Hơn 1 triệu máy tính, trị giá hơn 2.575 tỉ đồng hỗ trợ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

“Sóng và máy tính cho em” - Chương trình nhân văn, tạo điều kiện học tập bình đẳng trong đại dịch...

12/09/2021 | 22:50 GMT+7

Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận bảng trao tặng tượng trưng máy tính từ các doanh nghiệp tại Lễ phát động.

 (HGO) – 20 giờ tối ngày 12-9, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ phát động trực tuyến 63 điểm cầu trên cả nước Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Tham dự và chỉ đạo tại lễ phát động có ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Dự tại điểm cầu Hậu Giang có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh.

“Sóng và máy tính cho em” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện. Chương trình sẽ tập trung vào các nội dung chính: Thứ nhất là đảm bảo phủ sóng di động 100% toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 và thực hiện học trực tuyến, hoàn thành trong tháng 9-2021; Phủ sóng 100% toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối internet di động trên toàn quốc, thời hạn hoàn thành trong năm 2021.

Thứ hai là hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến: Giai đoạn 1 (trong năm 2021) huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc, trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 và thực hiện học trực tuyến. Giai đoạn 2 từ năm 2022 – 2023, hướng tới 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để học trực tuyến.

Và thứ ba là một số hỗ trợ khác cho các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, tổ chức dạy, học trực tuyến, như: Miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến, cước internet di động khi sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến; hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền internet đảm bảo việc dạy, học trực tuyến.  

Quang cảnh lễ phát động trực tuyến tại điểm cầu Hậu Giang.

* Tại hội nghị trực tuyến, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đã chính thức phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng địa phương thực hiện, có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Với phương châm “ngừng đến trường, không ngừng học”, chương trình sẽ tạo điều kiện giúp các em được học tập an toàn bằng hình thức trực tuyến. “Sóng và máy tính cho em” sẽ là phương thức học tập mới mang tính tình thế, nhưng phù hợp trong điều kiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội, để các cháu ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hộ khó khăn, có điều kiện học tập bình đẳng trong tiếp cận kiến thức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong thời gian tới, Bộ Y tế phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương, chủ động phối hợp xây dựng kịch bản mở cửa lại trường học ở những nơi an toàn, để học sinh an toàn trở lại trường học. Cần tập trung thực hiện sớm việc tiêm vắc-xin cho trẻ em, đặc biệt trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Bộ Thông tin và Truyền thông làm đấu mối, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các bộ, ngành liên quan và các địa phương xây dựng hạ tầng viễn thông tập trung ở những vùng chưa có sóng, sóng không đạt chất lượng phải nâng cấp lên; đồng thời, xây dựng tiêu chí điều kiện hỗ trợ máy cho học sinh công khai, minh bạch, hiệu quả…

* Sau lễ phát động, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã tiếp nhận được hơn 1 triệu máy tính, với tổng giá trị hơn 2.575 tỉ đồng do các doanh nghiệp, tổ chức, địa phương trao tặng. Chương trình “Sóng và máy tính cho em” ngoài hỗ trợ học trực tuyến còn hướng tới mục tiêu từng bước tiến tới xây dựng xã hội số. Tỉnh Hậu Giang đang rà soát các điểm lõm sóng trên địa bàn và nhu cầu thực tế sóng, máy tính của địa phương theo yêu cầu từ Chương trình.

Tin, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>