Thấy gì từ đại hội điểm Mặt trận cấp cơ sở ?

10/01/2024 | 10:06 GMT+7

Phường Bình Thạnh (thị xã Long Mỹ) và xã Thuận Hưng (huyện Long Mỹ), 2 đơn vị được Mặt trận tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo đại hội Mặt trận cấp cơ sở đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2024-2029 vào cuối tháng 12-2023. Sự chủ động, quyết tâm là yếu tố giúp 2 đơn vị thực hiện tốt công tác này.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc phường Bình Thạnh thành công tốt đẹp.

Qua ghi nhận, Đại hội Mặt trận Tổ quốc phường Bình Thạnh và xã Thuận Hưng được tổ chức chu đáo từ khánh tiết đến nội dung, điều hành; chương trình bám vào hướng dẫn; phần điều hành bám sát vào kịch bản; công tác hiệp thương cử nhân sự nhiệm kỳ 2024-2029 được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định góp phần vào sự thành công của đại hội. Có được kết quả này là do 2 đơn vị đã dành rất nhiều công sức, sự tâm huyết cho công tác chuẩn bị.

Ông Huỳnh Văn Khởi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Thạnh, cho biết, là đơn vị tổ chức đại hội đầu tiên của tỉnh nên Mặt trận phường khó tránh khỏi những áp lực trong quá trình chuẩn bị. Nhưng nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn tận tình, sát sao của Mặt trận tỉnh, thị xã và Đảng ủy phường đã giúp công tác chuẩn bị diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch đề ra.

Theo ông Khởi, cực nhất là khâu xây dựng văn kiện đại hội. Trong đó, báo cáo kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019-2024 phải đảm bảo chất lượng về nội dung, số liệu được thể hiện đầy đủ, trọn vẹn, đánh giá đúng kết quả đạt được, khó khăn còn gặp phải của nhiệm kỳ qua. Trong phần phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình hành động nhiệm kỳ 2024-2029 phải đề ra nhiệm vụ đột phá, các chỉ tiêu trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

“Chúng tôi chủ động xây dựng văn kiện từ sớm và xin ý kiến rộng rãi về nội dung và hình thức. Đặc biệt, chúng tôi phối hợp xây dựng báo cáo kết quả nhiệm kỳ qua bằng video clip. Việc này tốn nhiều thời gian, công sức nhưng thu hút được người xem vì có hình ảnh minh họa sinh động, cụ thể”, ông Khởi chia sẻ.

Đáng chú ý là Mặt trận phường Bình Thạnh còn huy động nguồn lực thực hiện được một số công trình, phần việc ý nghĩa làm quà mừng đại hội. Nổi bật là công trình vận động xã hội hóa kéo nước sạch tuyến kênh Lý Vàng với chiều dài 2,2km để phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực Thạnh Hiếu, kinh phí thực hiện hơn 223 triệu đồng…

Quá trình chuẩn bị đại hội của phường Bình Thạnh diễn ra trong hơn 1 tháng, với sự tham gia của nhiều người. Dù có vất vả nhưng đổi lại đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp, được đánh giá cao.

Tương tự, xã Thuận Hưng cũng cho thấy sự chủ động, quyết tâm cao trong việc tổ chức đại hội. Để công tác chuẩn bị được chu đáo, bài bản, Mặt trận xã thành lập nhiều tiểu ban như: nhân sự, văn kiện, khánh tiết, hậu cần… Từng tiểu ban được giao phụ trách các nhiệm vụ cụ thể, trong quá trình thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để các công việc diễn ra trôi chảy, đúng tiến độ đề ra.

Ông Châu Văn Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thuận Hưng, cho biết: “Khối lượng công việc phải chuẩn bị rất lớn nên chúng tôi huy động sự tham gia góp sức của nhiều người; quá trình chuẩn bị có khó khăn, vướng mắc thì từng bước tháo gỡ. Nhờ bám sát theo các quy định, hướng dẫn về công tác tổ chức đại hội; được sự chỉ đạo, hỗ trợ của Mặt trận cấp trên, đảng ủy xã; sự tích cực tham gia của thành viên các tiểu ban nên công tác chuẩn bị và quá trình tổ chức đại hội của chúng tôi đã thành công tốt đẹp”.

Do là đơn vị điểm của tỉnh nên đại hội Mặt trận phường Bình Thạnh và xã Thuận Hưng có sự tham dự của nhiều cán bộ Mặt trận cấp huyện và cấp xã trong tỉnh. Họ dự để học hỏi kinh nghiệm tổ chức. Vì vậy, thành công của đại hội điểm sẽ là tiền đề quan trọng, có giá trị tham khảo để các đơn vị còn lại tổ chức tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

Đặc biệt, sau đại hội điểm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có tổ chức họp rút kinh nghiệm.

Mặt trận tỉnh lưu ý các đơn vị tổ chức sau cần quan tâm thực hiện tốt hơn công tác trang trí, khánh tiết; việc xây dựng văn kiện cần bám sát theo quy định, hướng dẫn. Trong phần thảo luận, đại biểu tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cần thực hiện trong nhiệm kỳ mới; đoàn chủ tịch đại hội nên có ý kiến ghi nhận, phản hồi đối với nội dung thảo luận của đại biểu; khi thông qua danh sách để hiệp thương nhân sự cho nhiệm kỳ mới thì cần đọc chậm, đọc rõ để đại biểu dễ theo dõi...

Được biết, sau hai đơn vị điểm, Mặt trận các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức đại hội và hoàn thành trước ngày 31-3-2024.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>