Giúp người là việc nên làm

07/08/2023 | 10:33 GMT+7

Vị Thanh. Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính yêu thương con người, bà Nhung đã nhiều năm làm việc thiện, mang lại niềm vui cho nhiều hoàn cảnh.

Bà Nhung (bìa phải) trao tiền hỗ trợ cho một hoàn cảnh khó khăn.

Vào ngày 14 và 29 âm lịch hàng tháng, căn nhà của bà Nhung trở thành điểm đến quen thuộc của những hoàn cảnh khó khăn. Vào 2 ngày này, tại nhà bà tổ chức cấp phát nhiều suất bánh mì, bún chay miễn phí. Bà còn đem bánh mì, bún chay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tặng cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. “Dù bánh mì, bún chay không có giá trị nhiều nhưng giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn được no lòng, đỡ tốn chi phí một bữa ăn. Niềm vui của người nhận cũng là niềm vui của tôi, là động lực để tôi duy trì việc này”, bà Nhung chia sẻ.

Để chuẩn bị hàng ngàn suất bánh mì, bún chay cấp phát miễn phí vào 2 ngày trong tháng không phải chuyện dễ làm. Về kinh phí do các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp, tháng nào vận động được nhiều, chi phí mua nguyên liệu có dư thì để lại cho tháng sau. Nếu kinh phí vận động ít thì bà Nhung sẽ đóng góp tiền cho đủ.

Hễ tới những ngày đó, một số người quen có lòng thiện lại đến nhà bà Nhung để góp sức làm bánh mì, bún chay. Già có, trẻ có, họ gửi tấm lòng mình đến những cảnh đời khó khăn.

Khi cấp phát đồ ăn miễn phí thì có nhiều người khen ngon nhưng cũng có người chê. Bà không lấy làm buồn, bà tiếp thu hết các ý kiến khen, chê để lần sau làm được ngon hơn.

Bà Nhung còn được biết đến là “cầu nối” để kết nối các nhà hảo tâm, mạnh thường quân với các cảnh đời bất hạnh. Hễ nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn là bà Nhung đi đến tận gia đình để xem xét. Nếu hoàn cảnh đó thực sự khó khăn, cần giúp đỡ thì bà sẽ đăng thông tin, kèm theo hình ảnh trên trang cá nhân zalo, facebook của mình để tìm kiếm sự hỗ trợ.

“Mình phải đi đến tận gia đình để xem họ có thực sự khó khăn hay không. Nếu mình vận động hỗ trợ mà người được hỗ trợ không thực sự khó khăn thì sẽ có lỗi với các mạnh thường quân, nhà hảo tâm có tấm lòng đóng góp”, bà Nhung cho biết.

Với cách làm đó, bà Nhung đã giúp đỡ được không ít hoàn cảnh ngặt nghèo. Có lần nghe ở huyện Phụng Hiệp có người phụ nữ bị bệnh tim, cần tiền phẫu thuật, bà đi đến nhà để xác minh. Khi xác minh hoàn cảnh là đúng, bà đăng thông tin trên trang zalo, facebook cá nhân và đã vận động được hơn 20 triệu đồng hỗ trợ.

Hay khi biết hoàn cảnh của một em học sinh lớp 8 ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh bị ung thư máu, bà đã vận động hỗ trợ được gần 6 triệu đồng.

Hiện tại, bà Nhung đang kêu gọi vận động hỗ trợ cho người phụ nữ ở phường IV, thành phố Vị Thanh. Chị này bị bệnh thận, có 3 con nhỏ, còn chồng làm nghề sửa xe nên có hoàn cảnh rất khó khăn.

Sở dĩ, bà Nhung có điều kiện làm việc thiện là do… được lòng các mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Nhiều tổ chức, cá nhân gần xa, trong đó có cả những người đang định cư ở nước ngoài có tấm lòng thiện nguyện đã tìm đến bà Nhung làm cầu nối giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. Họ tin tưởng bà không hề có chút riêng tư, những món quà, số tiền do họ gửi tặng đã được trao cho người thực sự khó khăn.

Gia đình làm nghề buôn bán, nên những lần đi đây đó xác minh hoàn cảnh người cần hỗ trợ đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc làm ăn của gia đình, dù vậy bà Nhung vẫn thích đi, tất cả xuất phát từ tấm lòng thiện muốn giúp người. Bà rất biết ơn những người thân trong gia đình luôn đồng hành, tạo điều kiện cho bà thỏa mãn đam mê làm việc thiện.

Ông Nguyễn Nam Nghĩa, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy phường VII, đánh giá: “Bà Nhung rất nhiệt huyết với công tác từ thiện nhân đạo. Tấm lòng thơm thảo của bà đã trở thành chất men khơi dậy phong trào tương trợ, giúp đỡ ở địa phương. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người tham gia công tác thiện nguyện này”.

Bà Nhung đã được các cấp, các ngành khen thưởng sau nhiều năm miệt mài làm việc thiện. Thời gian tới, người phụ nữ 46 tuổi này sẽ tiếp tục giúp đỡ và tiếp thêm niềm tin, nghị lực để nhiều người có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>