Chủ động phòng chống hạn, mặn hiệu quả

16/03/2022 | 06:58 GMT+7

Để chủ động ứng phó với hạn hán, mặn xâm nhập, ngay từ đầu năm, thành phố Ngã Bảy đã triển khai các giải pháp, công trình đê bao, đảm bảo hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.  

Cán bộ Trạm Thủy lợi kiểm tra nồng độ mặn trên sông xáng Cái Côn, khu vực 1, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy.

Theo UBND thành phố Ngã Bảy, dự báo của các nhà chuyên môn thì năm 2022 mặn xâm nhập vào địa bàn thành phố Ngã Bảy do ảnh hưởng từ triều cường biển Đông theo sông Hậu, mặn có thể vượt qua kênh Cái Côn, Mái Dầm và từ Đại Hải, tỉnh Sóc Trăng qua các trục kênh cấp 2 ảnh hưởng một phần thành phố Ngã Bảy. Mặn có khả năng ảnh hưởng khoảng 375ha lúa ở phường Hiệp Thành, xã Đại Thành và một số diện tích cây ăn trái ở xã Tân Thành, Đại Thành, một phần phường Hiệp Thành.

Còn tình hình hạn hán thì ít có khả năng ảnh hưởng, do thành phố Ngã Bảy  có hệ thống kênh rạch dồi dào, trong đó kênh cấp 1 với chiều dài 25km (sông xáng Cái Côn) thông với Sông Hậu, đây là tuyến sông chủ lực cung cấp nước cho 80km kênh cấp 2 và kênh nội đồng, phục vụ đủ nước tưới tiêu cho khoảng 6.500ha đất sản xuất trên toàn thành phố.

Trước dự báo tình hình năm nay, ngay từ đầu năm, thành phố Ngã Bảy đã chỉ đạo tập trung toàn bộ các nguồn lực, chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền vận động người dân phòng, chống hạn và xâm nhập mặn có hiệu quả. Các đơn vị và cán bộ chuyên môn triển khai công tác khảo sát, quan trắc các vùng bị hạn mặn, thường xuyên cập nhật số liệu hạn, mặn báo cáo kịp thời cho lãnh đạo chỉ đạo tốt công tác phòng, chống hạn, mặn. Các địa phương rà soát, kiểm tra hệ thống đê bao, cống bọng, có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa nhằm trữ nước ngọt trên đồng, ngăn nước mặn xâm nhập, bảo vệ tốt diện tích lúa, vườn cây ăn trái, rau màu và thủy sản.

Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng Kinh tế thành phố đã giao Trạm thủy lợi phối hợp Chi cục Thủy lợi tỉnh thường xuyên cập nhật liên tục diễn biến thời tiết, độ mặn các tỉnh đầu nguồn để kịp thời nắm bắt tình hình xâm nhập mặn tại địa phương để thông tin cho các xã, phường và người dân biết và đưa ra các giải pháp ứng phó. Thường xuyên cập nhật trong ngày mực nước và độ mặn trên sông xáng Cái Côn, Mang Cá, nhằm chủ động thông báo cho người dân đóng các cống, đập để trữ nước phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu và sản xuất.

Chủ động theo dõi, cập nhật thông tin, thông báo diễn biến tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trên các phương tiện thông tin đại chúng về dự báo, cảnh báo tình hình thời tiết của các cơ quan chuyên môn, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh hàng ngày để người dân nắm bắt kịp thời. Ông Hoàng Công Hậu, Trưởng trạm Thủy lợi thành phố Ngã Bảy, cho biết: Độ mặn đo được trên sông xáng Cái Côn từ ngày 10-3 đến 14-3 cao nhất là 0,2‰. Thông qua thiết bị điện thoại, trạm có thành lập Group zalo kết nối với các phường, xã, người dân và hợp tác xã trên địa bàn. Hàng ngày, trạm đo độ mặn trên các sông để thông báo ngay cho các địa phương, người dân nắm để chủ động ứng phó, phòng chống mặn xâm nhập.

Để bảo vệ vùng trồng cây ăn trái, việc thông tin kịp thời hàng ngày đã giúp các địa phương thông báo cho người dân nắm bắt nhanh chóng. Từ đó giúp hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất trong sản xuất nông nghiệp. Ông Cao Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, cho biết: Trước mùa khô, theo chỉ đạo của thành phố, xã thường xuyên rà soát, kiểm tra hệ thống đê bao, cống bọng nhằm trữ nước ngọt trên đồng, ngăn nước mặn xâm nhập, bảo vệ tốt diện tích lúa, vườn cây ăn trái, rau màu và thủy sản. Thông tin kịp thời diễn biến hạn, mặn đến người dân biết để chủ động trong việc bố trí mùa vụ, cơ cấu cây trồng hợp lý. Đồng thời, tuyên truyền người dân các biện pháp ứng phó, bảo vệ vườn cây, các giải pháp rửa mặn, cải tạo đất, phục hồi vườn cây trước, trong và sau khi hạn, mặn, đảm bảo cây khỏe mạnh. Mỗi ngày, xã đều thông tin về độ mặn xuống từng ấp thông qua Group zalo, từ đó các trưởng ấp thông tin xuống cho từng hộ dân. Ngoài ra, khi có diễn biến báo động về độ mặn, xã thông tin ngay trên truyền thanh và còn có loa của ấp để thông báo nhanh cho người dân kịp thời. Hiện tại, độ mặn vào ngày 14-3 trên sông xáng Cái Côn là 0,1‰, hệ thống cống, đập trên địa bàn xã đảm bảo, còn người dân cũng chủ động trữ nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt.

Để phòng, chống hạn hán, mặn xâm nhập, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong Nhân dân, thành phố Ngã Bảy đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân về thời điểm xuống giống hợp lý nhằm đảm bảo năng suất. Tập trung xuống giống đồng loạt, đúng thời vụ. Khuyến khích chuyển đổi cây trồng, vật nuôi sử dụng nguồn nước hợp lý mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, nạo vét bồi lắng, vận động người dân kiểm tra tất cả các đê bao, cống đập cá nhân và đập công cộng, đảm bảo mỗi cống phải có 2 nắp để lấy nước và tích trữ nước khi cần thiết, nạo vét thông thoáng kênh mương nội đồng, tháo dỡ chà, nò, đảm bảo khơi thông dòng chảy. Chấp hành tốt lịch tưới, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Tăng cường việc tích trữ nước trong ruộng, ao, kênh để tưới tiêu. Chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện bơm nước hỗ trợ khi cần thiết. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm, san lấp kênh rạch và xả chất thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Để đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống hạn và xâm nhập mặn năm 2022 có hiệu quả, thành phố Ngã Bảy đã tập trung triển khai 27 công trình cấp bách, với tổng kinh phí trên 5,6 tỉ đồng. Trong đó, nạo vét kênh trữ nước ngọt và tạo nguồn 12 công trình; nâng cấp, sửa chữa 15 công trình cống, đập ngăn mặn trữ nước ngọt và nâng cấp các tuyến đê, kênh bằng nguồn kinh phí của thành phố được phân bổ. Ngoài ra, địa phương vận động Nhân dân hiến đất, hoa màu, các vật liệu sẵn có cùng với nguồn kinh phí được phân bổ của thành phố để nâng cấp, sửa chữa gia cố nhiều công trình.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>