Thêm cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt trên các sàn thương mại điện tử quốc tế

12/03/2024 | 14:53 GMT+7

Những công cụ mới giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cường hiệu suất xuất khẩu trên các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD, thì đến năm 2019, đã vượt mốc 10 tỷ USD (đạt 10,8 tỷ USD). Doanh thu tiếp tục tăng lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020, và 16,4 tỷ USD năm 2022. Với doanh thu đạt tới 20,5 tỷ USD trong năm 2023, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C chiếm khoảng 7,8- 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek, Bain & Company, Việt Nam là quốc gia nằm trong top có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là hướng đi tất yếu của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.Với doanh thu đạt tới 20,5 tỷ USD trong năm 2023, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C chiếm khoảng 7,8- 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Theo thống kê của Amazon công bố đầu năm 2024, trong vòng 12 tháng, tính đến hết tháng 8.2023, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Hay như Alibaba.com, trong năm 2023 khách hàng quốc tế hỏi về nhà bán hàng Việt Nam đã tăng thêm 36,7% so với năm 2022. Tức là trung bình cứ 3 ngày, doanh nghiệp Việt sẽ có thêm một khách hàng mới hỏi về các sản phẩm của họ trên Alibaba.com.

Để nâng cao hiệu suất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Alibaba cho biết đã áp dụng bộ công cụ số thông minh Smart Assistant. Bộ công cụ này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về xu hướng thị trường phức tạp và hành vi của người tiêu dùng, từ đó gia tăng cơ hội, đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và nâng cao hiệu quả hoạt động

Khi doanh nghiệp áp dụng bộ công cụ này, có thể tối ưu hóa danh sách sản phẩm; thuận lợi hơn khi giao tiếp với khách hàng quốc tế và có thêm thông tin về thị trường cũng như từng ngành hàng cụ thể.

"Smart Assistant có thể phân tích được thị trường, nhắm được khách hàng mục tiêu của các doanh nghiệp là gì, đồng thời củng cố niềm tin giữa người bán và người mua. Đó là điều rất quan trọng của thương mại điện tử xuyên biên giới", ông Ngô Trọng Nghĩa, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty Neo Development JSC cho biết.

Theo Thùy An/VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>