Toàn tâm, toàn ý phục vụ

22/01/2024 | 07:09 GMT+7

Toàn tâm, toàn ý phục vụ Nhân dân, năm 2023, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện hoạt động của HĐND tỉnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đại biểu của Nhân dân.

Bà Mã Thị Tươi khảo sát tình hình thực hiện an toàn thực phẩm tại Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành.

Tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”

Điểm đột phá năm 2023 là HĐND tỉnh đã thực hiện 5 chuyên đề giám sát và khảo sát 4 vấn đề liên quan đến việc thực hiện nghị quyết, tăng 3 cuộc khảo sát so với kế hoạch đầu năm.

Bà Mã Thị Tươi, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết: “Với tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”, thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường thêm các đợt giám sát, khảo sát theo tình hình thực tế để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Nhất là việc đánh giá, khảo sát tập trung vào các nghị quyết được HĐND ban hành khi triển khai vào thực tế đời sống nhân dân hiệu quả như thế nào? Cùng với đó là kịp thời ghi nhận, bổ sung thêm các kiến nghị, điều chỉnh giải pháp sát hợp hơn để mỗi Nghị quyết đi vào cuộc sống một cách thiết thực nhất”.

Năm 2023, Đảng đoàn HĐND đã chỉ đạo công tác giám sát, khảo sát giữa 2 kỳ họp HĐND giữa năm và cuối năm với sự tập trung, trọng tâm hơn. Trong đó, tăng cường khảo sát việc triển khai và tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá tỉnh nhà... Đoàn giám sát, khảo sát cũng được tinh gọn lại thành phần, tránh sự trùng lắp trong quá trình hoạt động của các ban cũng như khi làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, các ban của HĐND tỉnh thực hiện giám sát 27 quyết định quy phạm pháp luật của UBND tỉnh theo từng lĩnh vực được phân công, phụ trách... góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.

 Năm qua, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 5 kỳ họp, trong đó có 3 kỳ họp chuyên đề; thông qua 62 nghị quyết quan trọng, tập trung về công tác tổ chức, các nội dung phát sinh và thuộc thẩm quyền theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho UBND tỉnh điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều nghị quyết có tính đột phá, được cử tri rất quan tâm và đồng tình hưởng ứng cao như: Nghị quyết số 10 Về chủ trương đầu tư dự án: “Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang”; Nghị quyết số 17 về việc thông qua Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 25 Xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh Hậu Giang Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bầu; Nghị quyết số 13 Quy định chức danh, mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu vực và mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang…

Bên cạnh đó, công tác tổ chức kỳ họp được đổi mới toàn diện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Việc tổ chức kỳ họp được rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết, ưu tiên dành thời gian tại kỳ họp cho thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Từ đó ghi nhận nhiều ý kiến của đại biểu đóng góp sâu, kỹ hơn cho văn kiện; chất vấn, tranh luận vào trọng tâm, cụ thể, sáng rõ vấn đề, nhiều “hiến kế” tâm huyết được ghi nhận tại kỳ họp.

“Lấy dân làm gốc”

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: “Xác định “Lấy dân làm gốc”, chúng tôi yêu cầu mỗi đại biểu dân cử phải gần dân, hiểu dân, vì dân và tập hợp, đoàn kết được toàn dân sẽ tạo nên nguồn sức mạnh to lớn. Chúng tôi xem đây là kim chỉ nam xuyên suốt trong mọi hoạt động”.

“Đảng đoàn HĐND tỉnh trong năm qua đã có những đổi mới, chỉ đạo quyết liệt, nhiều đột phá quan trọng góp phần cùng với tỉnh hoàn thành 18/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong đó, có 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách trong số các tỉnh, thành phố cao của cả nước. Với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, điều này được thể hiện rõ hơn qua mỗi nghị quyết được HĐND tỉnh ban hành, chất lượng nâng lên rõ rệt”, ông Trần Văn Huyến nhấn mạnh.

Công tác tiếp xúc cử tri cũng có nhiều cải tiến, đổi mới rõ nét, có chất lượng về hình thức, nội dung.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, chia sẻ: “Không chỉ gặp tiếp xúc, đối thoại với cử tri trực tiếp, tổ chức hội nghị trao đổi thẳng thắn, mà HĐND các cấp còn thực hiện cả trực tuyến qua các nhóm cử tri, group zalo… để ghi nhận vấn đề cử tri kiến nghị, đề xuất và cả “hiến kế”.

Theo ông Quân, đây là những cách làm rất hiệu quả, tăng cường hơn sự gắn bó chặt chẽ giữa đại biểu dân cử với cử tri và ngược lại. Hoạt động này năm 2024, các địa phương đang tiếp tục duy trì, tạo tính lan tỏa.

Gần dân, sát dân, hiểu dân, nhờ vậy, trong năm các đại biểu HĐND tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất giải pháp cùng với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành giải quyết, trả lời thấu đáo, hợp lý hợp tình 100% ý kiến của cử tri kiến nghị. Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ 11 cuộc…

Tập trung cho những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Năm 2023, Đảng đoàn đã hoạt động rất tốt rồi thì năm 2024 cần phải tốt hơn, chất lượng hơn, với quan điểm thống nhất là: “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”. Trong đó, tập trung cho hoạt động giám sát, khảo sát sau khi nghị quyết được ban hành, nâng chất hoạt động chất vấn, nên chọn lựa chọn những chuyên đề, nội dung giám sát là những vấn đề nóng, vấn đề khó, nhạy cảm, người dân đang rất quan tâm. Đẩy mạnh công tác khảo sát tình hình thực tế và đánh giá tác động của chính sách, nghị quyết trước khi xem xét thông qua, đảm bảo nghị quyết ban hành sớm đi vào cuộc sống, trọng tâm là những chính sách trực tiếp tác động đến đời sống nhân dân; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nội dung sau giám sát ở các địa phương”.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Các cấp HĐND trong tỉnh phải tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri tinh gọn, hiệu quả, khoa học, thực chất; tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, trả lời ý kiến cử tri thấu đáo. Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, đề xuất các nghị quyết, chính sách đảm bảo kịp thời, đúng với chủ trương của Trung ương, của tỉnh. Năm 2024, tỉnh thẩm định kế hoạch đề tư công trung hạn giai đoạn 2025-2030 dứt khoát kế hoạch này phải được làm chặt chẽ, không làm manh mún, dàn trải, tránh lãng phí, HĐND phải thể hiện rõ vai trò của mình trong kế hoạch quan trọng này”. 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>