Hậu Giang tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm xâm nhập mặn

13/03/2024 | 09:07 GMT+7

(HG) - Qua kết quả đo mặn trong những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh cho thấy, nồng độ mặn ở mức khá cao, nhất là tại vùng hạ nguồn của tỉnh (huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh) khi dao động từ 2-9,5‰, trong đó phổ biến là từ 4-7‰. Theo dự báo của cơ quan chức năng thì tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Hậu Giang vào thời gian tới sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt, khó lường do đang vào cao điểm mùa khô.

Cán bộ chuyên môn tăng cường kiểm tra nồng độ mặn tại các điểm sông chính trên địa bàn tỉnh, để kịp thời thông báo cho người dân biết và ứng phó hiệu quả.

Trước tình hình trên và thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, ngày 12-3, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Ban chỉ huy) tỉnh thường xuyên phối hợp, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn sát với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy tỉnh tăng cường theo dõi thông tin dự báo xâm nhập mặn, nguồn nước từ các cơ quan chuyên ngành khí tượng, thủy văn của Trung ương, khu vực và tỉnh; đặc biệt là theo dõi sát độ mặn tại các cửa sông chính để kiểm soát mặn xâm nhập từ biển Đông và biển Tây vào địa bàn tỉnh, từ đó thông tin dự báo, cảnh báo sớm được khả năng xuất hiện và diễn biến hạn hán, xâm nhập mặn nhằm làm cơ sở tổ chức các giải pháp ứng phó phù hợp.

Ngoài ra, Ban chỉ huy tỉnh phối hợp với các địa phương trong tỉnh nắm số hộ dân bị thiếu nước ngọt sinh hoạt, nhất là đối với các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số,... để kịp thời thực hiện giải pháp hỗ trợ cho người dân được phù hợp với thực tế tại vùng bị hạn hán, xâm nhập mặn, quyết tâm không để dân bị thiếu nước sinh hoạt. Song song đó là thực hiện khai thác có hiệu quả các trạm quan trắc tự động trên địa bàn tỉnh nhằm cung cấp đầy đủ thông tin độ mặn cho người dân biết để ứng phó có hiệu quả.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chỉ đạo bộ phận chuyên môn xác định từng khu vực có khả năng bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn để triển khai các giải pháp phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương; từ đó chủ động ngăn mặn, trữ ngọt hiệu quả. Mặt khác, thường xuyên cử cán bộ chuyên môn đi kiểm tra nồng độ mặn tại các điểm sông chính, khi độ mặn đạt mức 1,5‰ thì tiến hành vận hành đóng các cống, đập cải tiến có sẵn, cũng như đắp đập thời vụ tại các đầu kênh để ngăn nước mặn xâm nhập vào nội đồng kết hợp với trữ ngọt, bảo vệ sản xuất, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra cho người dân...

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>