Dấu ấn trong công tác bảo vệ môi trường

25/03/2024 | 08:12 GMT+7

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường, ngay từ đầu năm, Đoàn Thanh niên huyện Vị Thủy đã thực hiện nhiều công trình bảo vệ môi trường, làm cho cảnh quan môi trường thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tuyến đường công vụ Ba Hiếu được trồng hoa làm đẹp cảnh quan, góp phần cho xã Vị Đông đạt tiêu chí xã nông thôn mới.

Nhiều mô hình được triển khai 

Ông Đỗ Hoàng Ân, Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Vị Thủy, cho biết: Xác định năm 2024 với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, từ đầu năm đến nay Đoàn Thanh niên huyện đã triển khai được nhiều công trình, phần việc cụ thể như tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác, trồng trên 900 cây hoàng yến tại Tỉnh lộ 931 thuộc xã Vĩnh Thuận Tây (điểm của tỉnh), trồng 300 cây hoàng yến xây dựng tuyến đường đẹp từ kênh KH9 về Ba Thước, thuộc ấp 9A2, xã Vị Bình; hỗ trợ ấp 1A, xã Vị Đông hoàn thành tiêu chí nông thôn mới khi trồng hơn 400 cây bông trang tại tuyến đường công vụ Ba Hiếu nhân ngày “Chủ nhật xanh; ra quân Tháng Thanh niên 2024 tại ấp 4, xã Vị Đông, thực hiện công trình xây dựng lộ giao thông nông thôn với chiều dài hơn 1km.

 Bên cạnh đó, đã tổ chức ra quân đồng loạt ngày đô thị văn minh, thu gom rác thải, thực hiện mô hình đổi rác thải nhựa lấy quà, tại ấp 4 và ấp 5, thị trấn Nàng Mau và chỉ đạo đội tình nguyện tiến hành bóc xóa quảng cáo trái phép tại các khu vực dân cư và khu vực chợ nhằm đem lại cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Những cây bông trang được trồng trên tuyến đường công vụ Ba Hiếu, xã Vị Đông vừa qua làm cho tuyến đường sáng đẹp lên, người dân nơi đây đều phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Út, nhà ở xã Vị Thanh, nhưng có đất đang canh tác cặp tuyến đường này, phấn khởi cho hay: “Nay tuyến đường này được dọn dẹp vệ sinh và trồng hoa suốt tuyến, tôi thấy rất vui và phấn khởi, vì đã có thêm những tuyến đường đẹp hình thành, tạo cho bộ mặt nông thôn ở xã Vị Đông thêm tươi sáng. Để góp phần bảo vệ và tạo cảnh quan môi trường, khi tôi làm ruộng ở đây cũng thường xuyên làm cỏ quanh khu vực ruộng của mình, bao gói thuốc bảo vệ thực vật thì thu gom đúng nơi quy định”.

Tích cực phát huy vai trò xung kích

Bà Trần Thị Kim Ngân, Bí thư xã Đoàn Thanh niên xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết: Để làm đẹp cảnh quan môi trường trên địa bàn xã, đơn vị có mô hình đội thanh niên tình nguyện trong việc xây dựng nông thôn mới. Thành viên là đoàn viên, thanh niên các ấp, khi được Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo thì Xã đoàn sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp với Chi ủy chi bộ cùng phát quang, dọn dẹp cảnh quan và thực hiện hoạt động khác như trồng cây xanh.

Theo ông Đỗ Hoàng Ân, Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Vị Thủy, bảo vệ môi trường là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Vì vậy, để bảo vệ môi trường sống và các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó các cấp bộ đoàn trong huyện đã để lại nhiều dấu ấn thiết thực thông qua các chiến dịch ra quân làm sạch môi trường, thu gom rác thải, bóc xóa quảng cáo, trục vớt lục bình khơi thông dòng chảy thông qua các đợt ra quân đồng loạt “Ngày thứ Bảy tình nguyện và Ngày Chủ nhật xanh”.

Nhằm phát huy vao trò xung kích, Đoàn Thanh niên đã thành lập và duy trì hoạt động của các đội tình nguyện bảo vệ môi trường, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên như xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp, cột điện nở hoa, công trình thắp sáng đường quê.

 Đoàn Thanh niên huyện đã và đang góp phần tích cực tham gia vào công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chính những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ đã tác động mạnh mẽ đến ý thức của người dân, được chính quyền và Nhân dân đánh giá cao. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Phòng NN&PTNT, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện triển khai nhiều lớp tập huấn về giải pháp hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, mô hình có tính khả thi của đoàn viên, thanh niên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn huyện, cụ thể như mô hình trồng rau hữu cơ, mô hình nuôi cá ruộng…

Nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên 2024, Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức ngày cao điểm tình nguyện xây dựng văn minh đô thị lồng ghép duy trì mô hình đổi rác lấy quà. Với mô hình nhằm hạn chế rác thải nhựa, tiến tới loại bỏ hoàn toàn rác thải nhựa. Mô hình đổi rác lấy quà của lực lượng đoàn viên, thanh niên đã thu hút được rất nhiều người dân quan tâm, hưởng ứng. Hình thức hoạt động cụ thể của mô hình là đoàn viên thanh niên và người dân chỉ cần mang các vật dụng bằng nhựa đã qua sử dụng đến điểm tổ chức để đổi lấy quà. Với mô hình này, không những giảm rác thải ra môi trường, người dân và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn sẽ dần hình thành được thói quen, xem đó là việc làm có ích và vận động, tuyên truyền mọi người cùng thực hiện.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>