HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH QUA MÔ HÌNH “ SỔ VÀNG” - GIÚP ĐỠ HỌC SINH CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN VƯỢT KHÓ HỌC GIỎI CỦA TRUNG TÂM CHÍNH TRỊ THÀNH PHỐ VỊ THANH

26/09/2023 | 09:49 GMT+7

Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại. Bác tấm gương sáng về phẩm chất “Cần kiệm, liêm chính, chí công tư”; biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng nhân ái, yêu con người. Những tưởng, quan điểm của Bác đã trở thành triết sống cao cả, kim chỉ nam của dân tộc Việt Nam trên con đường tiến lên chủ nghĩa hội. vậy, học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để mọi tổ chức Đảng đảng viên phấn đấu, rèn luyện trở thành người cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên” tận tâm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh với tầm nhìn xa trông rộng khát vọng lớn lao đối với vận mệnh tương lai của dân tộc, Bác luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục đặt niềm tin vào thế hệ trẻ - những người chủ tương lai của đất nước. Bác chỉ rõ, giáo dục vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam. Nhiệm vụ của giáo dục phục tùng đường lối chính trị của Đảng Chính phủ, giáo dục phải gắn chặt sản xuất với đời sống của nhân dân, học phải đi đôi với hành, luận phải đi đôi với thực tiễn...

Ngoài ra, giáo dục còn chú trọng xây dựng nhân cách con người mới XHCN, có lòng yêu nước sâu sắc, luôn "Tận trung với nước, tận hiếu với dân", có đạo đức cách mạng trong sáng, tinh thần hăng hái, không ngại khó khăn, thử thách, sẵn sàng hy sinh vì dân tộc, vì tổ quốc. Có tinh thần dũng cảm, gan dạ, khiêm tốn, trung thực, cần cù, tiết kiệm, có tri thức và sức khỏe để trở thành những người lãnh đạo tương lai của đất nước, những  viên gạch hồng xây dựng vững chắc nền móng trụ cột nước nhà.

Theo Bác “Dân tộc dốt dân tộc yếu”; suốt đời Người “chỉ một ham muốn, ham muốn tột bậc làm cho nước ta được hoàn toàn độc lập... đồng bào đều cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. vậy, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, trong thư gửi học sinh nhân ngày tựu trường, Bác Hồ đã viết:“Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Quán triệt sâu sắc tưởng của Bác , Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ Đại hội đều nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục đào tạo. Trong đó, Nghị quyết lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII năm 1993 khẳng định: “Khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo quốc sách hàng đầu; Đầu cho giáo dục đầu cho phát triển”. Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ 2 khóa VIII năm 1996 khẳng định: “Phát triển giáo dục đào tạo quốc sách hàng đầu”, từ đó khẳng định con người tri thức hiện đại sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - hội. vậy, giáo dục đào tạo ý nghĩa sống còn đối với quốc gia sự phát triển giáo dục phải thích ứng với sự phát triển kinh tế.

Thực hiện nghị quyết của Đảng, trong suốt chiều dài lịch sử, nhất sau 35 năm đổi mới, các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam dưới mái trường hội chủ nghĩa đã không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, vượt qua khó khăn, thử thách, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Những nghiên cứu khoa học kỹ thuật của thế hệ trẻ đã làm rạng danh đất nước, tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam ngày càng tiến gần hơn đến cuộc cách mạng công nghiệp toàn cầu lần thứ 4.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trong chiến tranh, nhân dân ta đã đoàn kết chống quân xâm lược. cuộc sống còn nhiều khó khăn, gian khổ nhưng tấm lòng sẻ chia, quan tâm luôn được phát huy nuôi dưỡng. Sau khi chiến tranh kết thúc, cuộc sống đã được cải thiện nhưng vẫn còn đó những mảnh đời thiệt thòi, bất hạnh, nhất những em mồ côi cha mẹ, những em nhỏ bị nhiễm chất độc màu da cam, những em đến tuổi đi học nhưng do hoàn cảnh khó khăn phải sớm bỏ học bươn chải kiếm sống…

Tuy nhiên, các chương trình như “Cặp yêu thương”, “Trái tim cho em”,“Điều ước thứ 7”,“Nâng bước em tới trường” đã mang đến tấm lòng yêu thương đùm bọc, sự quan tâm, lo lắng chia sẻ của người dân Việt Nam  với học sinh nghèo hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Hơn nữa, trong bối cảnh đất nước còn đang gồng mình khắc phục hậu quả tiếp tục đối mặt với nguy của đại dịch Covid-19 vừa qua, Chính phủ đang giúp người dân từng bước vượt qua khó khăn, vực dậy kinh tế với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” thì tinh thần ấy càng được phát huy cao độ. Những việc làm đó bằng chứng sống động về tấm lòng cao cả tương thân tương ái, đùm bọc giúp đỡ, chia sẻ yêu thương của dân tộc Việt Nam trong hoạn nạn khó khăn.

Trong một thế giới hệ thống giáo dục đang vươn lên tầm cao mới, việc học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh càng quan trọng thiết thực hơn bao giờ hết. Để việc học không chỉ tiếp thu kiến ​​thức còn ứng dụng vào thực tiễn, Trung tâm Chính trị đã xây dựng nhiều hình sáng tạo, ý nghĩa, trong đó hình “Sổ vàng” giúp học sinh nghèo vượt khó một hình tiêu biểu. Mô hình “Sổ vàng” được vận động từ tháng 01/2023 đến tháng 12/2023, đối tượng vận động cán bộ, giáo viên học viên các lớp củaTrung tâm. Số tiền vận động trao tận tay học sinh định kỳ hàng quý trong năm học.

Vào ngày khai giảng năm học mới 2023-2024, đại diện lãnh đạo Trung tâm đã trao cho các em học sinh trường TH Chu Văn An, phường VII, thành phố Vị Thanh tiếp sức cho các em tới trường.

Đồng chí Lê Hồng Khuê- Ủy viên Ban thường vụ Thành ủyTrưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy-Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố trao xe đạp và học bổng cho các em.

Việc triển khai hình “Sổ vàng” - Giúp học sinh hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, học viên của Trung tâm tham gia. Ai cũng vui khi biết mình đang làm việc ý nghĩa, lan tỏa tình yêu thương, đùm bọc cao đẹp người dân Việt Nam, một minh chứng sống động cho tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm rách”, một giá trị đã từ ngàn đời của dân tộc, giá trị ấy như ngọn lửa bừng sáng xua tan những đám mây mờ, mang lại những tia nắng ấm áp, kịp thời chung tay cùng cộng đồng chia sẻ với các em trong những lúc khó khăn.

Không chỉ chia sẻ giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong cuộc sống, hình “Sổ vàng” còn khơi dậy tinh thần đoàn kết, nhân ái trong cộng đồng. Tinh thần ấy như những tia nắng ấm áp của mùa xuân, không chỉ mang đến hội học tập trưởng thành cho những học sinh nghèo vượt khó học giỏi còn là nơi kết nối những trái tim tâm hồn, tạo nên dòng chảy yêu thương không ngừng nghỉ.

Trong thế giới đang đổi thay từng ngày, hình “Sổ vàng” xuất hiện như một luồng gió mới, khuyến khích các em học sinh vượt qua thử thách khó khăn, trở thành những bông hoa tươi thắm giữa cánh đồng khắc nghiệt, phấn đấu rèn luyện học tập, vươn lên để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

“Sổ vàng” không chỉ một phong trào khích lệ tinh thần học tập còn niềm tự hào của những trái tim khối óc, là sự cổ vũ mạnh mẽ của cả cộng đồng. hình này không chỉ giúp các em vượt qua khó khăn còn nuôi dưỡng tâm hồn cao đẹp, tạo môi trường học tập tràn ngập niềm tin hy vọng. Mô hình này đã trở thành biểu tượng của ánh sáng tâm hồn, nơi cộng đồng chung tay chia sẻ, viết nên những trang sử đẹp cho sự phấn đấu học tập của thế hệ trẻ trước mắt và lâu dài.

Tuy nhiên, để hình “Sổ vàng” thực sự phát huy hiệu quả cần sự hỗ trợ, chung tay của cộng đồng, sự vào cuộc tích cực của nhà trường, gia đình hội. Sự đồng thuận tích cực này sẽ chìa khóa để “Sổ vàng” phát huy tác dụng lâu dài.

Từ những kết quả đạt được, chúng tôi thấy, việc học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của trung tâm chính trị thành phố Vị Thanh thông qua hình “Sổ vàng” ý nghĩa to lớn thiết thực. Đây không chỉ biện pháp khuyến khích thông thường còn phương pháp giáo dục mang tính chân - thiện - Mỹ toàn diện và sâu sắc.

Sự biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cống hiến không chỉ giúp các em vượt qua khó khăn còn khuyến khích các em phát huy ý chí, nghị lực, động học tập, phấn đấu trở thành công dân ích cho hội, chủ nhân tương lai của nước nhà.

Với những kết quả đã đạt được tiềm năng phát triển, chúng tôi tin tưởng rằng hình “Sổ vàng” sẽ nguồn động viên to lớn giúp các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên xây dựng một tương lai tươi sáng.

THANH PHONG

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng  (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>