Kỳ họp HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức

11/07/2023 | 20:45 GMT+7

Hôm nay, ngày 12-7, Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp giữa năm) của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Kỳ họp sẽ xem xét, đánh giá nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Trước thềm khai mạc kỳ họp, trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Mã Thị Tươi (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết:

- Kỳ họp thứ 16 là kỳ họp thường lệ giữa năm theo luật định, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, đánh giá toàn diện nhiều vấn đề liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND tỉnh và các cơ quan tư pháp; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2023.

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, thông qua 21 nghị quyết quan trọng về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2023 và các năm tiếp.

Thực hiện mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND, trong kỳ họp này, HĐND tỉnh thực hiện những nội dung đổi mới nào để nâng cao chất lượng kỳ họp, thưa bà ?

- Với tinh thần không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động HĐND, tại kỳ họp này, với sự quyết tâm cao của Thường trực HĐND, kỳ họp sẽ tiếp tục chú trọng một số nội dung như tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của đại biểu trong thảo luận, giám sát và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin tại kỳ họp.

Cụ thể là, kỳ họp này dự kiến sẽ tiến hành 5 phiên họp, trong đó Thường trực HĐND tỉnh dành 2 phiên để đại biểu thảo luận về nội dung dự thảo nghị quyết, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác chỉ đạo điều hành của Thường trực HĐND, UBND, việc thực hiện nhiệm vụ của các ngành trong 6 tháng đầu năm và tiến hành chất vấn về những vấn đề nổi cộm được cử tri, đại biểu quan tâm.

Đồng thời kỳ họp này, HĐND sẽ tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong kỳ họp, tiếp tục thực hiện họp không giấy và biểu quyết trên phần mềm, việc trình bày các báo cáo, thuyết trình dự thảo nghị quyết bằng các slide, hình ảnh minh họa, video clip để đại biểu dễ tiếp cận.

Với các nội dung và yêu cầu như vậy, để kỳ họp diễn ra đảm bảo chất lượng, HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa bà ?

- Ngay những tháng đầu năm, Thường trực HĐND, UBND tỉnh trên cơ sở Chương trình tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2023, chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo rà soát các nội dung trình đề nghị xây dựng nghị quyết. Và phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch tổ chức Kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp giữa năm 2023.

Đến hôm nay, toàn bộ dự thảo tờ trình, dự thảo nghị quyết đã hoàn chỉnh và được các cơ quan thẩm định, thẩm tra xem xét kỹ lưỡng từng nội dung vấn đề, sự phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là phù hợp tình hình thực tế và định hướng phát triển của tỉnh.

Được biết, tại kỳ họp này sẽ thông qua 21 nghị quyết; vậy công tác xây dựng nghị quyết đã được thực hiện như thế nào, thưa bà ?

- Việc ban hành các nghị quyết phải đảm bảo chất lượng, có tính khả thi cao, tính cấp thiết, phù hợp với tình hình thực tế và định hướng phát triển của tỉnh.

Để nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết thì Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp cùng với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ trong công tác soạn thảo các tờ trình, dự thảo nghị quyết, đảm bảo về trình tự, thủ tục, thời gian lấy ý kiến, trình thẩm định, thẩm tra theo quy định. Ngay từ đầu thì các ban HĐND tỉnh đã tham gia, trao đổi, bàn bạc, dự thảo các nội dung tờ trình, nghị quyết, tổ chức khảo sát, làm việc với các ngành để thu thập thông tin vững chắc, cần thiết, làm cơ sở cho việc thẩm tra đạt chất lượng hơn.

Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp được cử tri quan tâm là việc trả lời chất vấn tại kỳ họp. Để hoạt động này đạt chất lượng thì Thường trực HĐND tỉnh có yêu cầu gì, thưa bà ?

 - Đây là nội dung quan trọng được truyền hình và truyền thanh trực tiếp tới cử tri mà thời gian qua, cử tri rất quan tâm. Do đó, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để đảm bảo phiên chất vấn, trả lời chất vấn đạt chất lượng theo yêu cầu đề ra.

Đại biểu HĐND tỉnh phải đề cao vai trò, trách nhiệm của mình, phải mạnh dạn nêu những vấn đề bức xúc, nổi cộm được nhiều cử tri quan tâm. Câu hỏi chất vấn cần ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề cần chất vấn. Chúng tôi cũng khuyến khích đại biểu tập trung sâu và đưa ra nhiều ý kiến tranh luận, phản biện để làm rõ vấn đề. Đối với người bị chất vấn cần trả lời thẳng vào trọng tâm câu hỏi, đúng vấn đề yêu cầu; trả lời ngắn gọn và đề xuất hướng giải quyết vấn đề, thời gian giải quyết cụ thể.

Nhân phiên khai mạc kỳ họp hôm nay, bà có gửi gắm gì đối với trách nhiệm của đại biểu tại kỳ họp ?

 - Trước hết là trách nhiệm đại biểu trong nghiên cứu đầy đủ các chính sách, dự thảo nghị quyết, văn bản có liên quan trình tại kỳ họp lần này, để từ đó đóng góp ý kiến sâu sát, toàn diện, trách nhiệm để nghị quyết ban hành đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tính khả thi cao.

Đại biểu HĐND phải gần dân, sát dân, sâu sát cơ sở, nhất là thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân, phản ánh kịp thời đến HĐND, cũng như chuyển đến các cơ quan có trách nhiệm trả lời, giải quyết.

Chúng tôi cũng mong cử tri quan tâm, theo dõi diễn biến kỳ họp, tham gia góp ý cho kỳ họp, cũng như phản ánh những vấn đề liên quan tại phiên chất vấn thông qua đường dây nóng.

Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 của Hậu Giang

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 14,21%, cao nhất cả nước, trong đó công nghiệp tăng trưởng đột phá 38,92%, xây dựng tăng 13,06%, dẫn đến tăng trưởng khu vực II tăng 34,97%.

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn theo giá hiện hành đạt 10.784 tỉ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công 2.226 tỉ đồng, đạt 39,31% kế hoạch.

- Thu ngân sách trên địa bàn là 2.991 tỉ đồng, đạt 48,49% dự toán Trung ương và đạt 45,89% dự toán HĐND tỉnh giao.

- Kim ngạch xuất khẩu và dịch vụ thu ngoại tệ đạt 359,83 triệu USD, tăng 3,63% so với cùng kỳ.

- Giải quyết việc làm cho 9.928 lao động, tăng 1,25% so với cùng kỳ, đạt 66,19% kế hoạch (kế hoạch 15.000 lao động).  

- Toàn tỉnh ước đón 250.000 lượt khách tham quan du lịch, tăng 55,5% so với cùng kỳ; trong đó có 10.000 lượt khách quốc tế, tăng 347% so với cùng kỳ, đạt 55,5% kế hoạch.

- Tỷ lệ dân số thành thị sử dụng nước sạch đạt 97,3% (kế hoạch 98%), tăng 0,8% so với cùng kỳ. Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch đạt 88,95% (kế hoạch 89%).

- Tổng số xã nông thôn mới 39/51 xã, chiếm tỷ lệ 76,5% tổng số xã, tăng 4 xã so với cùng kỳ

- Hoàn thành chỉ tiêu giao quân; công tác huấn luyện, diễn tập đúng tiến độ, đạt chất lượng; giáo dục quốc phòng, an ninh đúng đối tượng.

 

Năm 2023, HĐND tỉnh thông qua 18 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đến nay, có 3 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (tốc độ tăng trưởng kinh tế; doanh nghiệp đang hoạt động và có kê khai thuế; quốc phòng), có 9 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch (GRDP bình quân đầu người; cơ cấu kinh tế; kim ngạch xuất nhập khẩu; dân số; y tế; lao động việc làm; tỷ lệ sử dụng nước sạch; tỷ lệ rác thải sinh hoạt ở đô thị và nông thôn được xử lý); 4 chỉ tiêu xét vào cuối năm (tỷ lệ đô thị hóa; tỷ lệ hộ nghèo; nông thôn mới; an ninh); 2 chỉ tiêu đạt dưới 50% kế hoạch (tổng vốn đầu tư toàn xã hội; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn).

 

Trân trọng cảm ơn bà và chúc kỳ họp thành công tốt đẹp !

Đ.BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>