Chủ động cho kỳ thi quan trọng

16/04/2024 | 06:07 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ diễn ra với nhiều thay đổi trong cấu trúc đề thi. Để giúp học sinh ôn tập hiệu quả và đạt kết quả cao, các trường chủ động sắp xếp, lên kế hoạch ôn tập cho học sinh.

Học sinh lớp 12 đang bước vào giai đoạn nước rút để vừa hoàn thành chương trình, vừa bắt đầu cho công tác ôn tập thi tốt nghiệp.

Thực hiện nhiệm vụ kép

Năm học 2023-2024 đang bước vào giai đoạn nước rút, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang dồn sức thực hiện song song nhiệm vụ kép: Vừa hoàn thành chương trình học chính khóa, vừa triển khai kế hoạch ôn tập cho các em học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Dựa trên học lực của học sinh, các trường có phương pháp ôn tập phù hợp, giúp các em có được sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Những ngày này, tại Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cùng với việc ôn tập cho kỳ thi cuối học kỳ II, công tác chuẩn bị ôn tập cho học sinh lớp 12 được nhà trường lên kế hoạch bài bản, khoa học. Ông Huỳnh Trung Cừ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Nhằm bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt kết quả tốt, nhà trường lên kế hoạch ôn tập, sắp lớp theo lựa chọn bài thi tổ hợp của học sinh đăng ký. Nhà trường đang tổ chức song song vừa học chính khóa vào buổi sáng và vừa tiến hành tăng tiết buổi chiều cho các em học sinh lớp 12, với 2 tiết/môn/tuần. Sau khi kết thúc chương trình, chúng tôi sẽ tăng cường ôn thi tốt nghiệp cho các em cũng như tổ chức cho các em thi thử”.

Trường THPT Cây Dương có 9 lớp 12, với tổng số 370 học sinh đang theo học qua khảo sát của nhà trường năm nay, có sự chênh lệch rất lớn giữa học sinh chọn các bài thi tổ hợp. 109 học sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên và 261 học sinh chọn bài thi khoa học xã hội.

Còn tại Trường THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ, có 57/212 học sinh lựa chọn thi bài thi khoa học tự nhiên chiếm 26,9% và 155/212 học sinh lựa chọn bài thi khoa học xã hội chiếm 73,1%. Dự kiến, trong tháng 4, nhà trường họp phụ huynh của khối 12 để thông báo tình hình học tập và triển khai kế hoạch ôn thi tốt nghiệp. Theo kế hoạch, nhà trường tiếp tục cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn thi sau đó, chốt danh sách, chia lớp và tiến hành ôn thi theo tổ hợp các em đã chọn.

Ông Nguyễn Ngọc Thức, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Bên cạnh việc ôn tập theo chương trình chung của Sở Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động ôn tập bổ trợ cho học sinh, như tổ chức thi thử định kỳ, luyện giải đề theo cấu trúc đề thi mới, tư vấn tâm lý cho học sinh, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cách chọn trường, ngành cho phù hợp với năng lực và sở thích của từng học sinh”.

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Về cơ bản, đề thi vẫn giữ ổn định về cấu trúc như năm 2023. Tuy nhiên, sẽ có tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn, để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học và tăng dần độ phân hóa để kỳ thi đạt được các mục tiêu đề ra. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy chế thi cùng với hướng dẫn kỳ thi để học sinh nghiên cứu kỹ và chuẩn bị tốt cho kỳ thi với tâm thế sẵn sàng.

Nguyễn Phương Thảo, học sinh Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Ngoài học ở trường, em còn chủ động lên kế hoạch tự ôn tập cho bản thân. Từ đây đến kỳ thi tốt nghiệp thời gian không còn nhiều, em sẽ cố gắng hết sức, tập trung ôn luyện để đạt kết quả cao nhất. Các thầy cô giáo đã phổ biến với chúng em về điểm mới trong kỳ thi này, em sẽ ghi nhớ kỹ”.

Lưu ý về công tác tổ chức ôn tập cho học sinh, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Các trường cần tập trung hoàn thành kế hoạch kiểm tra học kỳ và thi thử lớp 12, quan tâm đến vấn đề cải tiến chất lượng, ưu tiên cho giáo viên lớp 12 làm công tác ôn tập hạn chế phân công nhiệm vụ khác, hoàn thành chương trình đúng kế hoạch, đúng thời gian. Để đạt kết quả cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài ôn tập, các trường cần phối hợp tốt với phụ huynh”.

Điểm mới cần đặc biệt lưu ý trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

 

Quy chế thi tốt nghiệp THPT đã bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm mang vào phòng thi. Cụ thể, thí sinh không được mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Quy chế cũng bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ, để tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>