Tập trung đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động

23/05/2022 | 08:48 GMT+7

Thực hiện mục tiêu trọng tâm trong năm 2022 là “Nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử”, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động đáp ứng sự mong đợi của cử tri, thời gian qua, HĐND huyện Châu Thành A đã triển khai nhiều mô hình đem lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử các cấp.

Thường trực HĐND xã Nhơn Nghĩa A họp bàn kế hoạch tổ chức Kỳ họp HĐND giữa năm 2022.

HĐND thị trấn Rạch Gòi vừa ra mắt mô hình “Đại biểu đồng hành cùng cử tri học tập và làm theo lời Bác”. Cụ thể, vào các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND sẽ dành thời gian đầu giờ để kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những gương điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Người để đại biểu và cử tri học tập, làm theo.

“Qua cách làm này chúng tôi muốn đại biểu và cử tri hiểu rõ hơn về cuộc đời của Bác - Người đã dành trọn cuộc đời mình vì nước, vì dân, đem lại sự ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân và sự phồn vinh cho đất nước. Qua đó, từng đại biểu, cử tri sẽ tự soi rọi bản thân và làm theo gương Bác nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, phát huy vai trò của mình trong xây dựng và phát triển quê hương”, bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Rạch Gòi, cho biết.

Nhằm nâng cao vai trò của Thường trực HĐND trong việc lắng nghe, giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri, HĐND thị trấn Một Ngàn cũng ra mắt mô hình “Móc khóa cử tri”.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Một Ngàn, mô hình được triển khai nhằm đa dạng hóa hoạt động tiếp công dân, tiếp thu kịp thời mọi lúc, mọi nơi ý kiến, kiến nghị của công dân đến đại biểu dân cử. Qua các ý kiến tiếp thu sẽ được chuyển đến cơ quan thẩm quyền xử lý, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của bà con, hạn chế việc đi lại tốn kém chi phí, giảm số đơn thư khiếu nại của công dân đến các cơ quan chức năng, không phát sinh điểm nóng trên địa bàn.

Thực hiện mô hình này, HĐND thị trấn trao tặng cho cử tri mỗi ấp khoảng 30 móc khóa có in số điện thoại của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thị trấn để cử tri có thể gọi bất cứ lúc nào khi cần phản ánh, kiến nghị.

Ngoài ra, HĐND còn tổng hợp số điện thoại liên hệ của tất cả đại biểu HĐND thị trấn, Thường trực UBND thị trấn phát hành thông báo bằng văn bản niêm yết rộng rãi tại các nhà văn hóa ấp, khu vực đông dân cư và thông báo trên đài truyền thanh thị trấn để người dân biết.

Những ngày qua, Thường trực HĐND xã Nhơn Nghĩa A đang tập trung cho công tác chuẩn bị Kỳ họp HĐND giữa năm 2022. Đây là lần đầu tiên kỳ họp có triển khai đường dây nóng cho cử tri phản ánh ý kiến trực tiếp tại kỳ họp.

“Chúng tôi triển khai đường dây nóng tại kỳ họp nhằm mục đích đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND xã, đặc biệt là tập trung giải quyết tốt các vấn đề cử tri kiến nghị trong thời gian qua chưa được giải quyết tốt. Đồng thời, cũng nhằm làm rõ trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền. Đây còn là cầu nối giữa chính quyền với Nhân dân, tạo lòng tin cho cử tri, thắt chặt mối quan hệ chính quyền của dân, do dân và vì dân”, bà Nguyễn Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch HĐND xã Nhơn Nghĩa A, cho biết.

Để chuẩn bị tốt kỳ họp sắp tới, Thường trực HĐND xã Nhơn Nghĩa A đã tham mưu Đảng ủy thành lập tổ thư ký trực đường dây nóng phục vụ kỳ họp. Phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tổ chức thông tin cho cử tri biết thời gian mở đường dây nóng tiếp nhận ý kiến của cử tri. Thường trực HĐND xã có kế hoạch bố trí thời gian hợp lý để tạo điều kiện cho cử tri phản ánh ý kiến qua đường dây nóng và ngành chức năng trả lời trực tiếp cho cử tri ngay kỳ họp.

Cũng theo Thường trực HĐND xã Nhơn Nghĩa A, năm 2022 này, xã đang tập trung quyết liệt thực hiện hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Do đó, HĐND cũng muốn phát huy vai trò của mình trong tham gia cùng địa phương thực hiện đạt nhiệm vụ đề ra. Việc nâng cao chất lượng kỳ họp, tổ chức đường dây nóng cho cử tri phản ánh ý kiến cũng nhằm tạo điều kiện để đại biểu ghi nhận, lắng nghe, giải quyết tốt các ý kiến đóng góp của cử tri trên địa bàn xã trong việc xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Qua gần nửa năm hoạt động, đến thời điểm này, HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A đều tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, thể hiện rõ qua việc xây dựng, triển khai các mô hình mới, cách làm sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.

“Để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, chúng tôi chỉ đạo HĐND các xã, thị trấn tiếp tục nâng chất các mô hình hiệu quả, đồng thời tập trung nghiên cứu xây dựng nhiều mô hình mới. Cố gắng mỗi xã, thị trấn sẽ có ít nhất 1-2 mô hình hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử trong thời gian tới”, ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, cho biết.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>