Phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử

01/08/2022 | 07:44 GMT+7

Đến thời điểm này, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện Châu Thành đã hoàn thành 3/4 cuộc giám sát theo kế hoạch năm 2022. Nhìn chung, chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát được nâng lên, góp phần khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm của cơ quan dân cử.

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Châu Thành giám sát tại xã Đông Thạnh.

Từ tháng 5 đến nay, trên cơ sở chương trình giám sát đề ra, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện thành lập các đoàn giám sát, đảm bảo thực hiện các bước theo quy định đối với từng nội dung giám sát được lựa chọn trong năm 2022. Đến nay, Thường trực HĐND đã giám sát xong 1 cuộc, còn hai ban HĐND huyện hoàn thành 2 cuộc giám sát.

Nhận thấy công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn còn nhiều khó khăn, bất cập nên Thường trực HĐND huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng và công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy hoạch, vi phạm kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2021. Từ đó, Thường trực HĐND huyện tiến hành giám sát tại 8 xã, thị trấn và UBND huyện về nội dung này.

Ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch HĐND huyện, cho biết, việc chọn nội dung giám sát đó nhằm tăng cường thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước cũng như kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Đồng thời, đưa công tác này vào nề nếp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực trật tự xây dựng.

Vì vậy, nội dung giám sát của đoàn chủ yếu là nắm lại tình hình thực hiện các văn bản pháp luật theo thẩm quyền về việc thực hiện quy định của pháp luật trong công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng và công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy hoạch, vi phạm kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2021. Bên cạnh đó là để biết được công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và kết quả thực hiện, mặt làm được, chưa làm được, nguyên nhân khách quan, chủ quan, thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện công tác này.

Theo ông Trần Thanh Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, thời gian qua, đơn vị thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, nhắc nhở cán bộ quản lý địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý các công trình có dấu hiệu sai phạm, đồng thời hướng dẫn người dân có nhu cầu xin cấp phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, ý thức chấp hành về pháp luật trong xây dựng của một số hộ dân chưa nghiêm.

Chưa kể, tình trạng xây dựng lấn chiếm hành lang lộ giới, hành lang sông cũng như một số trường hợp xây dựng không đúng mục đích sử dụng vẫn còn xảy ra… Do đó, khi báo cáo với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo UBND thị trấn Mái Dầm khẳng định tới đây, để khắc phục những tồn tại, hạn chế này, địa phương sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lĩnh vực xây dựng, đất đai, môi trường đến người dân.

Mặt khác, chỉ đạo các ấp tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời, nhắc nhở, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng nhà, kịp thời báo cáo UBND thị trấn các trường hợp cố tình xây dựng để có hướng xử lý.

Thường trực HĐND huyện thông tin, qua kết quả giám sát cho thấy trong thời gian qua, công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng và công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy hoạch, vi phạm về đất đai đã từng bước đi vào nề nếp; ý thức, trách nhiệm của một bộ phận người dân và doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tuy nhiên, đoàn giám sát nhận thấy trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra một số hạn chế nhất định. Đó là tình trạng thiếu kiểm tra, xử lý trong quản lý của cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn vẫn còn, dẫn đến việc hộ dân xây dựng không giấy phép, sai mục đích, sai quy hoạch, sai phép, chiếm không gian, khoảng lùi công trình. Các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng có quyết định xử phạt, nhưng người vi phạm không chấp hành, không khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu.

Trong khi đó, việc kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng có nơi chưa kịp thời, xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa dứt điểm. Các xã, thị trấn vẫn còn tình trạng người dân xây dựng trong các khu đã được công bố quy hoạch; một số hộ dân tự ý xây dựng nhà ở riêng lẻ lấn chiếm vào vị trí thuộc đất quy hoạch nên khi quy hoạch được thực hiện, cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng…

Từ những hạn chế đã chỉ ra, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện kiến nghị UBND huyện và các xã, thị trấn tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế và báo cáo kết quả khắc phục với Thường trực HĐND huyện vào kỳ họp cuối năm 2022.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định, trong tháng 6, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện đã triển khai xong cuộc giám sát chuyên đề về “Việc đầu tư, xây dựng, sửa chữa, quản lý, sử dụng thiết chế văn hóa, thể thao” đối với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn. Tương tự, Ban Pháp chế HĐND huyện cũng hoàn thành xong cuộc giám sát hoạt động thi hành án dân sự của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành năm 2021.

So với năm rồi thì công tác giám sát của Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện có tiến độ thực hiện sớm hơn. Để hoàn thành chương trình giám sát năm 2022, trong tháng 8 này, HĐND huyện sẽ triển khai cuộc giám sát chuyên đề về “Tiến độ, chất lượng các công trình xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách huyện giai đoạn 2020-2022”.

“Nhìn chung, các cuộc giám sát được tiến hành đúng luật, đảm bảo thời gian, đúng nội dung kế hoạch. Từng thành viên đoàn giám sát dành thời gian để nghiên cứu tài liệu liên quan nội dung giám sát, bố trí công việc hợp lý để tham dự đầy đủ các cuộc giám sát theo kế hoạch. Đơn vị được giám sát chuẩn bị đầy đủ báo cáo, tài liệu theo yêu cầu của đoàn giám sát, thành phần tham dự đảm bảo theo kế hoạch đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn giám sát hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra”, ông Bùi Hoàng Liêm cho biết thêm.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>