Sẽ còn xuất hiện mưa giông cục bộ những ngày tới

04/04/2022 | 23:38 GMT+7

(HG) - Những ngày qua, các địa phương trong tỉnh đều có mưa giông trái mùa với lượng vừa và nhỏ (dao động từ 10,5-42mm/ngày). Nguyên nhân gây ra mưa do áp cao lạnh lục địa tăng cường và khuếch tán sâu xuống phía Nam, gió Đông Bắc có cường độ mạnh trên vùng biển phía Đông của Nam bộ, rãnh áp thấp có trục đi qua các tỉnh Nam Trung bộ và Nam bộ tiếp tục hoạt động mạnh.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hậu Giang, từ ngày 4 đến 10-4, áp cao lạnh lục địa vẫn còn tăng cường và khuếch tán sâu xuống phía Nam; sau đó cường độ ổn định và suy yếu dần; gió Đông Bắc có cường độ mạnh trên vùng biển phía Đông của Nam bộ. Tới khoảng ngày 7-4 rãnh thấp mạnh dần lên và nâng trục lên phía Bắc với một xoáy thấp hình thành trên vùng biển phía Đông Nam Biển Đông.

Thời tiết khu vực tỉnh Hậu Giang từ ngày 4 đến 7-4, mây thay đổi đến nhiều mây, ngày nắng gián đoạn, nhiệt độ cao nhất từ 30-32oC. Chiều và tối có xuất hiện mây giông và cho mưa giông cục bộ, trong cơn giông có kèm theo sét đánh và gió giật cấp 5 - cấp 6; lượng mưa trung bình từ 10-30mm/ngày, lượng mưa và cường độ giông giảm so với những ngày qua. Độ ẩm không khí dao động từ 75-85%; thời tiết mát dễ chịu.

Ngày 7-4 vùng biển phía Đông Nam quần đảo Philippines hình thành vùng thấp tới ngày 8 mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm, dọc lên phía Bắc Philippines ít có khả năng di chuyển vào Biển Đông Việt Nam. Khu vực tỉnh Hậu Giang mây thay đổi, giảm mưa, gió Tây Nam cấp 2. Nhiệt độ tăng, cao nhất từ 32-34oC. Độ ẩm không khí dao động từ 70-80%.

Tình hình thủy văn từ ngày 4 đến 10-4, trên các sông, rạch khu vực tỉnh Hậu Giang, mực nước ảnh hưởng triều đạt đỉnh vào ngày 3, 4-4 tại trạm Phụng Hiệp là 1,35m, tại trạm Vị Thanh là 0,65m và ở mức cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 0,15-0,20m. Tốc độ dòng chảy trên các sông, rạch sẽ tăng chậm từ ngày 4 đến 10-4. Lưu lượng dòng chảy trên sông, kênh, rạch đủ cung cấp cho sinh hoạt, cây trồng, thủy sản và công nghiệp.

Theo kết quả tính toán, với lượng mưa và dòng chảy tăng, trên địa bàn tỉnh có khả năng xảy ra một số điểm sạt lở với quy mô vừa và nhỏ. Địa phương có nguy cơ cao là huyện Châu Thành, thành phố Ngã Bảy.

H.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>