Bộ Công Thương thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử khu vực ĐBSCL

03/11/2023 | 11:16 GMT+7

Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Chính phủ cũng như mong muốn thúc đẩy thương mại điện tử khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ.

Ngày 2/11, tại Cần Thơ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp Sở Công Thương Cần Thơ tổ chức Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử (TMĐT) khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ năm 2023. Theo đó, các đại biểu đã có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm kết nối TMĐT liên kết vùng cho doanh nghiệp khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ thông qua các sàn TMĐT hiện hành.

Theo báo cáo của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, năm 2022, quy mô giao dịch TMĐT bán lẻ chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Riêng đối với lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, năm 2022 tỷ lệ bán lẻ hàng hóa trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hóa khoảng 7,2%. Có thể nhận thấy, TMĐT tiếp tục là một trong những lĩnh vực giao thương, trao đổi hàng hóa đa dạng hiệu quả, tăng trưởng nhanh và ổn định.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương chia sẻ tại Diễn đàn, TMĐT đang trở thành lựa chọn hàng đầu của DN và xu hướng tiêu dùng phổ biến ở Việt Nam hiện nay

Tuy nhiên, các chuyên gia tại diễn đàn đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được còn không ít hạn chế, tồn tại chưa theo kịp sự phát triển của xã hội. Cụ thể, hệ thống quản lý, thống kê thông tin các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT chưa hoàn chỉnh và chưa đồng bộ; bên cạnh đó hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội Faecebook, Zalo,… tương đối phổ biến nhưng chưa được khai báo hoặc chưa đăng ký thông tin gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về thương mại và thất thu thuế Nhà nước rất lớn.

Ngoài ra, các hành vi lợi dụng TMĐT để buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ,… đã và đang diễn ra gây ảnh hưởng to lớn đến người tiêu dùng và gây thiệt hại đến hình ảnh của các doanh nghiệp TMĐT chân chính.

Mặc dù, thời gian qua, các tỉnh/thành phố đã phối hợp với Bộ Công Thương triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động TMĐT, song với tốc độ phát triển nhanh của TMĐT và chuyển đổi số, để giải quyết triệt để thì các quy định trong kinh doanh giao dịch, thanh toán online cần phải điều chỉnh để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước.

Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, TMĐT đang trở thành lựa chọn hàng đầu của DN và xu hướng tiêu dùng phổ biến ở Việt Nam hiện nay. TMĐT Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm cao, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia phát triển năng động nhất trên thế giới về TMĐT.

Vì vậy, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT là chủ trương xuyên suốt và là một trong những định hướng trọng tâm của Đảng, Chính phủ nhằm phát huy lợi thế của phương thức phân phối hiện đại, phát triển kinh tế vùng. Diễn đàn lần này được tổ chức để hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Chính phủ cũng như mong muốn thúc đẩy TMĐT khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ.

“Hy vọng diễn đàn này có thể trở thành một diễn đàn thường niên để các cơ quan, chính quyền các tỉnh trong vùng có thể nắm bắt thông tin, xu hướng phát triển mới nhất của TMĐT trong nước và thế giới; cũng như các doanh nghiệp sản xuất địa phương có cơ hội tiếp xúc và trao đổi với các đối tác sàn TMĐT uy tín trong nước và quốc tế, tiếp cận với những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu”, bà Lê Hoàng Oanh nêu rõ.

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận xoay quanh các vấn đề về thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu; các giải pháp kết nối TMĐT liên kết vùng cho doanh nghiệp khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ thông qua các sàn TMĐT hiện hành; các giải pháp ứng dụng công nghệ số và logistics hỗ trợ doanh nghiệp phát triển TMĐT ở địa phương; TMĐT xuyên biên giới B2C kết nối chuỗi cung ứng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và quảng bá thương hiệu toàn cầu; tăng cường quản lý giám sát hoạt động TMĐT tại Việt Nam.

Theo Hồng Phương/VOV-ĐBSCL

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>