Khó thực hiện tiêu chí môi trường

13/01/2022 | 08:09 GMT+7

Xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tiếp tục tập trung xây dựng các tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu hoàn thành kế hoạch chung của xã, đặc biệt tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng.

Lộ giao thông ở ấp 9A1 hư hỏng nên việc xây dựng cảnh quan môi trường nơi đây cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo UBND xã Vị Bình, năm 2021 công tác xây dựng nông thôn mới được xã cụ thể hóa từng chỉ tiêu và thời gian thực hiện. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến các cơ sở trên địa bàn đăng ký cam kết bảo vệ môi trường và xây dựng kế hoạch ra quân trồng cây năm 2021. Chương trình xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo quyết liệt, đến nay toàn xã đã có 16/19 tiêu chí đạt theo bộ tiêu chí quốc gia. Hiện đang hoàn thành thủ tục đề nghị tái công nhận 14 tiêu chí.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Vị Bình, cho biết: Năm 2021, tuy một số chỉ tiêu chủ yếu có tiến độ thực hiện đạt khá cao, nhưng nhiệm vụ rất khó khăn và nặng nề. Một mặt vừa phải đảm bảo nhịp độ tăng trưởng theo mục tiêu đề ra, mặt khác phải đối phó với những khó khăn chung. Vì vậy, để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội năm 2022 theo Nghị quyết của Đảng ủy đề ra, UBND xã cùng các ngành, ấp và Nhân dân trong xã tiếp tục phát huy sức mạnh, khai thác tốt tiềm năng, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn phát triển bền vững theo tiêu chí nông thôn mới đi đôi với phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, quản lý điều hành tốt bộ máy chính quyền từ xã đến ấp và tăng cường quốc phòng, đảm bảo an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm xã tập trung là thực hiện củng cố, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới đã được công nhận. Đồng thời xây dựng 1 tiêu chí mới là tiêu chí môi trường (tiêu chí 17) và một phần của các tiêu chí còn lại.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Chủ tịch xã Vị Bình, để thực hiện tiêu chí số 17, xã tiếp tục vận động Nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, để hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt trong tiêu chí số 17, xã kiến nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ cho xã kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đảm bảo về môi trường, hướng dẫn thủ tục đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ chăn nuôi thực hiện. 

Còn chỉ tiêu chất thải rắn và nước thải khu dân cư tập trung, đến nay toàn xã đã xây dựng được 14 bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng ở địa bàn 5 ấp. Hiện nay, số bể chứa ít, đường xa nên còn một số hộ dân không thuận lợi trong việc đi lại để đem rác chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng bỏ vào bể chứa. Vì vậy, xã kiến nghị hỗ trợ xây thêm 18 bể chứa thuốc bảo vệ thực vật ở các đầu tuyến kênh để thuận lợi cho người dân đem rác bỏ vào bể chứa.

Đối với thực hiện thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt, xã đã phối hợp với đơn vị công trình đô thị huyện vận động người dân tham gia phân loại rác sinh hoạt để vào bọc, đem ra cặp mé lộ để xe đến thu gom. Hiện trên tuyến lộ 931B đã có xe thu gom rác thải sinh hoạt, với khoảng 179 hộ dân tham gia. Các tuyến còn lại đều không có xe vào lấy rác. Khó khăn hiện nay ở ấp 2 và ấp 4 đã có lộ giao thông nông thôn nhưng đến nay không có phương tiện đến lấy đem ra nơi tập kết.

Trước những khó khăn, hạn chế hiện nay trong thực hiện các chỉ tiêu về môi trường, các ấp đã nỗ lực khắc phục. Ông Tăng Văn Luận, Trưởng ấp 9A1, xã Vị Bình, chia sẻ: Để tận dụng rác thải trở thành sản phẩm có ích, trên địa bàn ấp đã hình thành mô hình ủ rác thải sử dụng cho trồng rau. Để nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xã cùng với các hội, đoàn thể, môi trường và ấp thường xuyên xuống địa bàn vận động, tuyên truyền người dân tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Hàng tháng, xuống hộ dân có chăn nuôi, vận động, hướng dẫn xử lý nước thải đảm bảo về môi trường. Khó khăn lớn nhất của ấp 9A1 trong thực hiện các chỉ tiêu về môi trường là xây dựng tuyến đường đẹp. Theo đó, sẽ thực hiện tuyến đường đẹp từ tuyến Kênh đứng 9500 (ngoài Bắc Xà No) đến kênh Ba Thước, tuyến này đi ngang Trường Tiểu học Vị Bình 2, với chiều dài 1,5km. Tuyến đường này đã xuống cấp, rất cần được đầu tư mới, để tạo thuận lợi trong việc đi lại cho người dân và triển khai trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường đẹp.

Các hộ dân trên tuyến ấp 9A1 đang rất mong mỏi được Nhà nước đầu tư làm mới tuyến đường này. Ông Lê Văn Tây, ở ấp 9A1, cho hay: “Gia đình tôi sinh sống ở đây 30 năm rồi, tuyến đường này trước đây làm theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Tuyến đường đã xuống cấp mười mấy năm nay, người dân đi lại rất khó khăn. Gia đình tôi thì cũng gặp khó trong việc kinh doanh về lò sấy lúa. Do đường hư hỏng, nhiều khách hàng chạy xe qua cũng than phiền nên chỉ đến sấy một lần rồi không trở lại”.

Theo ông Tây, làm đường thì người dân được hưởng thụ trước tiên. Vì vậy, rất mong chính quyền, Nhà nước quan tâm sớm đầu tư mới cho người dân thuận lợi trong việc đi lại, giao thương. Điều quan trọng nữa là cùng với ấp, xã tạo cảnh quan môi trường, tạo tuyến đường đẹp, giúp xã hoàn thành, giữ vững các chỉ tiêu về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Trong thực hiện tiêu chí số 17, đến nay có 5/8 chỉ tiêu đạt, còn 3 chỉ tiêu chưa đạt là tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung được thu gom, xử lý theo quy định.

 

   Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>