Nghiêm túc học tập và làm theo gương Bác

29/06/2023 | 07:57 GMT+7

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt được nhiều kết quả rất tích cực. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố đã học tập và làm theo gương Bác bằng việc làm cụ thể, hành động thiết thực.

Thành ủy Vị Thanh tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị.

Hơn 539 mô hình của tập thể, cá nhân học tập và làm theo gương Bác

Ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, cho biết, thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, Thành ủy Vị Thanh đã chỉ đạo bộ phận chuyên trách tham mưu xây dựng một chuyên đề riêng cho thành phố thực hiện trong giai đoạn 2022-2025. Đó là chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện trách nhiệm nêu gương; đổi mới sáng tạo; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; xây dựng thành phố Vị Thanh phát triển theo hướng đô thị văn minh, thân thiện”. Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng, hình thành hệ thống chuẩn mực đạo đức từ thành phố đến cơ sở để cán bộ, đảng viên cam kết, làm theo với phương châm “trên trước dưới sau”, “trong trước ngoài sau”.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Hưởng, việc quán triệt thực hiện chủ đề toàn khóa, chuyên đề 2022-2023 của tỉnh và chuyên đề của thành phố giai đoạn 2022-2025 đã được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc, nhất là đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung quan trọng trong chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

Song song đó, các cấp ủy, chính quyền trong thành phố còn chú trọng học tập và làm theo gương Bác bằng việc làm cụ thể, hành động thiết thực. Việc làm theo gương Bác đã được phát động gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào sáng kiến, hiến kế trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, trong 3 năm qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay, những gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác, nổi bật có 271 mô hình tập thể và 268 mô hình cá nhân.

Học tập và làm theo gương Bác, cô Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, luôn tận tụy, hết mình với nhiệm vụ được giao. Làm Tổng phụ trách Đội của trường từ năm 2017 đến nay, cô Giang chủ động tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường thực hiện nhiều mô hình mang ý nghĩa thiết thực. Nổi bật trong số đó phải kể đến mô hình “Đổi tập cũ, rác thải nhựa, nhận quà yêu thương, giờ trải nghiệm của Đội em”. Mục đích thực hiện mô hình nhằm nâng cao ý thức của học sinh trong việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ vĩ đại; đồng thời, để các em hiểu được vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ môi trường, từ đó có hành động đẹp góp phần xây dựng môi trường sống sạch, đẹp hơn.

Thực hiện mô hình này, nhà trường vận động học sinh thu gom đóng góp tập cũ. Học sinh đóng góp 1kg tập cũ sẽ nhận được 1 phiếu nhận quà và quay thưởng để lấy quà gồm: tập, đường, cục gôm, viết chì, viết mực. Trong số tập cũ do học sinh đóng góp, phần tập trắng sẽ được tập hợp, đóng lại thành quyển tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phần tập đã viết được đem bán, số tiền bán giấy chia thành 2 phần: Một phần sử dụng để mua quà tặng cho học sinh có phiếu nhận quà, phần còn lại tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.

Cô Nguyễn Thị Thu Giang cho biết: “Thông qua mô hình này nhằm rèn luyện cho học sinh đức tính tiết kiệm theo gương Bác, biết tận dụng, tái chế lại tập cũ để làm những việc có ý nghĩa. Chưa hết, từ việc mình làm, các em còn được nhận quà, món quà như là sự động viên, khuyến khích để các em làm thêm những việc có ích cho người khác, cho xã hội”.

Cô Giang còn tham mưu thực hiện một số mô hình, sáng kiến như: “Chia sẻ là hạnh phúc”, “Nâng chất lượng giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, “Những giải pháp thu hút đội viên tham gia các hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong tình hình dịch Covid-19”, “Một số hoạt động trải nghiệm giúp đội viên thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Tái chế áo, quần cũ, có chất liệu là vải jean thành các loại túi xách, bóp viết, móc khóa”… Bên cạnh đó, cô còn hết mình vận động các phần quà, tập, sách, gạo, quần áo… giúp học sinh khó khăn của trường và nhiều học sinh các trường khác.

Đáng chú ý là khi tham gia các hội thi và hoạt động phong trào, cô Giang gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng như: nhận Huy hiệu Phụ trách giỏi năm học 2021-2022 do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng; đạt giải khuyến khích cấp quốc gia trong cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho giáo viên trung học năm học 2021-2022; đạt giải ba Hội thi giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi tỉnh Hậu Giang năm học 2021-2022…

Cô Nguyễn Thị Thu Giang đạt nhiều thành tích khi tham gia các hội thi và hoạt động phong trào.

“Lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực”

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Thành ủy Vị Thanh tiếp tục chỉ đạo thực hiện có chiều sâu Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; bồi dưỡng và nhân rộng những điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, những cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và hành động trong Đảng bộ, hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chủ động, sáng tạo để đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh, thời gian tới, các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố tăng cường tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân. Xác định rõ trách nhiệm tự giác, gương mẫu học trước, làm trước của người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Bên cạnh đó, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm, nhất là các dự án triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố theo phương châm “lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực”...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>