Để tết của trò nghèo thêm trọn vẹn

06/02/2024 | 07:43 GMT+7

Mỗi dịp tết đến xuân về, các trường học trên địa bàn tỉnh lại tất bật các hoạt động chăm lo cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà đã kịp thời trao gửi đến các em trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Nhiều phần quà tết đã được các trường trao đến tận tay học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sẻ chia kịp thời

Thấu hiểu những thiệt thòi của học sinh khuyết tật, mỗi độ xuân về Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh tổ chức nhiều hoạt động để chăm lo cho các em. Ông Nguyễn Kiến Trúc, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Trường hiện có 34 học sinh đang theo học ở 7 lớp, trong đó có khoảng 50% học sinh thuộc con em gia đình hộ nghèo, cận nghèo. Năm nào cũng vậy, trước thềm năm mới, nhà trường luôn đẩy mạnh việc kêu gọi các mạnh thường quân chăm lo cho các em. Đối với học sinh khuyết tật đã không may mắn được như bạn bè đồng trang lứa, chúng tôi mong muốn thông qua các hoạt động chăm lo giúp các em cảm nhận được sự quan tâm của nhà trường và xã hội đối với mình”.

Tất cả học sinh của Trường Dạy trẻ khuyết tật đều đã được nhận quà tết. Trung bình mỗi em đã được nhận từ 2-3 phần quà hỗ trợ. “Mỗi món quà được trao đều mang lại cho các em niềm vui rất lớn. Qua đây, góp phần động viên và khích lệ các em tiếp tục nỗ lực học tập, vượt qua mặc cảm về khiếm khuyết”, ông Trúc chia sẻ thêm.

Không riêng gì trường chuyên biệt, công tác chăm lo cho học sinh khó khăn có một mùa xuân trọn vẹn vẫn luôn được các trường tập trung quan tâm.

Ông Nguyễn Minh Đoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhà trường đã vận động mạnh thường quân và huy động nguồn lực từ giáo viên, học sinh được khoảng 600kg gạo để tặng các học sinh nghèo, cận nghèo, học trò khó khăn. Tính đến thời điểm hiện nay, nhà trường trao tặng được 90 phần quà, trong đó có 30 phần là nhu yếu phẩm và 60 phần gạo. Thấy học sinh khó khăn đều có quà tết, nhà trường thấy rất mừng, qua đây sẽ giúp các em và gia đình có thêm điều kiện để đón mùa xuân mới trọn vẹn hơn”.

Để tết của học trò thêm trọn vẹn

Được triển khai thực hiện từ nhiều năm nay, mô hình “Hũ gạo khăn quàng đỏ” ở các trường đã trở thành mô hình thiết thực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp tết đến xuân về.

Chứng kiến buổi ủng hộ gạo vào mô hình “Hũ gạo khăn quàng đỏ” tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, nhìn hình ảnh các em học sinh mang theo từng bọc gạo, chai gạo, bao gạo… lớn nhỏ đủ loại mới thấy hết ý nghĩa của mô hình được từng học sinh đón nhận.

Mang theo túi gạo nhỏ 2kg được mẹ chuẩn bị từ đầu tuần, em Lê Võ Thy Phương, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Kim Đồng, tâm sự: “Nghe cô giáo nói gạo quyên góp vào “Hũ gạo khăn quàng đỏ” sẽ được dùng để tặng cho các bạn khó khăn trong trường, các bạn thiếu nhi trên địa bàn phường nữa con thấy rất ý nghĩa. Bởi vậy, con xin mẹ cho con mang gạo từ nhà bỏ vào hũ gạo ở trường để có thể giúp các bạn có thể ăn tết vui hơn”.

Để hỗ trợ cho học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh khó khăn vui xuân đón tết, thay vì vận động mạnh thường quân quà tặng, nhiều năm nay Trường Tiểu học Kim Đồng đều phát động học sinh cùng tham gia ủng hộ vào “Hũ gạo khăn quàng đỏ” của trường. Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Với phương châm em nào có ít cho ít, có nhiều cho nhiều, nhiều năm qua nhà trường đã duy trì được mô hình “Hũ gạo khăn quàng đỏ”. Qua hoạt động này, chúng tôi mong muốn có thể chia sẻ với học sinh khó khăn theo tinh thần “Lá lành đùm lá rách”.

Năm nay, mô hình “Hũ gạo khăn quàng đỏ” của Trường Tiểu học Kim Đồng đã tiếp nhận được 2.223kg gạo do học sinh ủng hộ. Từ số gạo nhận được này, ngoài xét hỗ trợ cho học sinh khó khăn đang theo học ở trường, còn tặng lại cho UBND phường I để trao đến học sinh khó khăn, trẻ em mồ côi… trên địa bàn phường.

Qua thống kê, toàn tỉnh có 4.379 học sinh thuộc hộ nghèo, 2.651 học sinh thuộc hộ cận nghèo và 1.086 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chung tay chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón tết, các trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động kêu gọi các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn để trao tặng các suất quà tết ý nghĩa.

Các trường còn tập trung phát huy ý nghĩa của các mô hình như nuôi heo đất, hũ gạo khăn quàng đỏ, các chương trình văn nghệ gây quỹ… Về các công tác chăm lo tết cho học sinh, ngành giáo dục và đào tạo lưu ý các trường xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn được các trường tổ chức đều đặn hàng năm, là nguồn động viên tinh thần hết sức quan trọng, để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Qua hoạt động này, còn giáo dục các em tinh thần tương thân tương ái, biết sẻ chia với bạn bè.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>