Gương mẫu việc chung, chu toàn việc nhà !

05/07/2023 | 09:39 GMT+7

Không chỉ là cán bộ gương mẫu trong công tác, ông Trần Trung Tri, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Thọ, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, còn xây dựng thành công mô hình làm kinh tế có thu nhập khá, nhân rộng trong người dân địa phương. Ông là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

Ông Trần Trung Tri bên vườn cam sành rộng 3.000m2 của gia đình.

Từ cán bộ gương mẫu...

Là Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Thọ, ông Trần Trung Tri là tấm gương điển hình, bởi sự tận tụy, hết lòng vì việc chung. Ông quan niệm muốn có được lòng tin của Nhân dân, được mọi người ủng hộ, làm theo thì trước hết bản thân mình phải là một người gương mẫu. Trong mọi hoạt động ông luôn mẫu mực, tiên phong để dân thấy, dân đồng thuận. Ông đề cao tinh thần tự học hỏi và nghiên cứu các nghị quyết, văn bản chỉ đạo cấp trên, đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thường xuyên bám sát địa bàn, tuyên truyền đến người dân đăng ký thực hiện Mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phục vụ Nhân dân bằng những hành động thiết thực đã giúp ông Tri có được lòng tin, sự ủng hộ từ người dân trong ấp. Nhớ lại khoảng thời gian dài thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, ông Tri đã cùng những cán bộ khác trong ấp không ngại khó khăn, vất vả để tự vận động được hàng trăm ký nhu yếu phẩm như gạo, mì, rau củ,… từ các mạnh thường quân giúp đỡ cho bà con. 

Bà Hồ Thị Mỹ Duyên, cán bộ Tuyên giáo - Dân vận Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Ông Tri là một người có tâm với công việc, bản thân ông luôn chủ động tiên phong trong các hoạt động. Tích cực trong việc tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia các hoạt động của địa phương. Cũng như luôn vận động người dân góp sức, chung tay xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, làm khởi sắc diện mạo địa phương”.

Đến lão nông thành công, là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh !

Xuất thân là một nông dân chịu thương chịu khó, ông Tri từng thử sức trồng nhiều loại cây khác nhau như lúa, hạnh… “Ban đầu cuộc sống hai vợ chồng nhiều khó khăn. Năm đầu tiên làm lúa nhưng lại vướng bệnh rầy nâu, hơn hai công đất tới cuối mùa chỉ gom lại được sáu, bảy bao lúa”, ông tâm sự.

Nhưng ông không nản chí, quyết tâm phải thành công trên vùng đất của mình. Nói thì nhanh nhưng đó là cả một quá trình đầy vất vả, gian nan của vợ chồng ông, từ kinh nghiệm bản thân, bạn bè, xóm giềng, ông đã dần là nông dân tiêu biểu,... Quả ngọt cũng đã đến với con người yêu lao động, giờ đây, tổng diện tích đất trồng trọt của ông Tri đã lên đến 2,2ha. Có nhiều loại cây ăn trái khác nhau như cây nhãn Ido, cam sành và gần đây nhất là cây sầu riêng. Năm ngoái, sau khi trừ đi các chi phí, gia đình ông lãi trên 400 triệu đồng với vườn cây ăn trái của mình.

Không dừng lại ở việc trồng trọt, với tính tình ham học hỏi nên cách đây bốn năm, ông Tri đã tìm tòi mô hình nuôi lươn không bùn trong bể được cải tạo từ chuồng heo cũ của gia đình. Thời gian đầu, ông Tri không nhận được sự ủng hộ từ mọi người xung quanh, vì thời điểm đó, đây là mô hình quá mới mẻ. Ông Tri bộc bạch: “Lúc đó, tôi hay xem tivi nên biết tới mô hình nuôi lươn không bùn. Cũng không có ai chỉ bảo, tôi làm liều mua hơn 3.000 con giống về nuôi thử. Chỉ biết được chút ít cách nuôi qua tivi và được chủ đại lý bán con giống hướng dẫn. Vậy mà may mắn, năm đầu tiên tôi lãi được trăm triệu”. Từ 3.000 con lươn thử nghiệm ban đầu, sắp tới đây ông Tri lại chuẩn bị cho một mùa nuôi lươn mới với số lượng lên đến hơn 15.000 con.

Từ thành công này, ông tạo điều kiện cho bà con trong ấp phát triển kinh tế, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho bà con. Từng là hộ duy nhất ở xã Nhơn Nghĩa A thực hiện mô hình này, đến nay Tổ hợp tác nuôi lươn đã tăng lên 12 thành viên, trong đó có 3 thành viên nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Với những gì làm được, ông đã được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

Ông Bùi Công Mến, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa A, chia sẻ: “Anh Trần Trung Tri với vai trò là Đảng viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của người cán bộ phục vụ cho dân. Anh cũng dành thời gian chăn nuôi và trồng trọt phát triển kinh tế gia đình, góp phần làm khởi sắc kinh tế địa phương. Xứng đáng là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đông đảo cán bộ đảng viên và Nhân dân”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>