Nhiều mô hình hay trong hoạt động dân cử

09/05/2022 | 08:00 GMT+7

Năm 2022, Thường trực HĐND huyện Châu Thành A tiếp tục xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đó là nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử, đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động nhằm đáp ứng sự kỳ vọng, mong đợi và niềm tin của cử tri.

Trước khi tiếp xúc cử tri, HĐND thị trấn Rạch Gòi dành 15 phút kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đại biểu và cử tri học tập, làm theo.

Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trên, HĐND huyện đã chỉ đạo thực hiện một số mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, phải kể đến mô hình “Đại biểu đồng hành cùng cử tri học tập và làm theo lời Bác”. Mô hình này được HĐND huyện chọn đơn vị HĐND thị trấn Rạch Gòi làm điểm thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Rạch Gòi, cho hay, trước khi tiếp xúc cử tri, HĐND thị trấn dành 15 phút kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mỗi đại biểu và cử tri học tập, làm theo. “Cách làm này rất có ý nghĩa, giúp đại biểu HĐND và cử tri hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương, phong cách của Bác. Từ đó, mỗi người xây dựng ý thức, trách nhiệm học tập và làm theo phù hợp với điều kiện bản thân, góp phần xây dựng và phát triển quê hương giàu đẹp”, bà Tuyền khẳng định.

Cử tri Nguyễn Văn Tấn, ở ấp Xáng Mới B, chia sẻ: “Qua nghe những mẫu chuyện về Bác, tôi rất tâm đắc với phong cách gần gũi, hết lòng vì nước, vì dân của Người. Dù bận “trăm công nghìn việc” nhưng Bác luôn dành thời gian thăm đồng bào, cùng bà con ra đồng, hướng dẫn nông dân sản xuất. Là người dân, tôi học và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù lao động, sống gần gũi, hòa đồng với mọi người, sẵn sàng đóng góp thực hiện các phong trào ở địa phương”.

Theo HĐND huyện Châu Thành A, thông qua mô hình trên nhằm lan tỏa hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đại biểu dân cử và cử tri. Với ý nghĩa đó, mô hình sẽ được nhân rộng ra các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Cùng với đó, HĐND huyện chọn HĐND thị trấn Một Ngàn làm điểm thực hiện mô hình: “Móc khóa cử tri”. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Một Ngàn, cho rằng, các móc khóa có in số điện thoại của Thường trực HĐND, UBND thị trấn được cấp phát đến cử tri, với số lượng 30 móc khóa mỗi ấp. Móc khóa này mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là nếu cử tri có việc cần phản ánh thì gọi vào số điện thoại đã in trên móc khóa. Nội dung phản ánh của cử tri được trả lời trực tiếp hoặc sẽ được ghi nhận lại. Sau đó, phân công cán bộ phụ trách tổng hợp trả lời bằng văn bản và thông tin nội dung trả lời đến người phản ánh.

“Chúng tôi đã nhận được nhiều lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua số điện thoại của Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn để phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì chúng tôi trả lời trực tiếp, nội dung nào vượt thẩm quyền sẽ chuyển đến ngành chức năng của huyện giải quyết. Đến nay, các nội dung do người dân phản ánh đã được giải quyết kịp thời, tạo sự hài lòng và tin tưởng của cử tri”, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Một Ngàn, thông tin thêm.

Trước đó, HĐND huyện cũng có nhiều mô hình thiết thực trong hoạt động. Nổi bật như mô hình: “Chất vấn và trả lời chất vấn bằng hình thức video clip”; “Kỳ họp không giấy”; Tiếp xúc cử tri trong mùa dịch Covid-19”; “Trang bị wifi, sim 4G và điện thoại thông minh cho 79 nhà văn hóa ấp”; “Ngày thứ 6 nghe dân nói”. Qua đó, góp phần xây dựng thêm niềm tin của cử tri vào cơ quan và đại biểu dân cử trên địa bàn huyện.

Ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: “Thời gian tới, HĐND huyện chỉ đạo HĐND các xã, thị trấn tiếp tục nâng chất các mô hình đã thực hiện có hiệu quả trong các năm qua; đồng thời, tập trung nghiên cứu xây dựng nhiều mô hình mới, với chỉ tiêu mỗi xã, thị trấn có ít nhất từ 2 mô hình hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng tôi còn chọn xã Nhơn Nghĩa A làm điểm chỉ đạo tổ chức kỳ họp giữa năm 2022 theo hướng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cơ quan dân cử”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>