Chương trình OCOP: Nâng cao chất lượng hàng hóa nông sản

12/09/2023 | 07:21 GMT+7

Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), bên cạnh phát triển số lượng, thị xã Long Mỹ đã và đang khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ..., nhằm góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP.

Nhờ chương trình OCOP đã giúp những nông dân như bà 9 Thủy nâng cao giá trị sản phẩm truyền thống của gia đình.

Thị xã Long Mỹ vừa công nhận thêm 15 sản phẩm OCOP năm 2023. Có thể thấy, nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm triển khai chương trình ở địa phương được nâng lên. Song song đó, các chủ thể đã có sự quan tâm trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nông sản nên chất lượng các sản phẩm nâng cao... Năm nay, trong các sản phẩm được công nhận, địa phương có 4 sản phẩm là xoài sấy dẻo, khóm sấy dẻo, đu đủ sấy dẻo, xoài sấy dẻo muối ớt của Công ty TNHH 3 Sương Long Mỹ được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm thị xã Long Mỹ trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh đánh giá, phân hạng đạt 4 sao.

Ông Trần Quốc Khải, Phó Giám đốc Công ty TNHH 3 Sương Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi được Phòng Kinh tế thị xã hỗ trợ về thủ tục hồ sơ để tham gia OCOP. Thời gian qua, các sản phẩm của công ty sản xuất đều đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu nhưng chưa tham gia OCOP. Năm nay, công ty chế biến thêm nhiều sản phẩm mới nên đăng ký thực hiện OCOP để có thêm cơ hội đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm này ở thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang châu Âu và châu Á”.

Hiệu quả từ chương trình OCOP đã thật sự giúp nhiều nông dân ở thị xã Long Mỹ nâng tầm giá trị sản phẩm do mình tạo ra. Như trường hợp của bà Phạm Thu Thủy, ở ấp 1, xã Long Trị, làm nghề bánh bông lan gần 30 năm dưới hình thức bán lẻ tại chợ, hoặc được các hộ dân trong ấp đặt với số lượng 300-400 cái khi nhà có đám tiệc. Còn nghề làm mứt tắc thì bà làm được gần chục năm trở lại đây. Với kinh nghiệm và cách nướng bánh độc đáo, bà Thủy đã 3 lần tham gia Lễ hội bánh dân gian do tỉnh Hậu Giang, thành phố Cần Thơ tổ chức và đạt nhiều giải thưởng. Những chiếc bánh bông lan dân dã và từng miếng mứt tắc được bà làm ra bây giờ đã được đựng trong hộp giấy, lọ kính có gắn nhãn mác 9 Thủy. Sản phẩm được truy xuất nguồn gốc xuất xứ và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Điều này đã giúp cho sản phẩm nâng cao giá trị hơn rất nhiều. Bà Thủy vui mừng cho hay: “Được công nhận sản phẩm OCOP tôi tự hào lắm vì nghề truyền thống được phát huy. Trước đây, sau khi làm ra thì để vô khay, vô bọc rồi đem bán chứ đâu nghĩ có ngày được đựng trong bao bì có nhãn mác đẹp như vầy! Vui vì bánh, mứt mình làm ra được phân phối tiêu thụ ở nhiều nơi”.

Còn ông Phan Văn Oanh, ở ấp Bình Thuận, xã Long Bình, cũng vui mừng khi lần đầu tiên tham gia lại có 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao đó là rượu nếp than và rượu hương nếp 10 Oanh. Quá trình tạo ra sản phẩm của ông Oanh cũng rất đặc biệt, ông dùng nguồn lúa nếp do chính mình lai tạo giống thành công theo hướng VietGAP để nấu rượu. Vì thế 5 năm qua, sản phẩm của ông được nhiều người biết đến. Mỗi tháng ông bán hơn 100 lít rượu nếp với giá 40.000 đồng/lít.

Ông Oanh kể: “Tuy là rượu có chất lượng nhưng hình thức còn sơ sài quá, như đựng trong chai nhựa, không có nhãn mác nên chỉ bán cho người dân địa phương và vùng lân cận thôi. Có lần di chuyển đi xa người ta không nhận vì không có thương hiệu nên bị trả về. Vì thế, khi được Phòng Kinh tế thị xã hỗ trợ bao bì, nhãn mác, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và được đăng ký thương hiệu nên sẽ dễ tạo niềm tin với người tiêu dùng hơn. Tôi sẽ cố gắng phát triển thương hiệu rượu nếp than và hương nếp 10 Oanh trong thời gian tới, để sản phẩm được đi khắp các tỉnh, thành trong nước”.

Thực tế cho thấy, ở thị xã Long Mỹ, hiện nay nhiều sản phẩm trước đây sản xuất theo phương thức truyền thống khi tham gia vào Chương trình OCOP đã được chuẩn hóa, sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng để nâng cao giá trị sản phẩm. Nhằm đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường, thị xã Long Mỹ đã thực hiện khảo sát, xác định được các sản phẩm có thế mạnh.

Bà Lý Lệ Hoa, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, cho biết: “Địa phương đã chú trọng tuyên truyền, quảng bá về Chương trình OCOP để nâng cao nhận thức của người dân về phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, khuyến khích các xã, đơn vị, cơ sở sản xuất xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm bảo đảm các tiêu chí, thế mạnh của địa phương, chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất như: Xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến trong sản xuất và chế biến sản phẩm chủ lực, đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến... Đối với các sản phẩm đã được gắn sao, chúng tôi vận động các chủ thể cần mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện kiểu dáng, bao bì sản phẩm... bảo đảm thị hiếu và nhu cầu của thị trường. Đồng thời, thị xã Long Mỹ cũng hỗ trợ các chủ thể quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các điểm bán hàng, hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu, trao đổi mua bán sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP lâu dài, ổn định; nhất là thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp cho các sản phẩm có quy mô vừa và nhỏ”.

Năm 2022, thị xã Long Mỹ có 21 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm 4 sao. Năm nay, địa phương có 15 sản phẩm của 10 chủ thể được đánh giá, phân hạng. Kết quả có 11 sản phẩm được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm thị xã Long Mỹ công nhận đạt 3 sao gồm: chả lụa của cơ sở Hồng Hoa, lạp xưởng của cơ sở Hồng Thị Xiếu Lũy, lạp xưởng của cơ sở HK, bánh bông lan và mứt tắc của cơ sở 9 Thủy, rượu nếp than và rượu hương nếp của cơ sở 10 Oanh, mật ong Trường Thịnh của cơ sở Trường Thịnh, rượu áp xanh của cơ sở Thanh Đàng, bánh kẹp nước cốt dừa của cơ sở Tân Mỹ, nước màu dừa của cơ sở Tuấn Điệp. Ngoài ra, có 4 sản phẩm xoài sấy dẻo, khóm sấy dẻo, đu đủ sấy dẻo, xoài sấy dẻo muối ớt của Công ty TNHH 3 Sương được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm thị xã Long Mỹ trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh đánh giá, phân hạng đạt 4 sao. 

 

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>