Ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 3,8 tỉ USD

11/03/2024 | 15:06 GMT+7

Hiện nay, các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang có tác động tích cực đối với xuất khẩu nông sản, trong đó có hạt điều chế biến sâu của Việt Nam.

Thời tiết tuy có yếu tố bất lợi cho người trồng điều nhưng về xuất khẩu, điều vẫn có những điểm sáng. Hiện nay, các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang có tác động tích cực đối với xuất khẩu nông sản, trong đó có hạt điều chế biến sâu của Việt Nam.

Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sẽ được giảm thuế xuống bằng 0% nếu có sự đầu tư chế biến sâu để gia tăng giá trị. Hiệp hội điều Việt Nam nhận định, tình hình tiêu thụ hạt điều trong năm nay sẽ sáng sủa hơn các năm trước. Vì nhu cầu tiêu thụ hạt điều chế biến sâu đang tiếp tục tăng lên.

Đón đầu các ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do FTA, từ năm 2018, Công ty TNHH Vinahe đã tập trung sản xuất hạt điều tẩm vị, như: hạt điều rang muối, hạt điều phô mai, hạt điều chanh muối, hạt điều yum thái, và bánh hạt điều chocopie… Đến nay, những sản phẩm này đã xuất khẩu đi các nước: Nhật Bản, Úc và một số nước EU.

Việt Nam hiện đang giữ vị trí số một thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu hạt điều

Ông Nguyễn Hoàng Đạt - Giám đốc Công ty TNHH Vinahe chia sẻ: "Từ khi chúng tôi tập trung cho chế biến sâu thì giá trị của nó ngày càng tăng cao, mỗi năm doanh thu của chúng tôi tăng trưởng từ 10-20%".

Tập đoàn Long Sơn cũng vừa mở rộng nhà máy lên gấp đôi để tập trung chế biến sâu. Vì năm nay, đơn hàng xuất khẩu các mặt hàng điều rang chiên, tẩm gia vị, đóng gói nhỏ tăng gần gấp đôi năm trước. Uớc tổng doanh thu năm nay khoảng 10 triệu USD.

Ông Vũ Thái Sơn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Long Sơn cho biết: "Từ ngày Việt Nam - Anh, Việt Nam - Châu Âu, Việt Nam với nhiều nước ký FTA - Hiệp định thương mại tự do giữa các nước thì hàng chế biến sâu, rang chiên không còn bị đánh thuế, nên hiện nay xuất khấu tăng lên khá mạnh".

Việt Nam hiện đang giữ vị trí số một thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu hạt điều, chiếm tới 80% tổng sản lượng toàn cầu trong 16 năm liên tiếp. Năm nay ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 3,8 tỉ USD.

"Để đảm bảo xuất khẩu doanh thu 3,8 tỉ USD, tôi nghĩ chắc chắn Việt Nam sẽ đạt được. Vì để có đủ công suất chế biến khoảng 3,5 tấn điều thì không có nước nào thay thế Việt Nam được" - ông Tạ Quang Huyên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam khẳng định.

Theo Hiệp hội điều Việt Nam, việc các doanh nghiệp chuyển đổi mạnh mẽ sang hoạt động chế biến sâu với các sản phẩm đa dạng, đáp ứng các nhu cầu và thị hiếu khác nhau của người tiêu dùng tại các thị trường tiêu thụ, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường quốc tế, nâng giá trị gia tăng cho ngành hàng này.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>