“Đường hoa, nhà sạch” thay đổi diện mạo nông thôn

13/11/2023 | 07:42 GMT+7

Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và thực hiện Đề án “Hậu Giang xanh”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Trường Long A, huyện Châu Thành A thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch” góp phần làm đẹp diện mạo nông thôn, nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường.

Đường đẹp trước nhà ông Nghĩa.

Được biết, mô hình này phát động từ đầu tháng 4, tuyến đường thực hiện có chiều dài 3km tại ấp Trường Thắng, xã Trường Long A. Hội LHPN xã phối hợp với chi bộ và chính quyền ấp đã trồng hơn 5.000 cây hoa mẫu đơn dọc các tuyến đường từ đầu ấp đến cuối ấp, kinh phí trên 100 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Hội LHPN xã phát động thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch” với các tiêu chí cụ thể. “Đường hoa” là đường thông, hè thoáng, không có hộ gia đình lấn chiếm hành lang lộ giới, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đường có hoa kiểng hoặc hàng rào cây xanh liền tuyến; còn “nhà sạch” là vận động người dân thực hiện các tiêu chí “4 sạch” theo mô hình “Gia đình 5 có, 4 sạch” lần lượt “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch vườn”.

Để đạt được các tiêu chí đó, Hội LHPN xã đã vận động, tuyên truyền tích cực đến hội viên, phụ nữ cùng Nhân dân chung tay thực hiện phát quang tuyến đường, trồng cây trước cửa, phân loại rác tại nguồn; bà con hưởng ứng nhiệt tình, ra sức làm đẹp nông thôn.

Ông Trần Ngọc Nghĩa, ở ấp Trường Thắng, cho biết: “Đường sá hiện tại đã sạch sẽ, cảnh quan cũng trở nên nhiều màu sắc. Do cảnh đẹp nên bà con ở đây hưởng ứng lắm, khi Hội Phụ nữ vào tuyên truyền là mọi người bắt tay vào làm để tuyến đường sạch, đẹp, thông thoáng. Hiện tại, chúng tôi đang tỉa và cắt nhánh để vào dịp tết này những cây trước nhà sẽ đồng loạt nở hoa cho nông thôn thêm rực rỡ”.

Cũng như ông Nghĩa, ông Lê Văn Đẹp, ngụ ấp Trường Thắng, luôn đồng hành, vận động cả gia đình cùng chung tay phát quang cỏ dại, rác thải phân loại đúng nơi và trồng cây 2 bên tuyến đường trước nhà. “Nói chung, cũng nhờ Hội Phụ nữ với chi bộ và chính quyền ấp tích cực tuyên truyền; bà con ở đây phấn khởi đồng lòng thực hiện nên từ đầu tới cuối ấp đường sá luôn sạch, đẹp”, ông Đẹp chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thẩm, ở ấp Trường Thắng, nói thêm: “Có cây hoa trước nhà để ngắm mỗi ngày làm cho tinh thần cũng phấn khởi, vui tươi hơn. Việc đường sá được các hộ dân đồng loạt vệ sinh, phát quang nên bây giờ đi lại rất tiện nên ai cũng tích cực mỗi ngày chăm hoa, dọn nhà để duy trì vẻ đẹp này”, bà Thẩm tâm sự.

Bà Hoa Thị Hồng Tuyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Long A, cho biết: “Mô hình đạt được hiệu quả thiết thực là sự đồng thuận cao từ chính quyền ấp đến người dân. Trong thời gian thực hiện, mọi người đều chấp hành tốt các chỉ tiêu đề ra. Tới đây, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả từ mô hình “Đường hoa, nhà sạch” để lan tỏa đến các ấp lân cận, tuyến đường nào cũng có hoa, đường sá luôn sạch, đẹp”.

Qua thực hiện mô hình này đã thể hiện vai trò của Hội LHPN trong việc cùng chính quyền địa phương chung tay làm đẹp nông thôn, làm đường sá khang trang, từ đó, nâng cao ý thức người dân về việc bảo vệ môi trường, góp phần cùng xã đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao…

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>