Ý nghĩa từ một mô hình

26/07/2023 | 09:09 GMT+7

Mô hình “Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) học tập và làm theo Bác chăm lo sức khỏe cho đảng viên cao niên tuổi Đảng” được thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A) triển khai là sự tri ân sâu sắc dành cho những đảng viên cao niên tuổi Đảng ở địa phương.

Những đảng viên cao niên tuổi Đảng như ông Thanh (trái) và ông Sơn (phải) thấy vui và ấm lòng khi được trao tặng thẻ BHYT.

Gặp ông Bùi Văn Thanh, ở ấp 3B, vào một buổi chiều mưa, không khí ngoài trời có lạnh nhưng trong lòng người đảng viên 39 năm tuổi Đảng này thấy ấm áp. Cười tươi khi cầm tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được trao tặng từ mô hình “Đại biểu HĐND học tập và làm theo Bác chăm lo sức khỏe cho đảng viên cao niên tuổi Đảng”, ông Thanh bộc bạch: “Tôi rất trân quý tấm chân tình mọi người đã dành cho, vui lắm vì các em, các cháu còn nhớ đến mình. Đây là món quà tình cảm, giúp chúng tôi càng có thêm động lực tinh thần, tạo niềm vui của tuổi già, tiếp tục hiến kế, đóng góp xây dựng quê hương”.

Ông Thanh tham gia công tác tại địa phương từ năm 1976-2017, do là cán bộ bán chuyên trách nên không thuộc đối tượng được cấp thẻ BHYT khi về hưu.

Còn ông Phan Ngọc Sơn, 32 năm tuổi Đảng, ở ấp 3B, cũng được tặng thẻ BHYT trong dịp này, bày tỏ: “Tôi xin gửi lời cảm ơn đến địa phương đã quan tâm và trao tặng thẻ BHYT, ý nghĩa lớn lắm. Những năm qua, thị trấn Bảy Ngàn luôn làm tốt công tác chăm lo cho đảng viên cao niên tuổi Đảng, dịp lễ, tết cũng tặng quà, mời họp mặt nên chúng tôi rất xúc động”.

Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có nghĩa tình, sống có ích cho gia đình và xã hội”, mô hình mong muốn góp phần chăm lo sức khỏe và ghi nhận công lao đóng góp của các đồng chí đảng viên cao niên tuổi Đảng trong suốt quá trình xây dựng, củng cố nâng chất tổ chức cơ sở đảng.

Mô hình vừa ra mắt vào cuối tháng 6, bước đầu hỗ trợ được 3 thẻ BHYT (có giá trị sử dụng 1 năm) cho 3 đảng viên, là những trường hợp không thuộc đối tượng được cấp thẻ BHYT khi về hưu, kinh phí do đại biểu HĐND thị trấn Bảy Ngàn đóng góp. Dự kiến, các đại biểu HĐND thị trấn sẽ đóng góp 2 lần/năm, số tiền tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Ngoài ra, bản thân cá nhân đại biểu HĐND có thể vận động thêm các nguồn từ mạnh thường quân để trao tặng. Quá trình thực hiện vận động được công khai, minh bạch, kịp thời. Trao tặng phải đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót, tiêu cực ảnh hưởng đến mục đích, ý nghĩa của việc vận động.

Bên cạnh trao tặng BHYT, mô hình hướng đến việc hỗ trợ tiền hàng quý hoặc tháng cho các đảng viên cao niên tuổi Đảng đang công tác ở ấp như sự động viên, khích lệ tinh thần. Ngoài ra, sẽ tích cực vận động để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ quà, tiền mặt vào các dịp lễ, tết hay khi đảng viên cao niên tuổi Đảng bị ốm đau, bệnh tật.

Ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Những phần hỗ trợ, tặng tuy không nhiều nhưng chúng tôi xem đó là một lời tri ân, thể hiện sự biết ơn những đóng góp của thế hệ đi trước. Chăm lo, quan tâm cho các đồng chí đảng viên cao niên tuổi Đảng là trách nhiệm của người đại biểu HĐND và chúng tôi quyết tâm duy trì, phát triển mô hình trong những năm tiếp theo”.

HĐND còn phối hợp UBND thị trấn rà soát, nắm cụ thể danh sách các đồng chí khó khăn cần hỗ trợ mua tặng thẻ BHYT. Danh sách được lập theo thứ tự ưu tiên trước sau để khi có hỗ trợ sẽ cấp lần lượt theo thứ tự. Thời gian tuyên truyền, vận động, mua, trao tặng thẻ BHYT tiến hành thường xuyên. Nguồn ủng hộ có đến đâu mua tặng đến đó, tránh để nguồn tài trợ đã có nhưng người được hỗ trợ phải chờ đợi. Ngoài chăm lo sức khỏe cho đảng viên cao niên tuổi Đảng, mô hình còn giúp cộng đồng xã hội nâng cao nhận thức, ý nghĩa nhân văn của việc tham gia BHYT là sự sẻ chia. Góp phần để địa phương thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>