Nhiều điểm sáng trong công tác Mặt trận ở huyện Long Mỹ

28/06/2023 | 10:15 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, công tác Mặt trận trên địa bàn huyện Long Mỹ gặt hái được nhiều kết quả tích cực, đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Huyện Long Mỹ thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người dân.

Cuộc sống gia đình anh Nguyễn Phúc Kháng, ở ấp 2, thị trấn Vĩnh Viễn, khá khó khăn vì có ít đất canh tác và phải nuôi con nhỏ. Những lúc không làm ruộng thì anh làm thuê để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình. Cuộc sống bấp bênh nên gia đình anh không có điều kiện xây dựng nhà mới thay cho căn nhà cũ bị xuống cấp.

Cuối tháng 4 vừa qua, gia đình anh Kháng được hưởng niềm vui nhà mới. Căn nhà đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng do Mặt trận ở địa phương bàn giao dù không to đẹp nhưng là tài sản quý giá của gia đình này. “Mong ước về một căn nhà mới, kiên cố thay thế cho căn nhà cũ xập xệ của gia đình tôi đã trở thành hiện thực. Tôi rất biết ơn sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận ở địa phương dành cho gia đình tôi. Căn nhà mới giúp cho chúng tôi được an cư, tạo điều kiện để gia đình cải thiện chất lượng cuộc sống”, anh Kháng vui mừng nói.

Không riêng gia đình anh Kháng, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Long Mỹ đã được hưởng niềm vui nhà mới. Bởi, trong 6 tháng đầu năm nay, từ các nguồn được hỗ trợ và vận động xã hội hóa, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai xây dựng 31 căn nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

Công tác chăm lo đời sống người dân còn được Mặt trận thực hiện thông qua các mô hình hỗ trợ sinh kế. Nổi bật gần đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ ra mắt mô hình “Giảm nghèo 3 hỗ trợ: đảng viên, hội viên phụ nữ, thanh niên xuất ngũ”.

Theo đó, mô hình hỗ trợ vốn cho 8 đảng viên, 13 hội viên phụ nữ và 7 đoàn viên xuất ngũ thuộc diện hộ nghèo để họ có vốn khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển kinh tế gia đình. Các trường hợp này được hỗ trợ nguồn vốn từ 8-15 triệu đồng trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, với lãi suất 0 đồng và hoàn trả vốn trong vòng 24 tháng.

Đáng chú ý, đây là mô hình thứ sáu mà Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thực hiện với mục đích hỗ trợ vốn sinh kế cho người dân, với 89 hộ được thụ hưởng tổng số vốn hơn 700 triệu đồng trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Không chỉ hỗ trợ về vốn, Mặt trận huyện còn thường xuyên quan tâm theo dõi và hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi giúp mô hình làm ăn của người dân đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt là trong dịp Tết Quý Mão 2023, tổ chức Mặt trận đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn cùng chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, đã phối hợp vận động được 6.839 phần quà, với tổng số tiền gần 3,5 tỉ đồng.

Song song đó, công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện tốt. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, các đơn vị tổ chức giám sát được 10 cuộc và phản biện được 20 nội dung. Qua thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội giúp cho các chính sách, đề án, kế hoạch của chính quyền được triển khai thực hiện đúng đắn, phù hợp, sát với thực tiễn; đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận trong xã hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Tại đây, nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận đã làm sâu sắc thêm kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế gặp phải, từ đó đề ra những giải pháp để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Nhìn lại kết quả hoạt động của Mặt trận các cấp trên địa bàn từ đầu năm đến nay, bà Nguyễn Thị Kim Hân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho rằng đó là một sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn trong điều kiện gặp nhiều khó khăn khi lực lượng cán bộ Mặt trận ở cơ sở khá mỏng. Thành tích đạt được tạo tiền đề để Mặt trận các cấp trên địa bàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, hoạt động, phong trào đã đề ra trong năm nay.

“Trong 6 tháng cuối năm, Mặt trận các cấp của huyện quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Chú trọng thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp liên tịch trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội. Phát huy các mô hình trong kiều bào, thân nhân kiều bào”, bà Nguyễn Thị Kim Hân cho biết thêm.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>