Dấu ấn nhiệm kỳ thắng lợi

09/05/2024 | 06:57 GMT+7

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của huyện nhà. Đây là cơ sở niềm tin để Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 tổ chức hôm nay (9-5) diễn ra thành công tốt đẹp.

Chỉ tính riêng nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp ở huyện Châu Thành A xây dựng được 531 căn nhà đại đoàn kết. Trong ảnh: Bà Mã Thị Tươi (bìa phải), Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và ông Nguyễn Phong Minh (bìa trái), Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, trao bảng tượng trưng tặng nhà đại đoàn kết cho người dân trên địa bàn huyện. 

Nổi bật, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện có nhiều đóng góp thiết thực cho an sinh xã hội địa phương.

Thiết thực chăm lo đời sống người dân

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho biết, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, góp phần giúp người nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực triển khai vận động các nguồn lực chăm lo đời sống người dân, nhất là vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc và trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm.

Cụ thể, 5 năm qua, đã vận động tiền mặt và hiện vật quy ra tiền có tổng trị giá hơn 215 tỉ đồng, đạt 108% chỉ tiêu nhiệm kỳ; tổ chức thăm và tặng trên 25.000 phần quà cho gia đình chính sách, người có công, học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, với số tiền hơn 12 tỉ đồng. Đặc biệt, chăm lo an cư cho người dân là câu chuyện nối dài được hệ thống Mặt trận Tổ quốc ở huyện đặc biệt quan tâm. Kết quả, trong nhiệm kỳ 2019-2024, toàn huyện xây dựng 531 căn nhà đại đoàn kết trị giá 26,6 tỉ đồng, đạt 106,2% chỉ tiêu.

Khi ổn định nơi ở, người dân sẽ an tâm, cơ hội lạc nghiệp rộng mở. Từ đó, bà con có thêm niềm tin vì thấy được cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm, chăm lo cho mình. Trong đó, gia đình ông Bùi Văn Vũ Em, ở ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, có hoàn cảnh khó khăn vì không có đất đai canh tác. Hàng ngày, ông Vũ Em đi làm hồ để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt. Cuộc sống thiếu trước, hụt sau nên gia đình ông không có điều kiện xây dựng nhà mới. Thế nhưng, nhờ sự giúp sức của Mặt trận Tổ quốc, điều mong ước có căn nhà mới để an cư của gia đình ông Vũ Em trở thành hiện thực vào năm 2023.

Căn nhà bàn giao cho gia đình ông trị giá 80 triệu đồng, trong đó Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Hậu Giang (HDBank Hậu Giang) tài trợ 50 triệu đồng, số còn lại do người thân của ông Vũ Em và mạnh thường quân ở địa phương đóng góp. “Nếu không có sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc và mạnh thường quân ở địa phương, chắc tôi khó cất được căn nhà như vậy. Có được nhà mới sẽ giúp cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả hơn trước”, ông Vũ Em chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Công Bằng, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành tổ chức triển khai, vận động Nhân dân thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong quá trình triển khai, thực hiện đã xuất hiện 178 mô hình hiệu quả được xây dựng mới và nhân rộng. Hiện nay, toàn huyện có 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 2 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu), 2/4 thị trấn được công nhận đô thị văn minh.

Từ đó, diện mạo nông thôn và đô thị của huyện không ngừng được cải thiện, phát triển. Chưa kể, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện cũng đẩy mạnh thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”. Cụ thể, định kỳ hàng quý, Mặt trận phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tổ chức tuyên truyền “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực” ít nhất một lần về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nội dung trọng tâm đã tuyên truyền là Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo; Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng đoạn đi qua địa bàn huyện; chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện; Đề án Hậu Giang xanh... Kết quả, đã tổ chức tuyên truyền được 486 cuộc, có hơn 22.100 lượt người dự.

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện tích cực tuyên truyền về sử dụng hàng Việt được hơn 1.160 cuộc, có hơn 32.800 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự. Qua đó, nâng cao nhận thức về tiêu dùng hàng Việt, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước làm ra. Hàng năm, tổ chức ít nhất 2 chuyến hàng Việt về nông thôn; xây dựng được 10 mô hình “Tự hào hàng Việt, tôi bán hàng Việt”; nhân rộng 30 mô hình “Khu dân cư tuyên truyền và sử dụng hàng Việt”...

Cùng với đó, công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được triển khai thực hiện hiệu quả. Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến các xã, thị trấn đã chủ trì thực hiện giám sát được 163 cuộc và 116 cuộc phản biện xã hội. Thông qua công tác này, góp phần làm sáng tỏ một cách khách quan những kết quả và hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các tổ chức. Từ đó, kiến nghị những nội dung nhằm thực hiện đúng và có hiệu quả hơn các chính sách, quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Theo ông Hà Minh Trung, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, đạt được kết quả kể trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thường trực Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy; sự phối hợp, hỗ trợ từ UBND huyện, các ngành, đoàn thể; nỗ lực phấn đấu vượt khó của cán bộ Mặt trận các cấp trong huyện. Có thể nói, hệ thống Mặt trận và những người làm công tác Mặt trận trên địa bàn huyện có quyền tự hào với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2019-2024.

Tuy nhiên, nhiệm vụ công tác Mặt trận thời gian tới, đặt ra yêu cầu phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đòi hỏi sự tập trung, phấn đấu cao hơn của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên nhằm đảm bảo hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029. Với ý nghĩa đó, đơn vị đề ra mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ mới là: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận của xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Đồng thời, huy động các nguồn lực đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh phúc lợi xã hội; tăng cường xây dựng và nhân rộng các mô hình có hiệu quả; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Đặc biệt, Mặt trận huyện đề ra các nhiệm vụ đột phá nhằm đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của địa phương trong 5 năm tới. Đó là tăng cường vận động các nguồn lực xã hội đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình “An sinh phúc lợi xã hội” ít nhất 150 tỉ đồng, hỗ trợ xây dựng mới ít nhất 75 cầu, lộ nông thôn; xây dựng 200 căn nhà đại đoàn kết, quyết tâm xóa nhà tạm, dột nát ít nhất từ 5-7 ấp trên địa bàn; hỗ trợ sinh kế cho hơn 100 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 1%/năm trở lên.

Song song đó, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; thực hiện tốt công tác hậu giám sát, phản biện xã hội. Vận động xây dựng ít nhất 20 tuyến đường hoa, trong đó có ít nhất 10 tuyến đường hoa kiểu mẫu, có 1-2 tuyến đường hoa kiểu mẫu gắn với du lịch sinh thái.

Để thực hiện tốt mục tiêu tổng quát và các nhiệm vụ đột phá đề ra, ông Hà Minh Trung, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong huyện phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, vượt qua khó khăn, thách thức, chung sức, chung lòng tham gia xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, xây dựng quê hương Châu Thành A ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>