu chí. Thời gian qua, huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực hơn 153 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 114 tỉ đồng, còn lại huy động từ các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân đóng góp để xây dựng NTM. Nguồn vốn huy động chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ các địa phương thực hiện các tiêu chí khó như: nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa...

T.TRÚC - D.KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích