Giám sát, khảo sát đảm bảo thực chất

19/06/2023 | 08:28 GMT+7

Thời gian qua, công tác giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh có nhiều sự đổi mới, đột phá về nội dung và hình thức, tập trung vào những vấn đề có tác động, ảnh hưởng, được cử tri quan tâm. Để hiểu rõ hơn về kết quả công tác này, phóng viên Báo Hậu Giang đã có cuộc trao đổi với bà Võ Thị Mỹ Trang (ảnh), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thưa bà, HĐND tỉnh vừa hoàn thành đợt giám sát chuyên đề về việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn tỉnh, bà đánh giá như thế nào về kết quả công tác này ?

- Qua đợt giám sát chuyên đề về việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn tỉnh, tôi nhận thấy UBND và các cơ quan có liên quan thực hiện hiệu quả 4 nội dung cơ bản sau:

Triển khai kế hoạch giám sát, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát trực tiếp tại UBND huyện Phụng Hiệp, UBND thị xã Long Mỹ và UBND tỉnh, đồng thời giám sát bằng văn bản đối với 6 đơn vị cấp huyện còn lại trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Đoàn cũng đã khảo sát, trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với 21 cử tri trên địa bàn tỉnh (9 cử tri tại huyện Phụng Hiệp, 4 cử tri tại thị xã Long Mỹ và 8 cử tri huyện Long Mỹ).

Qua giám sát có thể thấy, công tác tiếp nhận, giải đáp, trả lời kiến nghị của cử tri được các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm và đạt kết quả tích cực, cùng với kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo động lực cho kinh tế phát triển.

Các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn tỉnh nhìn chung được tổng hợp, tiếp nhận, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền khá đầy đủ và kịp thời, có sự phối hợp tích cực giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và chính quyền các cấp.

Song, qua giám sát chúng tôi cũng nhận thấy, còn một số nội dung kiến nghị của cử tri từ trước năm 2022 đến nay chưa giải quyết được nhưng trong báo cáo các địa phương không thể hiện. Các điểm niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã không có nội dung liên quan đến trả lời kiến nghị của cử tri. Cùng với đó, Đoàn giám sát nhận thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác tổng hợp thông tin còn chậm, một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp dưới nhưng vẫn tổng hợp, chuyển lên cấp trên; các hình thức trả lời chưa đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho cử tri…

Qua công tác giám sát, Đoàn giám sát đã có những kiến nghị gì đến các đơn vị được giám sát, thưa bà ?

- Sau khi kết thúc công tác giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã thông báo kết luận giám sát, từ thực tế ghi nhận kết quả của Đoàn giám sát và đề nghị các đơn vị chịu sự giám sát cần chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo nâng cao khả năng, chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu thể chế hóa quy định, ban hành văn bản chỉ đạo; nên có văn bản quy phạm pháp luật quy định thống nhất việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh. Đối với các ngành chức năng cần trả lời kịp thời, rõ ràng, cụ thể, thấu tình đạt lý kiến nghị của cử tri, nhất là những kiến nghị không liên quan đến nguồn lực tài chính và cơ chế chính sách; tránh trả lời chung chung, hạn chế tối đa viện dẫn các văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa các hình thức trả lời kiến nghị của cử tri, đảm bảo thông tin trả lời đến được cử tri trong thời gian sớm nhất có thể, tránh tình trạng cử tri không có thông tin phản hồi mặc dù đã có văn bản trả lời, các văn bản trả lời nên được niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã nơi cử tri có kiến nghị, chỉ đạo các cơ quan báo, đài thông tin rộng rãi nội dung trả lời trên các nền tảng, phương tiện phù hợp cho cử tri và Nhân dân toàn tỉnh được biết. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Được biết, thời gian qua, HĐND tỉnh đã tăng cường công tác giám sát, khảo sát. Theo bà, việc tăng cường giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh sẽ có tác động, thúc đẩy như thế nào trong việc ban hành các chính sách trên địa bàn tỉnh ?

- Thời gian vừa qua, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND đã tích cực đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả của các cuộc giám sát, khảo sát bằng những phương pháp, cách làm theo hướng hình thức tinh gọn, nhưng cũng rất linh hoạt; nội dung đảm bảo thiết thực, nhưng quan trọng là hiệu quả mang lại sau các cuộc giám sát, khảo sát.

Chúng tôi nhận thấy rằng, việc giám sát, khảo sát không chỉ là đánh giá hiệu quả việc triển khai các chính sách của Trung ương và HĐND tỉnh ban hành, mà thông qua công tác giám sát, khảo sát để việc ban hành các nghị quyết của HĐND đạt chất lượng cao. Trước khi ban hành một chính sách mới, nhất là các chính sách đặc thù của tỉnh, thì việc khảo sát giúp nắm thông tin đối với các đối tượng thụ hưởng chính sách, đối tượng trực tiếp triển khai chính sách, qua đó có thể nắm rõ tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn, vướng mắc để từ đó có thể điều chỉnh, góp ý trong quá trình thẩm tra các dự thảo nghị quyết trước khi ban hành.

Định hướng của HĐND tỉnh về công tác giám sát, khảo sát như thế nào trong thời gian tới, thưa bà ?

- Việc tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát hướng đến lựa chọn các nội dung có ảnh hưởng, tác động lớn đến người dân, những vấn đề được cử tri quan tâm. Vấn đề thứ hai là hình thức giám sát đảm bảo tinh gọn, việc giám sát, khảo sát có thể thông qua nhiều kênh để tiếp cận thông tin. Từ đó, giúp việc giám sát, khảo sát không đi vào lối mòn, mang lại hiệu quả thực chất.

Xin cảm ơn Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về cuộc trao đổi này !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>