Trả lời kiến nghị của cử tri

18/03/2024 | 07:37 GMT+7

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Trần Thanh Liêm vừa có văn bản trả lời các ý kiến của cử tri kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh sau kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2023.

Cử tri Võ Văn Phải, ở ấp Tân Quới Rạch, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp:

Hồ sơ về chế độ chính sách đối với bà Võ Thị Hoa, là vợ liệt sĩ tái giá, ở ấp Tân Quới Rạch (trước đây ở tỉnh Kiên Giang, nay mới chuyển về cư trú xã Tân Bình), UBND xã Tân Bình đã lập hồ sơ gửi về tỉnh nhưng đến nay chưa được trả lời. Đề nghị cơ quan chức năng giải quyết, trả lời cho cử tri được biết.

- Phản ánh của cử tri Võ Văn Phái (là người cư trú cùng ấp với bà Võ Thị Hoa), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND xã Tân Bình (trực tiếp là cán bộ phụ trách lĩnh vực người có công) nắm thông tin, được biết, từ trước đến nay bà Võ Thị Hoa chưa đến UBND xã Tân Bình để nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ đối với vợ liệt sĩ đã lấy chồng khác.

Ý kiến, phản ánh của cử tri Võ Văn Phải, Sở đã đề nghị UBND xã Tân Bình đến nhà gặp trực tiếp bà Võ Thị Hoa để hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục, đề nghị hưởng chế độ đối với vợ liệt sĩ đã lấy chồng khác nếu bà Hoa đủ điều kiện theo quy định.

Cử tri Phạm Thị Cúc, ở khu vực Bình Thạnh C, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ:

Đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có chính sách hỗ trợ cho đối tượng là con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng chế độ bảo hiểm y tế như chế độ con liệt sĩ.

- Theo Pháp lệnh số 02 ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ưu đãi người có công với cách mạng, hiện nay chưa quy định con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng được Nhà nước mua bảo hiểm y tế.

Ý kiến, kiến nghị của bà Phạm Thị Cúc, Sở sẽ nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét trong thời gian tới.

Cử tri ấp Phương Bình, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp:

 Tỉnh cần quan tâm, có chính sách đối với lao động tại địa phương. Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cần nguồn lao động thì ưu tiên cho người dân tại địa phương. Đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo, phân bố chỉ tiêu lao động cho xã và dạy nghề phù hợp với nhu cầu của khu công nghiệp đó, vì hiện tại lao động của xã đi làm việc tại các tỉnh, thành phố khác rất nhiều.

- Năm 2023, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo sâu sát đối với công tác tạo việc làm cho lao động, đào tạo nghề gắn với việc làm cho người lao động theo nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động, đã đạt được một số kết quả nổi bật sau:

Toàn tỉnh giải quyết việc làm và tạo việc làm mới cho 17.670 lao động, đạt 117,8% kế hoạch năm; đào tạo nghề cho 8.469 lao động, đạt 130,29% kế hoạch năm.

Thông qua Trung tâm dịch vụ việc làm, tỉnh đã tổ chức 142 phiên giao dịch việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm việc, có 107 doanh nghiệp tham gia, qua đó đã tư vấn việc làm cho 16.634 người lao động. Thực hiện thỏa thuận và giao kết hợp đồng hỗ trợ tuyển dụng lao động với 23 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, số lượng lao động được đề nghị cung ứng 4.511 lao động.

Các cấp, các ngành thường xuyên tăng cường phổ biến thông tin chính sách pháp luật, thông tin về lao động việc làm qua các hội nghị, hội thảo, các buổi nói chuyện tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, các phiên giao dịch việc làm,... để nhiều người biết đến, tuyên truyền đến người lao động nắm, tham gia khi có nhu cầu.

UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp (KCN), dự kiến trong giai đoạn 2021-2025 tại Khu công nghiệp Sông Hậu 2 và Khu công nghiệp Đông Phú 2 có 33.000 lao động (KCN Sông Hậu 2: 20.000 người, KCN Đông Phú 2: 13.000 người). Các nhà đầu tư đang thực hiện một số công việc để các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan nắm làm cơ sở phối hợp tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động: Cung cấp thông tin về nhu cầu sử dụng, tuyển dụng lao động; Dự báo nhu cầu lao động qua đào tạo trong các KCN theo ngành, nghề, trình độ đào tạo và thời gian tiếp nhận lao động để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có kế hoạch đào tạo nghề cung ứng lao động theo lộ trình đầu tư theo từng năm.

Một số nét cơ bản trên để cho thấy rằng, đối với công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động theo nhu cầu của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trên địa bàn luôn được chú trọng. Đề nghị các địa phương phối hợp tuyên truyền, cung cấp thông tin của người lao động trên địa bàn chưa có việc làm cần tìm kiếm việc làm đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang để được hỗ trợ kịp thời nhằm giúp cho người lao động có việc làm ổn định tại địa phương.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>