Chung tay xây dựng cảnh quan môi trường

13/04/2022 | 08:27 GMT+7

Bằng những cách làm hay, các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã chung tay thực hiện những phần việc có ý nghĩa để bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan mỗi ngày sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tập thể cán bộ phường IV ra quân làm đẹp tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Ngày cuối tuần là ngày nghỉ của cơ quan nhà nước, tuy nhiên đều được các cấp, các ngành tranh thủ để cùng Nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, trồng hoa kiểng để xây dựng nhiều tuyến đường đẹp, tuyến phố văn minh trên địa bàn. Điển hình vào ngày thứ bảy trước ngày Giỗ tổ Hùng Vương mới đây, tập thể phường IV, thành phố Vị Thanh, đã ra quân dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan đẹp trên địa bàn khu vực 1, đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, cho biết: Với sự quyết tâm cao để thực hiện Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh và giữ gìn vệ sinh môi trường, cùng chung tay bảo vệ môi trường luôn được các chi hội phụ nữ của phường nêu cao ý thức thực hiện. Bên cạnh tham gia cùng với các ban, ngành, đoàn thể phường thực hiện trong mỗi đợt ra quân, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thường xuyên vận động, tuyên truyền hội viên để rác đúng nơi quy định, dọn dẹp sạch nhà, sạch cửa, trồng hoa kiểng trước nhà để tạo cho nơi ở luôn sạch đẹp. Đặc biệt, bằng những cách làm của mình, Hội đã xây dựng được tuyến đường không rác thải nhựa, đổi rác nhựa lấy cây xanh đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho gia đình hội viên.

Để có tuyến đường đẹp, không chỉ bằng cách trồng các loại hoa kiểng mà để tăng thêm thu nhập cho hội viên, các cấp hội, đoàn thể còn kết hợp trồng cây ăn quả, rau ăn lá các loại dọc theo tuyến đường. Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, cho biết: Hội thường xuyên tuyên truyền hội viên ở các khu vực của phường trong thực hiện phân loại rác để hạn chế tối đa việc vứt rác xuống sông. Bên cạnh đó, để có thêm thu nhập cho hội viên và vẫn tạo được cảnh quan đẹp, tạo thêm mảng xanh, Hội đã chọn phương thức là trồng cây ăn quả kết hợp trồng rau. Cụ thể, để thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh, mới đây Hội đã ra quân trồng 50 cây dừa xiêm lùn ở địa bàn khu vực 7. Tùy tình hình địa bàn từng khu vực, sắp tới Hội tiếp tục nhân rộng những mô hình thiết thực hơn nữa để nâng cao thu nhập và ý thức hội viên.

Để thực hiện thành công tiêu chí môi trường ở nông thôn hiện nay, huyện Châu Thành A tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen của người dân trong việc để rác đúng quy định. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A, vừa qua huyện đã ra mắt được 20 mô hình thu gom rác và được tỉnh phân bổ cho 20 xe đi thu gom rác ở tuyến đường khu vực nông thôn. Việc có xe đi thu gom rác sẽ góp phần cho các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao thực hiện tốt và giữ vững các tiêu chí môi trường.

Nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh và chỉ đạo của huyện, bà Lê Thị Thùy Linh, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, cho biết: Phòng sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các ban, ngành có liên quan tổ chức các lớp tập huấn, các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức. Phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và các xã, thị trấn bàn giao xe thu gom rác thải rắn sinh hoạt và bao gói thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng; bố trí thùng rác, xây dựng bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, bổ sung cây xanh tạo cảnh quan môi trường. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đúng quy định ít nhất 20% khối lượng phát sinh. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường có hiệu quả, phát động và triển khai phân loại rác tại nguồn. Phấn đấu trên địa bàn huyện có 15% hộ gia đình nội ô có phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và có 15% hộ gia đình ở nông thôn được thu gom, xử lý rác đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

Để thực hiện Nghị quyết số 20/2020/NQ-HĐND ngày 04 tháng 12 năm 2020 của HĐND tỉnh Hậu Giang thông qua Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 19 tháng 4 năm 2021 của UBND tỉnh Hậu Giang triển khai thực hiện Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Kế hoạch phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh và kế hoạch thu gom, vận chuyển, lưu giữ, trung chuyển xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch này theo quy định của pháp luật về phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Yêu cầu công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được tổ chức triển khai đồng bộ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thường xuyên đánh giá, điều chỉnh trong quá trình thực hiện và huy động sự tham gia tích cực của tổ chức, cá nhân sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện kế hoạch là nhiệm vụ thường xuyên của chính quyền các cấp, các sở, ngành; huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các  nguồn lực từ xã hội và ngân sách các cấp để thực hiện kế hoạch.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>