Nâng cao chất lượng hoạt động, hướng về lợi ích của cử tri

09/05/2022 | 07:58 GMT+7

Đầu năm đến nay, HĐND các cấp trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là tiếp tục làm tốt công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết đến nơi, đến chốn các ý kiến, kiến nghị do cử tri phản ánh, góp phần tạo thêm niềm tin, sự hài lòng của bà con đối với cơ quan dân cử.

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về kết quả thực hiện công tác TXCT cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, ông Nguyễn Tấn Sơn (ảnh), Phó Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết:

- Quan điểm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố là TXCT để giải quyết công việc cho dân. Do đó, nhiều năm nay, các ý kiến, kiến nghị, bức xúc do cử tri phản ánh luôn được ghi nhận và giải quyết sớm. Thường trực HĐND thành phố cũng chỉ đạo khi TXCT không tập trung đại biểu HĐND tại cùng một địa điểm nhằm giúp cho đại biểu có thể gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều cử tri, còn cử tri không phải di chuyển xa khi đến gặp đại biểu.

Đại biểu HĐND các cấp cũng đã công khai số điện thoại, kể cả zalo, email cho cử tri nắm và niêm yết tại nhà văn hóa các ấp, khu vực. Từ cách làm này, chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh của cử tri. Những vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách thì chúng tôi giải thích cho cử tri hiểu; khi người dân phản ánh vấn đề bức xúc tại địa phương thì chúng tôi liên hệ với thường trực HĐND nơi đó để đến xác minh, kiểm tra và sớm giải quyết cho bà con.

Nhìn chung, những vấn đề cử tri phản ánh đúng thì đại biểu HĐND các cấp ghi nhận, giải quyết đến nơi, đến chốn; đối với nội dung phản ánh không đúng thì chúng tôi giải thích cho bà con hiểu. Từ đó, góp phần làm khắng khít thêm mối quan hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri.

Thưa ông, hoạt động giám sát đã được HĐND thành phố và xã, phường thực hiện đạt kết quả như thế nào trong những tháng đầu năm ?

- Từ đầu năm đến nay, HĐND thành phố đã tăng cường kiểm tra, giám sát các xã, phường về tình hình phân bổ ngân sách, việc triển khai, thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2022. Đối với 2 ban HĐND thành phố tập trung giám sát công tác thi hành án và chuẩn bị giám sát lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính ở các xã, phường, cùng một số đơn vị có liên quan.

Riêng các tổ đại biểu HĐND thành phố đã phối hợp với thường trực HĐND ở đơn vị mình trúng cử dành thời gian giám sát chất lượng các công trình trong Chiến dịch giao thông, thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm nay. Qua đó, nếu thấy mặt nào chưa tốt thì đại biểu HĐND thành phố, xã, phường thẳng thắn góp ý để đơn vị thi công khắc phục, giúp cho chất lượng xây dựng, sửa chữa các công trình được đảm bảo hơn.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động thì HĐND thành phố sẽ tập trung những nhiệm vụ, giải pháp nào, thưa ông ?

- Chúng tôi tiếp tục phát động phong trào thi đua giữa HĐND các xã, phường nhằm tìm ra phương pháp mới, cách làm hay, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử trên địa bàn. Nhất là tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện giám sát quá trình xây dựng và thực hiện quy ước văn hóa ở cơ sở. Hiện mỗi ấp, khu vực đều có quy ước, tuy nhiên quy ước ở các nơi hầu như không nêu rõ chế tài trong thực hiện; thậm chí có nơi còn sao chép quy ước ở nơi khác nên không phù hợp với điều kiện thực tế.

Thông qua giám sát, chúng tôi sẽ đánh giá các điều khoản trong quy ước của ấp, khu vực có đầy đủ chưa, có mang tính thực tế hay không... Qua đó, góp ý để họ xây dựng quy ước được hoàn chỉnh hơn, đồng thời công khai rộng rãi quy ước để người dân thực hiện.

Chưa kể là hiện tại, cấp ủy, chính quyền các cấp đang kêu gọi người dân tham gia hình thức kinh tế tập thể. Góp sức thực hiện nhiệm vụ này, đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn thành phố sẽ ra sức tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia kinh tế tập thể. Đại biểu HĐND cũng phải gương mẫu thực hiện nếu có điều kiện và giám sát việc thực hiện ở địa phương nơi cư trú…

Chủ động chuẩn bị kỳ họp giữa năm

 

Tới đây, HĐND thành phố sẽ tổ chức kỳ họp giữa năm nhằm đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác quyết toán ngân sách năm 2021; đồng thời, đánh giá quá trình thực hiện các nghị quyết chuyên đề của HĐND thành phố…

Chuẩn bị cho kỳ họp này, từ cuối tháng 4 vừa qua, Thường trực HĐND thành phố đã gửi văn bản cho Thường trực UBND thành phố để đăng ký các nội dung sẽ trình tại kỳ họp và đưa nội dung chuẩn bị kỳ họp vào phiên họp Thường trực HĐND thành phố tháng 5. Bên cạnh đó, HĐND thành phố sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp liên tịch để TXCT trước kỳ họp...

 

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>