Góp ý xây dựng quê hương

06/11/2023 | 07:26 GMT+7

Thời gian qua, thực hiện các mô hình đại biểu dân cử tham gia giải quyết thấu đáo ý kiến, kiến nghị của cử tri, HĐND xã Đông Phú, huyện Châu Thành đã triển khai mô hình “Hòm thư cử tri góp ý xây dựng quê hương”, qua đó giúp cử tri mạnh dạn góp ý, chia sẻ thông tin với đại biểu dân cử.

Khi có kiến nghị, đề xuất, cử tri xã Đông Phú có thể gửi ý kiến đến “Hòm thư cử tri góp ý xây dựng quê hương” do HĐND xã triển khai.

Giờ đây, mỗi khi cần nêu ý kiến với chính quyền, ông Nguyễn Tấn Hùng, ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành chỉ cần gửi thư vào hòm thư góp ý được đặt tại trụ sở UBND xã. Nhớ trước đó gần 1 năm trước, ông và người dân ở ấp Phú Nhơn bức xúc về tình trạng rác thải trên tuyến lộ từ cầu Bảy Ca về UBND xã. Sau khi gửi thư, ý kiến của ông đã được lắng nghe, giải quyết thấu đáo.

Theo cử tri Hùng, thấy vấn đề bức xúc, ông gửi thư góp ý trên hòm thư thì HĐND xã có ý kiến, rồi tổ chuyên môn thu gom rác của công ty công trình đô thị chấn chỉnh việc thu gom. Giờ đây, rác trên tuyến đường này được thu gom sạch sẽ, không còn tồn đọng. Người dân vui mừng, vì kiến nghị đã được HĐND xã đáp ứng nguyện vọng.

Còn vừa qua, tuyến lộ Cây Tràm, ở ấp Phú Lợi, xã Đông Phú rộng 3,5m, dài hơn 2km theo chuẩn nông thôn mới vừa được đưa vào sử dụng thay thế con đường đất lầy lội. Đây là kết quả từ kiến nghị của cử tri Nguyễn Thanh Dũng, đại diện cho nhân dân trong ấp Phú Lợi đóng góp vào “Hòm thư cử tri góp ý xây dựng quê hương” đặt tại trụ sở UBND xã Đông Phú.

Theo cử tri Dũng, tuyến đường trên nhiều năm qua xuống cấp, nhất là vào mùa mưa, khiến việc đi lại của bà con, các em học sinh gặp nhiều khó khăn, do đó, thay mặt cho cử tri địa phương, ông Dũng gửi kiến nghị đến đại biểu HĐND xã đề nghị có giải pháp đầu tư giúp việc đi lại của người dân bớt khó khăn.

Qua gần 2 năm triển khai thí điểm mô hình “Hòm thư cử tri góp ý xây dựng quê hương” tại xã Đông Phú, đã thu hút được sự quan tâm của đại đa số cử tri địa phương. Định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, Thường trực HĐND huyện phối hợp với Thường trực HĐND xã mở các hòm thư, tổng hợp thư cử tri, phân loại thư thuộc thẩm quyền để giải quyết từng cấp. 

Ông Võ Văn Thum, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND xã Đông Phú, cho biết: “HĐND xã đã giao cho tổ đại biểu HĐND, chi bộ ấp, trưởng ấp thông tin cho bà con ở địa phương về hòm thư, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân có ý kiến, kiến nghị thì có thể gửi vào hòm thư, HĐND xã sẽ tiếp nhận, tổng hợp và thông báo kết quả giải quyết đến với cử tri”.

Được biết, để cử tri an tâm về sự bảo mật vấn đề kiến nghị. Sau khi mở họp thư, tổ đại biểu HĐND giữ kín bí mật và trả lời ý kiến bà con cử tri bằng văn bản. Với những kiến nghị cần trình cấp có thẩm quyền, tổ đại biểu HĐND xã sẽ phản hồi bằng văn bản cho cử tri khi có phúc đáp.

Đến nay, mô hình “Hòm thư cử tri góp ý xây dựng quê hương” tại xã Đông Phú đã tiếp nhận gần 1.000 ý kiến phản ánh của cử tri. Trong đó hơn 600 ý kiến cử tri phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, hơn 200 ý kiến thuộc thẩm quyền của huyện. Qua đó, HĐND các cấp đã giải đáp trên 90% kiến nghị.

Theo ông Võ Văn Thum, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND xã Đông Phú, qua thời gian triển khai, mô hình “Hòm thư cử tri góp ý xây dựng quê hương” đã phát huy hiệu quả tích cực, từ hiệu quả này, HĐND xã sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình trên địa bàn xã nhằm kịp thời lắng nghe và phản hồi kiến nghị chính đáng của Nhân dân. Bên cạnh đó, với những vấn đề bức xúc thì bà con cử tri có thể phản ánh trực tiếp qua số điện thoại dán trên hòm thư, từ đó các đại biểu HĐND sẽ ghi nhận và có phản hồi đến cử tri.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích