Gen Z một thế hệ được kỳ vọng

09/02/2024 | 08:25 GMT+7

Một sáng cuối năm, từ Hậu Giang, chúng tôi nối máy ra Thủ đô Hà Nội, để trò chuyện cùng em Trần Quốc Khánh, tân học viên Trường Sĩ quan Đặc công, ngôi trường nổi tiếng tuyển chọn khắt khe, với những yêu cầu cao nhất.

Khánh (giữa) thí sinh duy nhất của Hậu Giang đậu vào Trường Sĩ quan Đặc công, thuộc Binh chủng Đặc công, Bộ Quốc phòng năm 2023.

Quá khứ nuôi lớn hiện tại chàng đặc công tương lai !

Sinh năm 2005, Trần Quốc Khánh, cựu học sinh Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, là một Gen Z “chính hiệu”. Giữa thế hệ của những bạn trẻ có năm sinh từ 1995-2012, với tư duy và cách tiếp cận cuộc sống khá mới mẻ, Gen Z thường được nhắc đến bằng những tính từ như trẻ trung, năng động, sáng tạo.

Lớn lên ở vùng nông thôn sâu thuộc xã Trường Long Tây, tuổi thơ của Khánh không đầy đủ như bạn bè cùng trang lứa. Bù lại, cuộc sống của em được gắn liền với những cánh đồng lúa bát ngát, những dòng sông trĩu nặng phù sa và những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương Hậu Giang.

Điều đặc biệt nhất trong thời thơ ấu của Khánh là những câu chuyện kể từ ông ngoại, một thương binh từng tham gia đấu tranh chống Mỹ - Ngụy. “Mỗi lần nghe ngoại kể về cuộc sống thời chiến, về việc chế tạo vũ khí và tham gia những trận đấu, em luôn chăm chú lắng nghe và thấy rất cảm phục tinh thần tình nguyện bảo vệ Tổ quốc của ông cha ta ngày xưa. Ông ngoại là người đã truyền cảm hứng để em nuôi ước mơ trở thành quân nhân từ những năm cấp 3”, Khánh chia sẻ.

Để chinh phục ước mơ đó, trong suốt thời học sinh, Khánh đã luôn nỗ lực học tập và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Không chỉ là học sinh giỏi trong suốt 12 năm liền, Khánh còn tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào sáng tạo trong nhà trường. Năm 2021, Khánh đoạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VIII với sản phẩm “Trà túi lọc sương sâm”. Năm học 2021-2022, tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, em đoạt giải nhất cấp tỉnh và giải tư cấp quốc gia.

Suốt những năm cấp 3, em còn là bí thư chi đoàn, lớp trưởng, tích cực tham gia nhiều hoạt động Đoàn của trường và địa phương. Khi dịch Covid-19 bùng phát vào nửa cuối năm 2021, Khánh xung phong tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương Đoàn trao tặng đã chứng minh cho sự quyết tâm, nỗ lực và tinh thần năng động, sáng tạo của chàng trai Gen Z này.

Vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Khánh đã chinh phục được ước mơ trở thành quân nhân khi là thí sinh duy nhất của Hậu Giang đậu vào Trường Sĩ quan Đặc công, thuộc Binh chủng Đặc công, Bộ Quốc phòng.

Hiện nay, em đang trong giai đoạn làm quen với môi trường học tập mới. Với vai trò Phó Bí thư Chi đoàn của Đại đội, Quốc Khánh đang nỗ lực để góp phần tô đậm dấu ấn Hậu Giang ở ngôi trường này.

Em Lê Kiều Như Quỳnh, nhận giấy khen tại Hội thi Học sinh sinh viên giỏi nghề lần thứ 14 năm 2023.

Tự tin vươn xa để chinh phục những thử thách mới

Lớn lên trong sự bùng nổ của công nghệ hiện đại với sự phổ biến của internet, mạng xã hội hay các thiết bị số, Gen Z có nhận thức mạnh mẽ về thông tin, truyền thông đại chúng hơn so với các thế hệ trước. Nhờ được tiếp cận công nghệ từ sớm, nên Gen Z có khả năng sử dụng công nghệ khá linh hoạt và áp dụng nó vào trong những lựa chọn nghề nghiệp của mình. Lê Kiều Như Quỳnh, sinh năm 2001, ở phường V, thành phố Vị Thanh, là một trong số đó.

Từ những năm học cấp 3 tại lớp chuyên tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Vị Thanh, Như Quỳnh đã phát hiện bản thân đặc biệt có đam mê với thiết kế đồ họa. “Em rất thích cảm giác khi mình dành thời gian thiết kế ra một tác phẩm đẹp cho mọi người xem. Học và làm việc đúng với ngành mình thích thì tinh thần sẽ luôn vui vẻ và không thấy chán. Do đó, mặc dù đã trúng tuyển đại học ngành ngôn ngữ Anh, nhưng em quyết định đăng ký học ngành thiết kế đồ họa ở Trường Cao đẳng FPT Polytechnic”, Như Quỳnh cho biết.

Được học đúng ngành mình yêu thích, trong suốt nhiều học kỳ liền, Như Quỳnh luôn đạt thành tích sinh viên xuất sắc. Năm 2023, em tham gia Hội thi Học sinh sinh viên giỏi nghề lần thứ 14 do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức và đoạt được giải nhì ở nghề thiết kế đồ họa. Kết quả trên đã giúp em thêm tự tin để tiếp tục theo đuổi đam mê và chinh phục những thử thách trên con đường mình đã chọn.

- Quốc Khánh, Như Quỳnh chỉ là hai trong số rất nhiều bạn trẻ thuộc Gen Z của tỉnh. Từ nền tảng của gia đình, quê hương và tinh thần học hỏi, nhanh chóng thích nghi với thời cuộc, Gen Z của Hậu Giang đã tự tin vươn xa để chinh phục những thử thách mới. Kỳ vọng trong tương lai, dù ở bất cứ nơi đâu, các bạn cũng sẽ luôn nhiệt huyết, đam mê và mang sức trẻ của mình cống hiến cho quê hương, đất nước.

- Generation Z hay Gen Z là người sinh từ năm 1995 đến năm 2012. Với năm sinh đó, Gen Z là những người đầu tiên được tiếp cận với công nghệ từ khi còn bé và có tư duy về tiền tệ, kinh tế.

 

THIÊN DI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>